Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 62 น.โยเซฟ องค์อุปถัมภ์ของผู้ที่กำลังจะสิ้นใจ

พ่อเล่าเรื่อง 62 น.โยเซฟ องค์อุปถัมภ์ของผู้ที่กำลังจะสิ้นใจ

ความเชื่อเรื่องการกลับคืนชีพช่วยให้เราเผชิญหน้ากับวาระสุดท้ายโดยปราศจากความหวาดกลัว (Faith in resurrection helps us face death without fear)

โอกาสเข้าเฝ้าทั่วไปวันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสยังคงเทศน์สอนต่อเนื่องเรื่องนักบุญโยเซฟ องค์อุปถัมภ์ของผู้ที่กำลังจะสิ้นใจ การสิ้นใจอย่างราบรื่น อาศัยความช่วยเหลือจากพระเยซูเจ้าและพระแม่มารีย์

อาศัยนักบุญโยเซฟทำให้เราได้พบกับพระเยซูเจ้าและพระแม่มารีย์ (Through St. Joseph to Mary to Jesus)

เมื่อประมาณ 100 ปี ที่แล้ว พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 15 ได้ตรัสไว้ว่า “ผ่านทางนักบุญโยเซฟเราสามารถพบกับพระนางมารีย์ได้โดยตรง และอาศัยพระนางมารีย์เราได้ค้นพบต้นกำเนิดแห่งความศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในองค์พระเยซูคริสตเจ้า” หมายความว่า การวิงวอนขอต่อนักบุญโยเซฟสำหรับผู้ที่กำลังจะสิ้นใจเพื่อวิงวอนขอความรอด การสิ้นใจอย่างราบรื่นและสงบ ได้รวมถึงคำเสนอวิงวอนของพระนางมารีย์ และพระเยซูคริสตเจ้าผู้ประทานความรอดแก่วิญญาณทุกดวงที่มีความเชื่อในพระองค์

ความสัมพันธ์ของเรากับความตายเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน (Our relationship with death is about the present)

วัฒนธรรมที่เรียกว่า “ความรู้สึกที่ดี” (feel-good) พยายามที่จะขจัดความเป็นจริงของความตาย (ความเจ็บปวด ความทุกข์ทรมาน ความกลัว) ออกไป แต่การระบาดได้ช่วยทำให้เราได้ไตร่ตรองถึงสิ่งเหล่านี้มากยิ่งขึ้น โดยมีคนจำนวนมากที่ตายโดยที่ไม่มีคนรักอยู่ใกล้พวกเขา ทำให้ความตายเป็นสิ่งที่ยากจะยอมรับและยอมให้เกิดขึ้นได้

มนุษย์เรามีความพยายามที่จะยืดชีวิตของเราให้ออกไปมากที่สุด โดยหลอกตัวเองว่าเราสามารถขจัดอำนาจของความตายและความกลัวให้ออกไปได้ ความเชื่อเที่ยงแท้ของคริสตชนไม่ใช่การแสวงหาวิธี่จะขับไล่ความกลัวตายให้ออกไป แต่เป็นการเผชิญหน้ากับบความตายด้วยความไว้วางใจ

การเผชิญหน้ากับความตายด้วยความเชื่อในการกลับคืนชีพ (Facing death through faith in resurrection)

ความเชื่อเที่ยงแท้เกี่ยวกับพระธรรมล้ำลึกแห่งความตาย มาจากความเชื่อในการกลับคืนชีพของพระเยซูคริสตเจ้า ความรู้สึกเช่นนี้ ทำให้เราได้คิดถึงพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าอย่างชัดเจน และช่วยให้เราได้มองดูทุกชีวิตด้วยดวงตาอันสดใส หากวันหนึ่งเราสูญเสียชีวิตไป ทรัพย์สินทั้งหลายที่เราครอบครองในโลกนี้ก็สูญเปล่า เราควรจะสะสมคุณงามความดี ความสามารถที่จะแบ่งปัน และความสนใจต่อความต้องการของคนอื่นมากกว่า

