Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 65 วันผู้ป่วยสากลในเมียนมาร์

พ่อเล่าเรื่อง 65 วันผู้ป่วยสากลในเมียนมาร์

พระคาร์ดินัลโบขอร้องให้รักษาประเทศเมียนมาร์ด้วยความเมตตา

(Card. Bo urges healing of Myanmar with mercy)

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 โอกาสวันผู้ป่วยสากล พระคาร์ดินัลชาร์ล หม่อง โบ แห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า (Cardinal Charles Maung Bo of Myanmar) ขอร้องให้บรรดาคริสตชนมีความเมตตาและเป็นผู้ดูแลสุขภาพที่ดี ณ วิหารพระนางมารีย์ เมืองยองเลบิน (Nyaunglebin) ประเทศเมียนมาร์ อยู่ห่างจากกรุงย่างกุ้งประมาณ 155 กม.

ในฐานะที่ท่านเป็นผู้นำพระศาสนจักรคาทอลิกของประเทศเมียนมาร์ ได้ทรงเตือนให้บรรดาคริสตชนได้เลียนแบบความรักความเมตตาและความระทมทุกข์ของพระนางมารีย์ กล่าวว่า บาดแผลแห่งความเกลียดชังต้องได้รับการเยียวยาในประเทศนี้ เพราะความเมตตาเป็นข่าวสารของพระเยซูเจ้าและพระแม่มารีย์ จงยืดหยัดเคียงข้างบุคคลที่ทุกข์ทรมานบนหนทางแห่งความรัก ดังหัวข้อของวันผู้ป่วยสากลปีนี้ที่ว่า #จงเป็นผู้เมตตากรุณาดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด (ลก6:36) #การยืนเคียงข้างผู้ที่ทุกข์ทรมานด้วยกิจเมตตาสงเคราะห์

ความแตกแยกของมนุษย์ (Human brokenness)

ประชาชนชาวเมียนมาร์กำลังเผชิญกับวิกฤตทางการเมือง สิทธิมนุษยชน และมนุษยธรรมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ความรุนแรงได้เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2021 ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 วิกฤตการณ์นี้ได้ขยายวงกว้างมากขึ้น เมื่อกองทัพได้รื้อฟื้นความขัดแย้งที่มีอยู่เดิมกับกลุ่มกบฏติดอาวุธและกลุ่มต่อต้านพลเรือน องค์การสหประชาชาติประมาณการว่า ประชาชน 14.4 ล้านคนจาก 54.8 ล้านคนของประเทศต้องการความช่วยเหลือ โดย 320,000 คนต้องอพยพย้ายถิ่นภายในประเทศ

“ให้เราได้สอนประเทศนี้ด้วยการรักษา ไม่ใช่การสร้างบาดแผลมากขึ้น ด้วยการโยนอาวุธที่ทำลายซึ่งกันและกันทิ้งไป และสวมกอดกันและกันด้วยวิธีการต่าง ๆ สำหรับการเยียวยารักษา ในวันนี้ ให้เราได้ร่วมมือกันปกป้องประเทศของเรา เผชิญหน้ากับความท้าทายต่าง ๆ เช่น น้ำตา การแพร่ระบาด การลี้ภัย และความแตกแยกของมนุษย์”

แม่พระระทมทุกข์ (Mother of Sorrows)

“แทบเชิงไม้กางเขน พระนางมารีย์ได้โอบกอดศีรษะและพระวรกายพระบุตรเยซูเจ้าบนหน้าตักของพระนาง โปรดได้ทรงโอบประคองประเทศเมียนมาร์ไว้ในอ้อมแขนของพระนาง โปรดทรงเยียวยารักษาพวกเรา ขอให้ความเมตตาของพระนางได้นำพระผู้ไถ่มาสู่โลกของเรา และนำสันติภาพกลับคืนมาสู่ประเทศของเราอีกครั้งหนึ่ง แม้แต่พระสันตะปาปาฟรังซิสเองก็ตามได้เชิญชวนชาวโลกให้สวดภาวนาให้กับประเทศเมียนมาร์สิบกว่าครั้ง พระองค์เองก็ได้คุกเข่าลงบนถนนของประเทศเมียนมาร์ สำหรับการเยียวยารักษาบาดแผลของประเทศนี้”

“เราต้องการพระแม่แห่งความเมตตาสำหรับประเทศเมียนมาร์ในวันนี้ ความเจ็บปวดของเรากับความเจ็บปวดของพระนาง พระนางทรงรับรู้ความทุกข์ทรมานของเรา ความแตกแยก ความกลัว และความหวั่นวิตก แม่พระระทมทุกข์ทรงทราบดีถึงความเจ็บปวดนับหมื่นของบรรดาแม่ที่ได้สูญลูกชายและลูกสาวของพวกเขาจากความรุนแรงในประเทศของเรา ผู้ที่อยู่ในความหวาดกลัว ตื่นตระหนัก และอพยพ เช่นเดียวกับประสบการณ์ของพระนางเมื่อครั้งที่พระบุตรทรงเกิดมาและต้องอพยพไปอยู่ที่ประเทศอียิปต์ในฐานะผู้ลี้ภัย

จงมีความเมตตา (Be merciful)

เราคือผู้ดูแลสุขภาพที่ดีของกันและกัน ให้เราได้กระทำตามที่พระนางมารีย์ได้แนะนำเรา คือ จงมีความเมตตา เช่นเดียวกับสมาชิกคณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม (Missionaries of Charity) ของซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตตาหลายร้อยคนที่ออกไปทำงานทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือ สัมผัส และเยียวยารักษาผู้ที่เดือดร้อนในที่อันตรายต่าง ๆ แบบบูรณาการทั้งด้านด้านจิตใจ จิตวิทยา และร่างกาย แม้กระทั่งคนที่เราคิดว่าเขาเป็นศัตรูหรือปีศาจ เราเยียวยารักษาทุกคนด้วยความเมตตา

สัมผัสแห่งการรักษา (Healing touch)

พระคาร์ดินัลโบได้ชื่นชมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่าเป็น #นักบุญข้างบ้าน (the ‘next door’ saints) ตามที่พระสันตะปาปาฟรังซิสได้เรียกพวกเขาว่า “เป็นพระแม่มารีย์ที่มาในรูปแบบของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พวกเขาทำการรักษาโดยการปรากฏตัวที่สัมผัสได้ของพวกเขา” เช่นเดียวกับแม่ชีเทเรซาแห่งกัลกัตตาที่ไม่เคยใช้ถุงมือในการสัมผัสบาดแผลของพระเยซูเจ้าในตัวผู้ป่วย เช่นเดียวกับคำเรียกร้องของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่ต้องการจะเปลี่ยนวัดต่าง ๆ ให้เป็น “บ้านแห่งความเมตตา” และ “โรงพยาบาลสนาม”

พระนางมารีย์ได้ทรงขอให้พระเยซูเจ้าช่วยเหลือเจ้าภาพในงานมงคลสมรสที่เมืองคานาแคว้นกาลิลี ... จากน้ำที่ถูกเปลี่ยนให้เป็นเหล้าองุ่น ฉันใดก็ฉันนั้น ในวันนี้ ให้เราได้วิงวอนขอพระนางมารีย์ได้ทรงช่วยเหลือเรา โปรดเปลี่ยนน้ำตาแห่งความเศร้าโศกให้กลายเป็นน้ำตาแห่งความชื่นชมยินดีด้วยเทอญ ...

สถิติการเยี่ยมชม

9716257
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
147
2679
20477
9674566
32648
169976
9716257
Your IP: 3.129.249.105
Server Time: 2024-05-09 02:23:27

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com