Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 98 เทววิทยาการถวายประเทศรัสเซียและยูเครน

พ่อเล่าเรื่อง 98 เทววิทยาการถวายประเทศรัสเซียและยูเครน

เทววิทยาแห่งการถวายมนุษยชาติแด่ดวงหทัยนิรมลของพระแม่มารีย์ (Theological significance of Act of Consecration)

บาทหลวงสเทฟาโน่ เชชชิน คณะฟรังซิสกัน (Fr. Stefano Cecchin, OFM) ประธานสถาบันการศึกษานานาชาติเรื่องพระแม่มารีย์ของสันตะสำนัก ได้อธิบายเทววิทยาเกี่ยวกับการถวายประเทศรัสเซียและยูเครนของพระสันตะปาปาฟรังซิส เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มีนาคม ค.ศ. 2022 ที่ผ่านมาว่า

“สันติภาพที่แท้จริงเริ่มต้นจากพระเป็นเจ้าเสมอ ดังนั้น จึงสอดคล้องกับดวงหทัยของพระนางมารีย์ ซึ่งพระนางทรงรักพระเป็นเจ้ามากที่สุด”

เช่นเดียวกับเด็ก ๆ ที่วิ่งเข้าไปหาแม่ของพวกเขา มนุษยชาติก็เช่นเดียวกันได้มอบความไว้วางใจให้กับพระนางมารีย์เป็นดังมารดาของพวกเขา หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเป็น “ราชินีแห่งสันติภาพ”

ท่ามกลางมรสุมของสงครามระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เราได้ถวายอนาคตของครอบครัวมนุษยชาติทั้งหมดแด่พระแม่มารีย์ ซึ่งเป็นความต้องการและความหวังของมนุษย์ทุกคน ในความกระตือรือร้นและความหวังของโลก

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นผู้นำภาวนาเพื่อการคืนดี นำอธิษฐานบทถวายมนุษยชาติแด่ดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์ พร้อมกับการรับศีลอภัยบาปส่วนพระองค์ ณ พระมหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ประเทศอิตาลี พร้อมกับบิชอปและบาทหลวงทั่วโลก รวมถึงที่สักการะสถานพระแม่มารีย์ เมืองฟาติมา ประเทศโปรตุเกส โดยมีพระคาร์ดินัลคอนราด ครายิวสกี้ (Card. Konrad Krajewski) เป็นผู้แทนของพระสันตะปาปาในการประกอบพิธีกรรมดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ความสอดคล้องกับดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์ (Conforming to the heart of Mary)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตัดสินใจถวายประเทศรัสเซียและยูเครน รวมถึงมนุษยชาติทั้งหมดแด่ดวงหทัยนิรมลของพระแม่มารีย์ เป็นการกระทำที่อยู่ในธรรมประเพณีของพระศาสนจักรที่เคยกระทำมาก่อนแล้ว พระแม่มารีย์เป็นบุคคลที่เราสามารถมอบความไว้วางใจแด่พระนางในช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยากเสมอ เช่นเดียวกันกับเมื่อมีสงครามเกิดขึ้นในครอบครัวหนึ่ง สมาชิกในครอบครัวก็จะวิงวอนขอพระนางมารีย์เพื่อสันติสุขในครอบครัวของเขา

เพื่อที่จะทำให้เกิดสันติภาพ เราจะต้องมีจิตใจที่ละม้ายคล้ายคลึงกับดวงหทัยของพระแม่มารีย์ คือ ดวงหทัยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักอย่างมากที่สุด ในการพบปะคณาจารย์และนักศึกษาด้านเทววิทยาพระแม่มารีย์ ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี พระสันตะปาปาทรงย้ำเตือนเราให้มองเห็นเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในยุคของเรา เช่นเดียวกับที่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาของพระนางมารีย์ในอดีต

ความคิดเห็นของบาทหลวงสเทฟาโน่ เชชชิน ต่อการตัดสินใจของพระสันตะปาปาในครั้งนี้? (Q: Father Cecchin, as a Mariologist, how did you welcome the Pope's decision?)

