Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 92 พระสันตะปาปาฟรังซิสสนทนาออนไลน์กับพระอัยกาคีริลล์แห่งรัสเซีย

พ่อเล่าเรื่อง 92 พระสันตะปาปาฟรังซิสสนทนาออนไลน์กับพระอัยกาคีริลล์แห่งรัสเซีย

พระศาสนจักรใช้ภาษาของพระเยซูเจ้ามิใช่ภาษาทางการเมือง

(Church uses language of Jesus, not of politics)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสนทนาออนไลน์กับพระอัยกาชาวรัสเซียออร์ทอด็อกซ์คิริลล์ (Russian Orthodox Patriarch Kirill) ผู้ปกครองกรุงมอสโคว์และประเทศรัสเซียทั้งหมด ถึงสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ช่วงบ่ายวันพุธที่ 16 มีนาคม ค.ศ. 2022

โดยมีพระคาร์ดินัลเคิร์ต โคช สมณมนตรีแห่งสมณสภาเพื่อส่งเสริมเอกภาพของคริสตชนทุกนิกาย (Pontifical Council for Promoting Christian Unity) เป็นตัวแทนฝ่ายพระศาสนจักรคาทอลิก และเมโทรโปลิแทน ฮิลาเรียนแห่งโวโลโกลัมสค์ (Metropolitan Hilarion of Volokolamsk) หัวหน้าแผนกความสัมพันธ์ภายนอกของคณะอัยกากรุงมอสโคว์ เป็นตัวแทนฝ่ายรัสเซียออร์ทอด็อกซ์ เข้าร่วมพบปะในครั้งนี้ด้วย

สงครามในยูเครน (War in Ukraine)

การพบปะในครั้งนี้พูดถึงบทบาทของคริสตชนและบรรดานายชุมพาบาล ในความพยายามที่จะทำทุกสิ่งเพื่อที่จะทำให้สันติภาพได้บังเกิดขึ้น พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ขอบคุณพระอัยกาคีริลล์ที่ได้ร่วมตกลงสำหรับการสนทนาในวันนี้ ในฐานะที่เป็นนายชุมพาบาลของประเทศรัสเซียทั้งหมด เพื่อสร้างหนทางแห่งสันติภาพ เพื่ออธิษฐานภาวนาเพื่อสันติภาพ และเพื่อหยุดการใช้อาวุธ

เราต่างก็เป็นนายชุมพาบาลของประชากรศักดิ์สิทธิ์ ผู้ที่เชื่อถึงพระเป็นเจ้าเช่นเดียวกัน เชื่อในพระตรีเอกภาพ และเชื่อในพระแม่มารีย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ นี่คือเหตุผลที่ทำไมเราจะต้องพยายามมุ่งไปสู่สันติภาพร่วมกัน เพื่อที่จะช่วยเหลือผู้ที่กำลังทุกข์ทรมาน เพื่อแสวงหาหนทางสำหรับสันติภาพ และเพื่อหยุดไฟที่กำลังลุกขึ้นมา ประเด็นสำคัญในการสนทนาร่วมกันก็คือ ผู้ที่จ่ายค่าทำสงครามคือประชาชน ทหารรัสเซีย และบุคคลทั่วไปที่ถูกระเบิดและเสียชีวิตลง

หน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชนที่กำลังทุกข์ทรมาน (Duty to aid suffering people)

บรรดานายชุมพาบาลมีหน้าที่อยู่ใกล้ชิดและช่วยเหลือประชาชนทั้งหมด ผู้ที่กำลังได้รับความทุกข์ทรมานจากสงคราม แม้ว่าในอดีตจะเคยมีสงครามเกิดขึ้นหลายครั้ง แม้แต่สงครามศักดิ์สิทธิ์ แต่วันนี้เราไม่ควรจะพูดถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นอีกต่อไป คริสตชนทุกคนควรมีความตื่นตัวที่ต้องการจะเห็นสันติภาพได้เกิดขึ้นในโลกของเรา ทั้งพระสันตะปาปาฟรังซิส และพระอัยกาคีริลล์ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า “พระศาสนจักรทั้งหมดถูกเรียกมาเพื่อทำให้เกิดสันติภาพและความยุติธรรมในโลกของเรา”

ความเศร้าโศกถึงต้นทุนของสงคราม (lamenting the cost of war)

สงครามเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเสมอ เพราะประชากรของพระเจ้าเป็นผู้จ่ายต้นทุนของการทำสงครามเหล่านั้น หัวใจของเราเศร้าสะเทือนใจเมื่อเห็นเด็ก ๆ และบรรดาผู้หญิงต้องถูกฆ่า ผู้ที่เป็นเหยื่อของสงครามมากมายนับไม่ถ้วน สงครามไม่ใช่ทางออก มโนธรรมของพวกเราได้เรียกร้องให้บรรดานายชุมพาบาลได้ช่วยเหลือผู้คนที่กำลังเดือดร้อนจากสงคราม

ข้อตกลงเมื่อปี2016 (2016 Statement)

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้พบพระอัยกาคีริลล์เป็นการส่วนตัวที่คิวบาในปี ค.ศ. 2016 ทรงลงนามร่วมกันถึงในแถลงการณ์ความคร่ำครวญอันเกิดมาจากความขัดแย้งในยูเครนตะวันออก โดยมีข้อความที่ว่า

“เราขอแสดงความเสียใจต่อการเป็นปรปักษ์ในยูเครนที่ก่อให้เกิดผู้เคราะห์ร้ายจำนวนมาก สร้างบาดแผลนับไม่ถ้วนให้กับผู้อยู่อาศัยที่สงบสุข และทำให้สังคมตกอยู่ในวิกฤตเศรษฐกิจและมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง เราขอเชิญทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในความขัดแย้งไปสู่ความรอบคอบ ความสามัคคีธรรมในสังคม และการดำเนินการที่มุ่งสร้างสันติภาพ เราขอเชิญพระศาสนจักรของเราในยูเครน ให้ทำงานเพื่อสร้างความสามัคคีในสังคม ละเว้นจากการมีส่วนร่วมในการเผชิญหน้า และไม่สนับสนุนกระบวนการที่สร้างความขัดแย้งต่อไป”

ขอให้คริสตชนได้สวดภาวนาเพื่อการยุติของสงคราม (call on Christians to pray for an end to war)

ข้อตกลงเมื่อปี ค.ศ. 2016 ยังมีข้อความสำคัญอีกว่า “เราขอวิงวอนคริสตชนทุกคน และผู้ที่เชื่อในพระเจ้า ให้สวดอ้อนวอนอย่างแรงกล้าต่อพระผู้สร้างโลก เพื่อปกป้องสิ่งสร้างของพระองค์จากการถูกทำลาย และไม่อนุญาตให้เกิดสงครามโลกครั้งใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีสันติสุขที่มั่นคงและยั่งยืน เราต้องพยายามเป็นพิเศษเพื่อค้นพบคุณค่าร่วมกันที่รวมเราเข้าเป็นหนึ่งเดียว ดังที่มีกล่าวไว้ในพระวรสารขององค์พระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าของเรา” ...

 

สถิติการเยี่ยมชม

9716379
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
269
2679
20599
9674566
32770
169976
9716379
Your IP: 18.189.180.76
Server Time: 2024-05-09 03:54:17

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com