พ่อเล่าเรื่อง 79 Pope at Angelus

พยายามมองให้ชัดและพูดอย่างอ่อนหวาน

(Strive to see clearly and speak charitably)

จากพระวรสารในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เรื่องคนตาบอดนำทางคนตาบอด และในคำสอนเรื่องการมองดูท่อนซุงในดวงตาของเรา ก่อนที่จะไปมองดูเศษฟางในดวงตาของผู้อื่น พระสันตะปาปาฟรังซิสเทศน์สอนบรรดาผู้แสวงบุญ ณ จัตุรัส นครรัฐวาติกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 ว่า

หลายครั้งที่เรามองดูข้อบกพร่องของผู้อื่นมากกว่าความไม่ดีของตัวเราเอง แต่เรากลับไม่เคยพิจารณาถึงตัวเองว่าเรามีพฤติกรรมอย่างไร เราคิดว่าตัวของเราเองทำถูกต้องเสมอ ในขณะที่ผู้อื่นทำไม่ดีหรือทำผิดตลอดเวลา หรือมองความไม่ดีที่เกิดขึ้นในสังคม ในพระศาสนจักร และในโลกของเรา โดยไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือออกไปช่วยกันทำให้โลกของเราดีขึ้น การกระทำแบบนี้เท่ากับเรากำลังมืดบอดกับตัวเอง พระเยซูเจ้าจึงเตือนเราให้พิจารณาถึงตัวของเราเองก่อนที่จะไปตำหนิผู้อื่น

มองให้ชัดเจน (Seeing clearly)

เราควรจะต้องพิจารณาถึงความอ่อนแอของเราเอง มากกว่าจะมองความผิดพลาดของผู้อื่น เมื่อเรายอมรับความบกพร่องของเรา ประตูแห่งความเมตตาก็จะเปิดออกสำหรับเรา หลังจากนั้น เราจึงสามารถมองไปยังผู้อื่นด้วยสายตาแห่งความรักเช่นเดียวกับที่พระเป็นเจ้าทอดพระเนตรมายังเรา เหมือนกับเด็กเล็ก ๆ ที่กระทำความผิด และแยกแยะระหว่างผู้ที่ทำผิด (คนบาป) กับความผิด (บาป) ที่เขาทำ

“พระเป็นเจ้าเชื่อมั่นในบุคคลและพร้อมที่อภัยความผิดพลาดของเขาเสมอ นอกจากนั้น พระองค์ยังเชื้อเชิญให้กระทำเหมือนกับพระองค์ ที่จะไม่มองเห็นแต่เพียงข้อเสียของคนอื่น แต่มองให้เห็นสิ่งดีงามในตัวของพวกเขาด้วย”

พูดให้ชัดเจน (Speaking charitably)

เราควรพิจารณาถึงคำพูดและน้ำเสียงของคำที่เราได้พูดออกไป สิ่งที่เราพูดออกมาแสดงถึงสิ่งที่อยู่ในจิตใจของเรา ซึ่งมีทั้งสิ่งที่ดีและสิ่งที่ไม่ดี ทั้งที่แสดงออกถึงความคิด ความจริงใจ การเคารพผู้อื่น สรรเสริญพระเจ้า หรือขอบคุณผู้อื่น ตรงกันข้าม อาจจะเป็นการคุกคาม ทำร้ายจิตใจผู้อื่น ผ่านทางการซุบซิบนินทาและว่าร้าย ซึ่งแหลมคมมากกว่าใบมีด แม้กระทั่งในโลกโซเชียล ที่เราแสดงออกมาให้เห็นถึงความโกรธ ความไม่พอใจ ความก้าวร้าว และข่าวเท็จต่าง ๆ

เราทุกคนควรที่จะระวังและพยายามที่จะพูดด้วยความระมัดระวัง หรือคิดก่อนที่จะพูด ด้วยความเคารพ ความเข้าใจ ความสนิทสัมพันธ์ ความเมตตากรุณา มากกว่าการสรรหาคำพูดที่สวยหรูดูดีแต่ขาดความจริงใจ หรือว่าพูดออกไปแล้วได้ทำลายโลกของเรา ขอพระเป็นเจ้าได้ช่วยชำระการมองเห็นและวาจาของเรา

สันติภาพในโลก (Peace in the World)

หลังจากสวดบททูตสวรรค์แจ้งข่าวเสร็จแล้ว พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเชิญชวนทุกคนอธิษฐานภาวนาและพลีกรรมเป็นพิเศษ เพื่อสันติภาพในประเทศยูเครนและในโลกของเรา ในวันพุธรับเถ้าที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ ขอให้ประเทศต่าง ๆ ช่วยเปิดประตูแห่งมนุษยธรรมเพื่อต้อนรับบรรดาแม่และเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ลี้ภัยจากการทำสงครามในที่ต่าง เช่น เยเมน ซีเรีย และเอธิโอเปีย

บุญราศีมรณสักขีใหม่ชาวสเปน (New Spain blessed)

พระสันตะปาปาฟรังซิสแสดงความยินดีกับพระศาสนจักรในประเทศสเปน โอกาสที่บาทหลวง เกตาโน่ จิเมเนซ มาร์ติน (Fr. Gaetano Giménez Martín) และคนอื่น ๆ อีก 15 คน ได้ถูกประกาศให้เป็นบุญราศี หลังจากถูกฆาตกรรมในการเบียดเบียนศาสนาในประเทศสเปนช่วงทศวรรษที่ 1930 เมืองกรานาด้า (Granada) ประเทศสเปน เมื่อวันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา ขอให้ท่านเหล่าได้ช่วยภาวนาเพื่อพวกเราให้ประกาศพระวรสารด้วยความซื่อสัตย์และกล้าหาญ

นอกจากนั้นแล้ว ในวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 ยังเป็น วันโรคหายาก (Rare Disease Day) ให้เราได้เป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยทั้งหลาย ครอบครัวของพวกเขา การทำงานวิจัยเพื่อค้นหาการดูและรักษาที่เหมาะสมต่อไป

สถิติการเยี่ยมชม

9716432
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
322
2679
20652
9674566
32823
169976
9716432
Your IP: 3.149.243.32
Server Time: 2024-05-09 04:48:28

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com