จากการประชุมเรื่องการถวายประเทศโปรตุเกสแด่แม่พระปฏิสนธินิรมลในปี ค.ศ. 1931 ในการศึกษาเอกสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพระศาสนจักรและประเทศโปรตุเกส ได้พบว่า การประจักษ์มาของพระนางมารีย์ที่เมืองฟาติมา ประเทศโปรตุเกส ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความยุ่งยากและทุกข์ระทม ทั้งของประเทศโปรตุเกสเอง และประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป

เมื่อปี ค.ศ. 1917 ได้มีการปฏิวัติเกิดขึ้นในประเทศรัสเซีย และสงครามโลกครั้งที่ 1 พระเจ้าได้ทรงปกป้องเราให้รอดพ้นอาศัยความช่วยเหลือของพระนางมารีย์ ที่ประจักษ์มาที่เมืองฟาติมา และขอร้องให้ถวายประเทศรัสเซียแด่พระนาง หากเราได้พิจารณาถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ได้เกิดขึ้น (Marian times) อย่างละเอียด ดังที่พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงไตร่ตรองถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน พระองค์ได้ทรงพบความสอดคล้องตรงกันกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

และนี่เอง เป็นสาเหตุที่ทำให้พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตัดสินใจรื้อฟื้นพิธีถวายประเทศรัสเซียและมนุษยชาติ แด่ดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์อีกครั้งหนึ่ง

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเปรียบเทียบบ้านส่วนรวม (Common House) ว่าเป็นเหมือนสตรี (Woman) เช่นเดียวกับพระนางมารีย์ พระศาสนจักรก็เปรียบได้กับการเป็นทั้งพระแม่มารีย์และเป็นมารดา

เรารู้ดีว่าเมื่อบรรดาลูก ๆ ทะเลาะเบาะแว้งกัน หรือมีปัญหาเกิดขึ้น “แม่...คือคนที่จะนำความสุขคืนมาให้กับครอบครัวเสมอ” บทภาวนาเพื่อถวายประเทศรัสเซีย ประเทศยูเครน และมนุษยชาตินี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประพันธ์ขึ้นมาจากการดลใจของพระองค์ท่านเอง

การถวายประเทศรัสเซียและยูเครนในครั้งนี้มีความหมายพิเศษอย่างไรทางด้านเทววิทยา (Q: What is the theological significance of this consecration?)

ดวงหทัยของพระนางมารีย์ เช่นเดียวกับพระหทัยของพระเป็นเจ้า พระนางมารีย์เป็นผู้ที่ให้กำเนิดพระบุตรของพระบิดาบนโลกใบนี้ ดังที่นักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 และเปาโลที่ 6 ได้สอนเราว่า พระบุตร (พระเยซูเจ้า) ได้รับความรักอย่างมากมายจากทั้งพระบิดาและพระแม่มารีย์

พระแม่มารีย์ทรงเป็นผู้เปิดหนทางแห่งความรักสำหรับเรา ซึ่งสอดคล้องกับความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า มากกว่าสิ่งสร้างใด ๆ เราด้วยเช่นเดียวกันถูกเรียกมาให้มีหัวใจเช่นเดียวกับดวงหทัยของพระแม่มารีย์ เพื่อที่จะสามารถรักพระเยซูเจ้าที่อยู่ในบุคคลอื่น เราจึงมีความเชื่อมั่นว่า สันติภาพที่แท้จริงไม่ได้มาจากสหประชาชาติ จากอาวุธ จากการปกครอง แต่มาจากพระเจ้าเท่านั้น ดังนั้น ถ้าเราต้องการสร้างสันติภาพ เราต้องทำให้หัวใจของเราละม้ายคล้ายคลึงกับหัวใจของบุคคลที่รักพระเจ้า รักพระศาสนจักร และรักพี่น้องชายหญิงของเรา

บุคคลผู้นั้นก็คือ “พระแม่มารีย์” และดวงหทัยอันนิรมลของพระนาง ดวงหทัยของพระนางเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก มอบความรักทั้งหมดให้กับพวกเราทุกคน ดังนั้น ถ้าเราต้องการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น เราต้องเริ่มต้นจากการทำให้หัวใจของเราละม้ายคล้ายคลึงกับดวงหทัยนิรมลของพระนางนั่นเอง

ทำไมพระสันตะปาปาฟรังซิสต้องเชิญชวนบิชอปและบาทหลวงทั่วทั้งโลกเพื่อร่วมในการถวายมนุษยชาติในครั้งนี้? (Q: Pope Francis has invited the bishops of the world and their priests to join him in this Act of Consecration and entrustment. Why?)

