Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 80 คริสตจักรประเทศอีรัก

พ่อเล่าเรื่อง 80 คริสตจักรประเทศอีรัก

เราทุกคนต่างเป็นพี่น้องกัน (We all brothers and sisters in the one Father)

เมื่อวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับตัวแทนพระศาสนจักรต่าง ๆ ในประเทศอีรัก โอกาสครบรอบ 1 ปี แห่งการเยือนประเทศอีรักอย่างเป็นทางการของพระสันตะปาปาฟรังซิสในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2021

ส่งเสริมการเป็นประจักษ์พยานถึงพระวรสาร (Courageous witnesses of the Gospel)

ประเทศอีรักเป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรมและศาสนาที่สำคัญของโลก และยังเป็นดินแดนแห่งการอพยพตั้งแต่ในโลกยุคพระคัมภีร์ เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ที่บรรดาคริสตชนได้เป็นประจักษ์พยานถึงพระวรสารท่ามกลางการเบียดเบียนศาสนาในประเทศอีรัก

“ข้าพเจ้าคุกเข่าลงต่อหน้าความทุกข์ทรมานและการเป็นมรณสักขีของบรรดาผู้ที่ได้พยายามรักษาความเชื่อเอาไว้ แม้ว่าจะต้องจ่ายไปด้วยชีวิตของพวกเขาเอง ดังเช่นพระโลหิตของพระเยซูเจ้าที่ได้ถูกหลั่งออกมาด้วยความรัก นำการคืนดีและทำให้พระศาสนจักรเติบโต ขอให้เลือดของบรรดามรณสักขีที่มากมายเหล่านี้ในยุคของเรา แม้ว่าจะแตกต่างกันในเรื่องของธรรมประเพณี แต่ได้รวมเราเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน ดังเช่นเมล็ดพันธ์แห่งความเป็นหนึ่งเดียวท่ามกลางคริสตชนนิกายต่าง ๆ และเป็นเครื่องหมายของฤดูใบไม้ผลิแห่งความเชื่อ”

ความสัมพันธ์ฉันพี่น้อง (Fraternal relations)

พระศาสนจักรต่าง ๆ ในประเทศอีรักได้แสดงออกถึงความเป็นพี่น้องกันด้วยงานอภิบาลที่ทำร่วมกันอย่างหลากหลาย การศึกษาอบรมให้ความรู้ และการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยากจนที่สุด ขอให้พวกคุณได้กระทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ต่อไป ผ่านทางการกระทำที่แสดงออกมาอย่างเป็นรูปธรรม การเสวนาอย่างสม่ำเสมอ และความรักฉันพี่น้อง เพื่อมุ่งไปสู่ความสมบูรณ์ในความเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยเฉพาะท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่แตกแยกและไม่ลงรอยกัน คริสตชนจะต้องแสดงให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันในความหลากหลาย

องค์ประกอบที่สำคัญของสังคมอีรัก (An essential component of Iraqi society)

คริสตชนเป็นองค์ประกอบสำคัญของสังคมอีรัก ปราศจากคริสตชนก็ไม่สามารถที่จะเป็นอีรักได้ต่อไป เพราะคริสตชนและผู้ที่มีความเชื่ออื่น ๆ ได้มีส่วนร่วมกันสร้างเอกลักษณ์ของประเทศอีรักในการอยู่ร่วมกัน ความอดทน และการยอมรับซึ่งกันและกัน ซึ่งทำให้ประเทศมีความเจริญรุ่งเรืองมานับตั้งแต่ศตวรรษแรก ๆ ดังนั้น คริสตชนจึงไม่ควรถูกโยนออกไปนอกประเทศอีรักเหมือนกับก้อนหินก้อนหนึ่ง เพราะคริสตชนรู้สึกว่าอีรักเป็นบ้านของพวกเขา และเป็นพลเมืองอีรักอย่างเต็มรูปแบบ

ความสำคัญของการเสวนา (The importance of dialogue)

คริสตชนในอีรักมีกระแสเรียกพิเศษในการช่วยให้ศาสนาต่าง ๆ มีจิตตารมณ์แห่งการรับใช้ฉันเพื่อนพี่น้องและเสาวนาร่วมกันด้วยความจริงใจ การเสวนาเป็นยาแก้พิษที่ดีที่สุดของแนวความคิดการนับถือศาสนาแบบสุดโต่ง หรือแบบเคร่งครัดตามตัวอักษรจนเกินไป การถือระเบียบวินัยแบบไม่ยืดหยุ่น เป็นอันตรายต่อบรรดาศาสนิกชนของศาสนาต่าง ๆ และเป็นภัยร้ายแรงต่อสันติภาพ ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ สามารถขจัดให้หมดไปจากสังคมด้วยการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ นั่นก็คือ ความยากจนทางด้านวัตถุ การให้การศึกษาที่เพียงพอ การส่งเสริมวัฒนธรรมที่ดีงาม การสร้างความยุติธรรมทางสังคม และการช่วยเหลือผู้ที่เปราะบางในสังคม

อย่าได้ท้อแท้ใจ (Don't get discouraged!)

ขอให้เราได้สวมใส่จิตวิญญาณแห่งการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันของพระเยซูเจ้า ให้เราได้วิงวอนขอพระจิตเจ้า รูปแบบแท้จริงแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันที่สามารถปรับให้เข้ากันได้ในทุกรูปแบบ เพื่อที่จะทำให้ความเป็นหนึ่งเดียวของพวกเราเข้มแข็งขึ้น การกระทำเช่นนี้ จะได้ตอบสนองความปรารถนาอย่างสุดหัวใจของพระเยซูเจ้าที่ต้องการเห็นบรรดาศิษย์ของพระองค์ #เป็นหนึ่งเดียวกัน (One)

ซาบซึ้งใจที่พระสันตะปาปาเสด็จเยือนอีรัก (Gratitude for the Pope's visit to Iraq)

อาร์คบิชอปนิโคเดมุส ดาวน์ แห่งโมซูล (Archbishop Nicodemus Daoud of Mosul) แห่งพระศาสนจักรออร์ทอดอกซ์ซีเรีย ได้กล่าวว่า การเสด็จเยือนอีกรักของพระองค์ได้เกิดผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อในประเทศอีรัก เป็นพิเศษต่อเพื่อนพี่น้องชาวมุสลิมต่อบรรดาคริสตชน

บิชอปอาร์บิส ยูคันนา แห่งคิร์คุกและไดอาน่า (Bishop Abris Youkhanna of Kirkuk and Diana) แห่งพระศาสนจักรซีเรียตะวันออก ได้กล่าวว่า การเสด็จเยือนของพระสันตะปาปาได้ให้ #แรงกระตุ้นและแสงสว่าง (new impulse and light) ของความสัมพันธ์ระหว่างคริสตชนนิกายต่าง ๆ ในอีรัก

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้กล่าวปิดท้ายว่า “การเสวนายังทำให้ความสัมพันธ์ของมนุษยชาติถูกย้ำเตือนอยู่เสมอว่า #เราทุกคนต่างก็เป็นบุตรของพระเจ้า (we are all children of God) ดังนั้น เราทุกคนจึงเป็นพี่น้องกัน” ...

 

สถิติการเยี่ยมชม

9715850
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2419
4369
20070
9674566
32241
169976
9715850
Your IP: 3.145.93.210
Server Time: 2024-05-08 20:04:14

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com