พ่อเล่าเรื่อง 93 คณะออกัสติเนียน

หัวใจของบิดาของนักบุญโยเซฟคือความกล้าหาญที่สร้างสรรค์

(St. Joseph’s ‘father’s heart and creative courage)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม ค.ศ. 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิก #คณะออกัสติเนียน จำนวน 50 คน โอกาสประชุมใหญ่ร่วมกันครั้งที่ 56 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ในหัวข้อ “ร่วมเดินทางเป็นหนึ่งเดียวกัน: เรามาเพื่อที่พวกเขาทั้งหลายจะได้มีชีวิต” โดยยกตัวอย่างนักบุญโยเซฟ ที่เป็นองค์อุปถัมภ์ของคณะออกัสติเนียนว่า เป็นแบบอย่างของนักบวชและบรรดาบาทหลวงทั้งหลาย

ขณะนี้พระศาสนจักรกำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งการก้าวเดินไปด้วยกัน ในกระบวนการทำสมัชชาของพระศาสนจักรทั่วทั้งโลก เป็นการเดินทางที่ก้าวไปข้างหน้าเสมอ ด้วยสายตาแลหัวใจที่มีพระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลาง

1) หัวใจของคนเป็นพ่อ (A father’s heart)

ทุกคนควรจดจำใส่ใจว่า บุคคลที่ถวายตนเองแด่พระเจ้า หรือเป็นบาทหลวง ถูกเรียกมาให้เลียนแบบท่านนักบุญโยเซฟ ในการมีหัวใจของการเป็นพ่อ คือหัวใจที่ไม่เคยเหน็ดเหนื่อยที่จะรักและดูแลบรรดาลูก ๆ ของพวกเขา ไว้ใจพวกเขา เป็นพิเศษผู้ที่อ่อนแอ บอบบาง ผู้ทุกข์ทรมาน ผู้ที่ไม่เคยได้รับประสบการณ์ความรักของพ่อ (หรือเด็กกำพร้าพ่อ) หัวใจของการเป็นพ่อนี้จะไม่หยุดพักผ่อน จนกว่าจะนำพาพวกเขาไปพบกับพระเจ้า เพื่อที่พวกเขาจะได้มีชีวิต และมีชีวิตอย่างสมบูรณ์ เช่นเดียวกับที่พวกท่านกำลังประชุมกันอยู่นี้

เราไม่สามารถที่จะเป็นพ่อได้อย่างแท้จริง หากเราไม่ได้มีประสบการณ์แห่งการเป็นเด็ก นั่นก็คือ การเป็นบุตรของพระเจ้า ผู้ทรงรักเรา และทรงทราบสิ่งที่เราต้องการ เราไม่ควรที่จะหยุดกลับไปหาพระเจ้าในทุก ๆ วัน ด้วยความไว้วางใจทั้งหมด พระองค์ทรงฟังความต้องการและความปรารถนาของเรา และพระองค์ทรงแสดงให้เรารู้ถึงหนทางที่จะต้องก้าวไปข้างหน้า

2) ความกล้าหาญสร้างสรรค์ (Creative courage)

นี่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ง่าย และก็ไม่ง่ายสำหรับนักบุญโยเซฟด้วยเช่นกัน แต่ท่านวางใจในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ท่านได้มอบความสามารถทั้งหมดของท่านไว้กับพระเจ้า พรสวรรค์และทักษะในการรับใช้พระเจ้า โดยพระเจ้าได้มอบพระหรรษทานเพื่อท่านจะได้ฟันฝ่าพันธกิจที่ยากลำบากด้วยความไว้วางใจในพระองค์

พวกท่านจงดำเนินชีวิตด้วยความมีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง มอบพละกำลังทั้งหมดให้กับพระเจ้า และยอมให้พระเจ้าได้เปลี่ยนแปลงพวกท่านให้กลายเป็น “เครื่องบูชาที่มีชีวิต ศักดิ์สิทธิ์ และยอมจำนนให้กับพระองค์” การมอบชีวิตให้กับพระเจ้าเช่นนี้ จะช่วยให้พวกท่านกระทำพันธกิจต่าง ๆ ด้วยความมั่นใจ กล้าหาญ และสร้างสรรค์ เพราะพระองค์ทรงอยู่กับเรา เดินเคียงข้างเรา และช่วยเหลือเราในการตัดสินใจต่าง ๆ

กระแสเรียกที่ลดลงและหมู่คณะที่กำลังจะตาย (On dwindling vocations, dying congregations)

จากกระแสเรียกที่ลดลงของคณะออกัสติเนียนทั่วโลก หมู่คณะต่าง ๆ ต้องปิดตัวลงไปในหลายประเทศ (จาก 8 แขวง ลดลงเหลือ 4 แขวง) เป็นความจริงที่เราไม่ควรมองข้าม นั่นแสดงให้เราได้เห็นว่า เราปล่อยปละละเลย หรือไม่สนใจต่อเยาวชนคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน แม้ว่าอัตราการเกิดจะลดลงในทวีปยุโรปและอเมริกา

เราควรมองหากระแสเรียกจากประเทศอื่น ๆ และในวัฒนธรรมอื่น ๆ โดยเตรียมตัวสำหรับอนาคตหากหมู่คณะจะต้องลดลงไปมากกว่านี้ หรือไม่มีสมาชิกใหม่เข้ามาเพิ่มอีกเลย เราควรจะถามตัวเองว่า เราได้เตรียมบรรดาฆราวาสอย่างไร เราได้เตรียมคนที่จะมาสานต่อกระแสเรียกของเราอย่างไรในพระศาสนจักร? ซึ่งเป็นพระพรของพระเจ้าที่เราจะต้องสานต่อไปข้างหน้า

ขณะที่กระแสเรียกกำลังมีจำนวนลดลง เราจะต้องเตรียมตัวเราสำหรับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ผ่านทางกระแสเรียกที่เราได้รับ แม้ว่ามีบางอย่างที่เราไม่สามารถที่จะแก้ไขได้ เราควรจะรักษาพระพรของหมู่คณะของเรา และอุทิศชีวิตให้กับสิ่งที่เรามี เราควรสวดภาวนาวิงวอนขอพระหรรษทานจากพระเจ้าสำหรับผู้ที่ทำงานร่วมมือกับเรา เราไม่ได้ทูลขอสิ่งนี้จากพระเจ้าเพื่อมิติด้านสังคม และทางด้านจิตวิทยาสำหรับพวกเรา แต่สำหรับสิ่งที่พระเจ้าทรงต้องการให้บังเกิดขึ้นกับหมู่คณะของเรา ...

 

สถิติการเยี่ยมชม

9714785
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1354
4369
19005
9674566
31176
169976
9714785
Your IP: 3.144.77.71
Server Time: 2024-05-08 10:33:09

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com