แนวความคิดนี้ตอกย้ำเรื่องการเป็นพระศาสนจักรที่กำลังก้าวเดินไปด้วยกัน (A Synodal Church) บรรดาบิชอป บาทหลวง ตลอดจนคริสตชนทุกคน ถูกเชื้อเชิญให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ในการก้าวเดินไปด้วยกัน พร้อมกับพระศาสนจักร และในพระศาสนจักร

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกพระศาสนจักรว่า “บ้านส่วนรวม “ (Common Home) เราไม่ได้วิงวอนขอความรอดพ้นสำหรับตัวของเราแต่ละคนเท่านั้น แต่เพื่อความรอดพ้นของโลกใบนี้ทั้งหมดด้วย ดังนั้น เพื่อที่จะทำให้สันติภาพเกิดขึ้นในโลก ไม่ใช่เพราะคน ๆ เดียวอธิษฐานภาวนาเท่านั้น แต่ต้องมาจากทุกคนที่ช่วยกันอย่างจริงจัง

#ทำไมพระสันตะปาปาฟรังซิสจะต้องทำพิธีถวายมนุษยชาติอีกครั้งหลังจากพระสันตะปาปาองค์ก่อนทรงกระทำไปแล้ว (Q: How can we place the Pope's choice in the context of this tradition?)

ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร พระนางมารีย์คือผู้ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันของพระศาสนจักร ผู้ที่ปกป้องและดูแลพระศาสนจักร โดยเฉพาะในช่วงระยเวลาแห่งความยุ่งยาก พระศาสนจักรวิงวอนขอต่อพระนางเพื่อประทานทางออกเพื่อแก้ปัญหา อาศัยการประทานปรีชาญาณของพระจิตเจ้าให้กับพระศาสนจักร ถูกย้ำเตือนในข้อคำสอนจากสังคายนาวาติกันที่ 2 ว่า “พระแม่มารีย์คือสัญลักษณ์แห่งความหวังอย่างแท้จริง” พระสันตะปาปาฟรังซิสจึงทรงตอกย้ำข้อคำสอนนี้ผ่านทางพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ทำไมพระสันตะปาปาฟรังซิสจึงแต่งตั้งพระคาร์ดินัลคอนราด ครายิวสกี้ ให้ทำหน้าที่แทนพระองค์ที่ฟาติมา (Q: Why did the Pope want one of his envoys, Cardinal Krajewski, to make the same gesture at the Shrine of Fatima?)

เมืองฟาติมา ประเทศโปรตุเกส เป็นสัญลักษณ์ของการประจักษ์มาของพระนางมารีย์ ในปี ค.ศ. 1649 กษัตริย์ยอห์นที่ 6 แห่งประเทศโปรตุเกส เป็นบุคคลแรกที่ได้ถวายพระองค์เองแด่แม่พระปฏิสนธินิรมล และได้ทรงถวายมงกุฎของพระองค์เองแด่พระแม่มารีย์ จากนั้นเป็นต้นมา กษัตริย์ของประเทศโปรตุเกส ก็ไม่ได้สวมมงกุฎอีกเลย

ดังนั้น เมืองฟาติมา จึงเป็นเครื่องหมายของการวิงวอนขอสันติภาพของโลก ความยุติธรรม สิทธิของมนุษยชน และเพื่อโลกของเราให้ดีขึ้นกว่าเดิม ...

 

สถิติการเยี่ยมชม

9716398
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
288
2679
20618
9674566
32789
169976
9716398
Your IP: 18.221.53.209
Server Time: 2024-05-09 04:10:16

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com