พระบิดาเจ้าสวรรค์ทรงเตือนเราว่า ความตายได้เข้ามาหาชีวิตของเราเหมือนกับโจร แม้ว่าเราจะวางแผนเพื่อป้องกัน และเตรียมการมาถึงของความตายมากเท่าใด ความตายก็ยังเป็นเหตุการณ์ที่เราคำนึงถึง และเมื่อเวลานั้นมาถึง เราเองต้องตัดสินใจเลือกระหว่างการมีชีวิตอยู่หรือความตาย

เราจะทะเลาะกับพี่น้องของเราไปเพื่ออะไร? เพราะก่อนที่เราจะเสียชีวิตลง หลายปัญหากลับกลายเป็นเรื่องเล็กหรือมองไม่เห็น เป็นการดีกว่า หากเรามีโอกาสได้คืนดีกันก่อนที่จะเสียชีวิต และสิ้นใจโดยปราศจากความขุ่นเคืองใจและการเสียใจ

2 เงื่อนไขสำหรับคริสตชน (Two considerations for Christians)

ประการแรก เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงความตายได้ แม้ว่าเราจะทำการเยียวยารักษาความเจ็บป่วยมากมายเพียงใด การรักษาที่ไร้ประโยชน์ก็ถือเป็นการผิดศีลธรรม

ประการที่สอง เกี่ยวกับคุณภาพของการตาย รวมทั้งความเจ็บปวด และความทุกข์ทรมาน เราต้องขอบคุณสำหรับการเยียวยารักษาทั้งหมดที่เรียกว่า “การดูแลแบบประคับประคอง” แต่ต้องระวังอย่าให้ความช่วยเหลือนี้สับสนกับ “การุณยฆาตที่ไม่อาจยอมรับได้”

“เราต้องติดตามผู้คนไปสู่ความตายแต่ไม่ก่อให้เกิดความตายหรืออำนวยความสะดวกในการฆ่าตัวตาย” พระบิดาทรงเรียกร้องให้จัดลำดับความสำคัญในการดูแลและรักษาทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้อ่อนแอ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย อย่าปล่อยให้ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยต้องอยู่โดยลำพังหรือถูกแยกตัวออกไป และเร่งการตายของบรรดาผู้สูงอายุเหล่านั้นให้เร็วขึ้น

“ชีวิตคือสิทธิ ไม่ใช่ความตาย เราต้องยอมรับความตายที่สงบ หรือสมเหตุสมผลซึ่งไม่ใช่การลงมือเพื่อให้เกิดความตาย หลักการทางจริยธรรมนี้ใช้ได้กับทุกคน ไม่ใช่เพียงกับคริสตชนเท่านั้น

วันทามารีย์ (Hail Mary)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงวิงวอนขอต่อนักบุญโยเซฟ ให้ช่วยเราปฏิบัติตามพระธรรมล้ำลึกเรื่องความตายอย่างเหมาะสมที่สุด เพราะสำหรับคริสตชน การตายดีเป็นประสบการณ์ของพระเมตตาของพระเจ้า ผู้ทรงมาใกล้ชิดเราในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต จากนั้น เชิญชวนให้ทุกคนที่มาเข้าเฝ้าพระองค์ได้สวดบทวันทามารีย์ สำหรับการตายและผู้ที่มีประสบการณ์แห่งความโศกเศร้า เพราะในบทภาวนานี้เราได้ขอให้แม่พระได้อยู่ใกล้ชิดกับเราทั้งบัดนี้และในวาระใกล้จะตาย (อาแมน) ...

สถิติการเยี่ยมชม

9716568
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
458
2679
20788
9674566
32959
169976
9716568
Your IP: 3.145.74.54
Server Time: 2024-05-09 07:12:53

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com