Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 82 บทเทศน์วันพุธรับเถ้า

พ่อเล่าเรื่อง 82 บทเทศน์วันพุธรับเถ้า

เราวิงวอนสันติสุขที่พระเจ้าเท่านั้นสามารถให้ได้

(We implore the peace only God can give)

เมื่อวันพุธรับเถ้าที่ 2 มีนาคม ค.ศ. 2022 พระคาร์ดินัลปิเอโตร พาโรลิน (Cardinal Pietro Parolin) เลขาธิการนครรัฐวาติกัน เป็นผู้แทนพระสันตะปาปาฟรังซิสในพิธีบูชาขอบพระคุณและพิธีโปรยเถ้า (เนื่องจากพระสันตะปาปาทรงเจ็บที่เข่าขวา) ณ พระวิหารนักบุญซาบิน่า (Basilica of Santa Sabina) กรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยพระคาร์ดินัลได้อ่านบทเทศน์ที่พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ทรงเตรียมไว้ล่วงหน้า

วันอธิษฐานภาวนาและพลีกรรมเพื่อยูเครน

(Day of prayer and fasting for Ukraine)

การสวดภาวนา การทำกิจเมตตา และการพลีกรรม เป็นยาที่จะช่วยรักษาไม่เพียงแต่เฉพาะพวกเราเท่านั้น แต่ยังช่วยฟื้นฟูทุกสิ่งในโลกของเราอีกด้วย สามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ เป็นหนทางที่จะช่วยทำให้พระเจ้าได้เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตและโลกของเรา เป็นพิเศษ เราวิงวอนขอสำหรับสันติภาพในประเทศยูเครน ซึ่งมนุษย์ไม่สามารถที่จะสร้างมันขึ้นมาได้ ขอพระเป็นเจ้าได้โปรดสดับคำอธิษฐานภาวนาของพวกเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากบรรดาผู้ต่ำต้อยและผู้ที่กำลังทุกข์ทรมานจากภัยของสงคราม ขอพระองค์ทรงฟื้นฟูสันติภาพในจิตใจอีกครั้งหนึ่ง ขอให้สันติสุขจงเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

ของรางวัลสองประเภท (Two kinds of reward)

จากพระวรสารประจำวันนี้ เตือนเราให้ระมัดระวังการสวดภาวนาและการพลีกรรมของเรา ไม่ใช่การกระทำเพียงแค่ภายนอกที่ต้องการโอ้อวดและได้รับคำสรรเสริญจากคนอื่นเท่านั้น เพราะนั่นเป็นเพียงแค่ภาพลวงตา แต่เราควรจะกระทำต่อหน้าพระเป็นเจ้า เป็นการกระทำที่เกิดขึ้นจากส่วนลึกของจิตใจ เพื่อรับบำเหน็จรางวัลที่แท้จริง ในเป้าหมายสุดท้ายของชีวิต

เถ้าเป็นสัญลักษณ์ของความจริงจัง (Ashes as an austere sign)

การรับเถ้าบนศีรษะ เตือนเราไม่ให้ทำความดีเพื่อเอาหน้ากับบุคคลอื่น แต่เตือนเราให้ระลึกถึงรางวัลที่เราจะได้รับจากพระบิดาเจ้าสวรรค์ ให้นึกถึงความไม่จีรังยั่งยืนของชีวิต เปรียบได้กับยาที่มีรสขมที่มีประสิทธิภาพในการรักษาอาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางด้านจิตใจที่กดดันเรา และทำให้เราหลงไปกับคำชื่นชมของคนอื่น ซึ่งหลายครั้งเป็นสิ่งหลอกลวง และชั่วคราว

ดังนั้น พระเยซูเจ้าจึงทรงเตือนเราไม่ให้หลงทางเช่นเดียวกับบรรดาพวกหน้าซื่อใจคด ที่สวดภาวนา จำศีลอดอาหาร และบริจาคทาน เพียงเพื่อแสดงให้คนอื่นรู้ว่าตนเองเป็นคนดี เราต้องพยายามเอาชนะความพึงพอใจเหล่านี้ ที่ซ่อนเร้นอยู่ในจิตใจของเรา

ได้รับการชำระจากเถ้า (Purified by the Lenten ashes)

“เถ้า” ยังเป็นสัญลักษณ์ของความว่างเปล่า หลังจากการแสวงหารางวัลจากโลกนี้ ทรัพย์สินต่าง ๆ ในโลกนี้วันหนึ่งก็จะกลับกลายเป็นผุยผง และปลิวกระจายขึ้นไปบนอากาศ เราควรจะใช้เทศกาลมหาพรตนี้อย่างดี ในการฟื้นฟูและหล่อเลี้ยงชีวิตภายใน เพื่อเดินทางไปสู่เทศกาลปัสกา ไปสู่สิ่งที่จีรังยั่งยืนถาวร เพื่อไปรับบำเหน็จรางวัลจากพระบิดา เทศกาลมหาพรตจึงเป็นการเยียวยารักษาในแต่ละวันด้วยการฟื้นฟูจิตใจอาศัย การสวดภาวนา การทำกิจเมตตา และการอดอาหาร

การสวดภาวนาการทำกิจเมตตาการถือศีลอดอาหาร (Prayer, charity, and fasting)

การภาวนาที่มาจากห้วงลึกแห่งจิตใจของเรา จะเป็นแรงพลังที่ทำให้ชีวิตของเราเจริญก้าวหน้าในทุกเรื่อง เพราะเป็นการสนทนาที่อบอุ่น น่าไว้วางใจ ปลอบประโลม และขยายใจของเราให้กว้าง ให้เราได้มองไปยังพระเยซูเจ้าที่ถูกตรึงกางเขน เพื่อสัมผัสความรักที่อ่อนโยนของพระเจ้า ในบาดแผลของพระองค์ รวมถึงบาดแผลของเรา และบุคคลอื่นทั่วโลก

การภาวนาในภาคปฏิบัติ คือการแสดงออกถึงกิจการแห่งความรัก โดยเฉพาะในเทศกาลมหาพรต การโปรยเถ้าได้นำเรากลับไปสู่ความจำเป็นที่สุดในชีวิต ความสุขลึก ๆ ในจิตใจที่ได้รับมาจากการให้ การทำบุญให้ทานโดยไม่ต้องบอกให้ใครรับรู้ สามารถทำให้จิตใจของเราเต็มเปี่ยมไปด้วยสันติสุขและความหวัง

การจำศีลอดอาหารช่วยให้เราซาบซึ้งในคุณค่าแท้จริง ซึ่งอาจรวมถึงการอดสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ใช่แต่เพียงอาหารเท่านั้น แต่เป็นการห่างไกลจากบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้เราต้องเสพติดมันอยู่ เช่น ความงาม การใช้โทรศัพท์ การปรนเปรอตนเอง การนินทา

ขอให้การสวดภาวนา การทำกิจเมตตา และการพลีกรรมในเทศกาลมหาพรต เป็นยาที่จะทำให้เราทุกคนเปลี่ยนแปลงชีวิต และประวัติศาสตร์ของโลกเราให้ดีกว่าเดิม ...

สถิติการเยี่ยมชม

9716015
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2584
4369
20235
9674566
32406
169976
9716015
Your IP: 3.138.113.188
Server Time: 2024-05-08 22:31:00

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com