พ่อเล่าเรื่อง 95 Apostolic Constitution Praedicate Evangelium

เมื่อวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม ค.ศ. 2022 โอกาสสมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาบริสุทธิ์ยิ่งของพระนางมารีย์ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกาศสังฆธรรมนูญ (Apostolic Constitution) เรื่องการทำงานของสันตะสำนัก (Roman Curia) ชื่อ การประกาศข่าวดี (Praedicate Evangelium) เพื่อให้แนวทางการปรับปรุงโครงสร้างการทำงานแพร่ธรรมของสันตะสำนักดีขึ้น รับใช้พระศาสนจักรท้องถิ่น (สังฆมณฑลต่าง ๆ) และหน้าที่ในการประกาศข่าวดี ซึ่งจะประกาศบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันสมโภชพระจิตเจ้า วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน ค.ศ. 2022 นี้

สังฆธรรมนูญนี้ผ่านกระบวนการทำงานอย่างยาวนาน ตั้งแต่การประชุมของบรรดาพระคาร์ดินัล (Conclave) เมื่อปี ค.ศ. 2013 และสิ้นสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยใช้ระยะเวลากว่า 9 ปี) ภายใต้คำแนะนำของพระสันตะปาปาฟรังซิส และตัวแทนของสังฆมณฑลต่าง ๆ ทั่วโลก โดยสังฆธรรมนูญฉบับใหม่นี้จะมาแทนที่สังฆธรรมนูญ “นายชุมพาบาลที่ดี” (Pastor bonus) ซึ่งประกาศโดยนักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ. 1988 บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 1989

การทำงานที่เน้นการประกาศข่าดี (Evangelization-focused Curia)

สังฆธรรมนูญฉบับใหม่นี้จะเป็นหนทางแห่งการฟื้นฟูการทำงานหน่วยงานต่าง ๆ ของสันตะสำนักทั้งหมด การปรับปรุงโครงสร้างการทำงาน การยุบหรือเพิ่มบางหน่วยงานขึ้นมาใหม่ บรรดาเลขาธิการรัฐวาติกัน ตลอดจนสมณมนตรีของสมณกระทรวง และหน่วยงานต่าง ๆ มีความเท่าเทียมกันตามกฎหมายของพระศาสนจักร

โดยสมณกระทรวงเพื่อการประกาศข่าวดีแห่งปวงชน (Congregation for the Evangelization of Peoples) และ สมณสภาเพื่อการประกาศข่าวดีในยุคใหม่ (Pontifical Council for New Evangelization) จะขึ้นกับพระสันตะปาปาโดยตรง โดยมีสมณมนตรีเป็นผู้ที่ทำหน้าที่แทน (Pro-prefect)

งานสงเคราะห์ที่มุ่งไปสู่คนยากจนและบุคคลชายขอบ (Charity toward the poor and marginalized)

มีการจัดตั้งสมณสภาเพื่องานการกุศล (Dicastery for the Service of Charity) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “เงินทำบุญของอัครสาวก” (Apostolic Elemosineria) ทำหน้าที่ดูแลด้านงานการกุศลของพระสันตะปาปา ซึ่งถือว่ามีบทบาทที่สำคัญในสันตะสำนัก ที่แสดงออกถึงความรักและความเมตตาต่อผู้ยากจน ผู้อ่อนแอ บุคคลชายขอบของสังคม หรือในกรณีเดือดร้อนเร่งด่วนต่าง ๆ ทั่วโลก

มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อปกป้องผู้เยาว์ (Commission for the Protection of Minors) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของสมณกระทรวงเพื่อพระสัจธรรม (Congregation for the Doctrine of the Faith) ซึ่งจะมีระเบียบการทำงาน ประธาน และเลขานุการเป็นของตนเอง

ศิษย์ธรรมทูต (Missionary disciples)

หลักการเบื้องต้นของสังฆธรรมนูญฉบับนี้กล่าวถึง คริสตชนทุกคนเป็นศิษย์ธรรมทูตอันเกิดขึ้นมาจากศีลล้างบาป เพราะเขาได้สัมผัสความรักของพระเป็นเจ้าในพระเยซูเจ้า พวกเขาจึงสามารถมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสันตะสำนัก ดังนั้น บรรดาคริสตชนฆราวาสก็สามารถที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาทำงานและมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบของสันตะสำนักได้

การรับใช้ของพระสันตะปาปาและพระศาสนจักรท้องถิ่นต่าง ๆ (At service of Pope and local Churches)

สังฆธรรมนูญฉบับใหม่นี้ ได้เน้นย้ำว่า สันตะสำนักเป็นเครื่องมือหนึ่งเพื่อรับใช้พระสันตะปาปาในฐานะที่เป็นบิชอปแห่งกรุงโรม เพื่อความดีงามของพระศาสนจักรสากล บรรดาบิชอป พระศาสนจักรท้องถิ่นต่าง ๆ และรับใช้ซึ่งกันและกัน (Two-way services) ดังนั้น สันตะสำนักจึงเป็นศิษย์ธรรมทูตในตัวเองอีกด้วย

ระยะเวลาทำงานของบาทหลวงและนักบวช (Term limit for clerics and religious)

ในสังฆธรรมนูญฉบับใหม่นี้ ยังให้คำจำกัดความของเลขาธิการนครรัฐวาติกัน (Secretariat of State) ว่าเป็น “เลขาธิการของพระสันตะปาปา” (Papal Secretariat), การโอนสำนักงานบุคลากรคูเรียไปยังสำนักเลขาธิการเศรษฐกิจ (the Secretariat for the Economy), การทำงานของคณะกรรมการบริหารทรัพย์สินแห่งสันตะสำนัก (Administration of the Patrimony of the Apostolic See) จะต้องเกี่ยวข้องกับองค์กรต่าง ๆ เพื่อศาสนา, บาทหลวงและนักบวชที่ทำงานในสันตะสำนักมีอายุ 5 ปี และสามารถต่ออายุได้อีก 5 ปี จากนั้นจะต้องกลับไปทำงานยังสังฆมณฑลหรือหมู่คณะของตนเอง ...

สถิติการเยี่ยมชม

9715696
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2265
4369
19916
9674566
32087
169976
9715696
Your IP: 3.139.107.241
Server Time: 2024-05-08 18:21:51

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com