Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 58 ความเป็นพี่น้องของมนุษยชาติสากล ครั้งที่ 2

พ่อเล่าเรื่อง 58 ความเป็นพี่น้องของมนุษยชาติสากล ครั้งที่ 2

โอบกอดความเป็นพี่น้องของมนุษยชาติเพื่อที่จะหยุดการทำลายล้างที่ไม่มีวันสิ้นสุด

(Embrace human fraternity to stop endless destruction)

เมื่อวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงส่งบันทึกวิดีโอพระดำรัสของพระองค์สำหรับการจัดงาน ความเป็นพี่น้องของมนุษยชาติสากล ครั้งที่ 2 โดยสหประชาชาติ เพื่อระลึกถึงการลงนามในเอกสารเกี่ยวกับความเป็นพี่น้องของมนุษยชาติเพื่อสันติภาพสากล และการดำเนินชีวิตร่วมกันระหว่างพระสันตะปาปาฟรังซิสและแกรนด์อิหม่าม อะห์มัด มุฮัมมัด อัฏฏ็อยยิบ แห่งอัลอัซฮัร ประเทศอียิตป์ (Grand Imam Ahmed Mohamed el-Tayeb of Al-Azhar) ณ กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 โดยเรียกร้องให้มนุษย์ทุกคนก้าวเดินบนเส้นทางที่ลำบากของความเป็นพี่น้องเพื่อที่จะเอาชนะอคติและความขัดแย้งที่แบ่งแยกมนุษยชาติ ความเป็นพี่น้องสามารถทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันความเกลียดชัง ความรุนแรง และความอยุติธรรม

“ความเป็นพี่น้อง เป็นหนึ่งในค่านิยมพื้นฐานและสากล ที่สนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน เพื่อไม่ให้ความทุกข์หรือความเสียหายได้ทำให้รู้สึกว่าถูกแบ่งแยกและถูกลืม แต่ยอมรับและสนับสนุนว่าเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นครอบครัวมนุษยชาติ และเราทั้งหลายต่างก็เป็นพี่น้องกัน”

การนมัสการพระเจ้าและความรักเพื่อนพี่น้อง (Worshiping God, loving neighbour)

ทุกคนไม่ว่าจะศาสนาหรือความเชื่อใด ถูกเรียกให้ส่งเสริม วัฒนธรรมแห่งสันติภาพ (Culture of Peace) ซึ่งยินดีต้อนรับทุกคน ส่งเสริมการพัฒนา และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน เราทุกคนอยู่ภายใต้สวรรค์เดียวกัน เป็นบุตรของพระเจ้าร่วมกัน ไม่ว่าเราจะมีสีผิวอะไรหรืออยู่ชนชั้นไหน เรามีหน้าที่ที่จะทำให้โลกใบนี้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยการช่วยทำให้คนอื่นสามารถยกสายตาขึ้นและภาวนาไปยังสวรรค์

“ให้เรามองขึ้นไปยังสวรรค์ เพราะใครก็ตามที่สรรเสริญพระเจ้าด้วยความจริงใจ เขาก็รักเพื่อนบ้านของเขา ความเป็นพี่น้องช่วยให้เรายอมรับพระเป็นเจ้าพระบิดา และทำให้เราสามารถมองเห็นคนอื่นว่าเป็นพี่น้องของเขา เพื่อที่จะแบ่งปั้นชีวิต สนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อที่จะรัก และรู้จักคนอื่น ๆ”

ความเป็นหนึ่งเดียวกันในความหลากหลาย (Unity in diversity)

เมื่อโลกต้องเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาด เราต้องระลึกว่า เราไม่สามารถเอาตัวรอดได้โดยลำพัง เราต้องกางแขนของเราออกเพื่อที่จะยอมรับและเฉลิมฉลองความเป็นหนึ่งเดียวกันในความหลากหลาย ความเป็นพี่น้องได้มาถึงแล้ว เราควรพยายามอยู่ร่วมกันในความเป็นหนึ่งเดียวกันกับคนอื่น ๆ

สงครามโลกครั้งที่ 3 กำลังก่อกำเนิดขึ้นทีละน้อย ด้วยสงครามและความขัดแย้งมากมายหลายแห่ง สิ่งเหล่านี้ได้ทำลายชีวิต ทำให้เด็ก ๆ ต้องอดทนต่อความหิวโหย และยุติโอกาสทางการศึกษา ช่วงเวลาขณะนี้ ไม่ใช่เวลาที่พวกเราจะเย็นเฉย สำหรับความเป็นพี่น้องของเรา หรือการปล่อยให้ทุกสิ่งพังทลายลง เราต้องไม่เย็นเฉยต่อความทุกข์ยากของคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มรดกร่วมกันของคริสตชน มุสลิม และชาวยิว ในพระสัญญาที่พระเจ้ามีต่ออับราฮัมจะเชื่อมโยงพวกเรา และช่วยให้เราได้ดำเนินชีวิตในความเป็นพี่น้องอันกว้างใหญ่และส่องสว่างเหมือนดวงดาวบนสวรรค์

สมอเรือแห่งความรอดพ้นเพื่อมนุษยชาติ (Anchor of salvation for humanity)

พระสันตะปาปาทรงทักทายแกรนด์อิหม่าม และยอมรับว่าหนทางแห่งความเป็นพี่น้องนั้นยาวและได้รับความท้าทาย และนั่นก็คือสมอเรือแห่งความรอดพ้นเพื่อมนุษยชาติทั้งหลาย ให้เราตอบโต้สัญญาแห่งการคุกคาม ช่วงเวลาแห่งความมืดมิด และความคิดที่ขัดแย้งต่อความเป็นพี่น้อง โดยการยอมรับผู้อื่น เคารพต่ออัตลักษณ์และบุคลิกภาพของพวกเขา และเชิญชวนให้เดินทางไปร่วมกัน ขอบคุณทุกคนที่เชื่อว่าโลกเราสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสามัคคี เพราะเราเป็นสิ่งสร้างของพระเจ้า เป็นพี่น้องหนึ่งเดียวกัน

“ข้าพเจ้าขอสนับสนุนทุกคนให้อุทิศตนเองเพื่อสันติภาพและการกระทำที่เป็นรูปธรรมเพื่อที่จะแก้ปัญหาและความต้องการของผู้ต่ำต้อย คนยากจน และผู้ที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ความตั้งใจของเราก็คือ การเดินเคียงข้างกัน เราทุกคนเป็นพี่น้องกัน เพื่อที่จะเป็นศิลปินที่สร้างสันติภาพและความยุติธรรมแม้ในความแตกต่างหลากหลายด้วยความสามัคคี และเคารพในอัตลักษณ์ของแต่ละคน”

สถิติการเยี่ยมชม

9715590
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2159
4369
19810
9674566
31981
169976
9715590
Your IP: 18.224.246.203
Server Time: 2024-05-08 16:54:29

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com