Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 57 หน่วยตรวจความมั่นคงสาธารณะของนครวาติกัน

พ่อเล่าเรื่อง 57 หน่วยตรวจความมั่นคงสาธารณะของนครวาติกัน

ช่วยให้ผู้แสวงบุญที่วาติกันได้พบพระเยซูเจ้า

(Your service helps pilgrims to Vatican welcome Jesus)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 บรรดา หน่วยตรวจความมั่นคงสาธารณะของนครวาติกัน (the Inspectorate of Public Security) ผู้ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับบรรดาผู้แสวงบุญ ผู้มาเยือนนครรัฐวาติกัน และนักท่องเที่ยว ได้เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิสประจำปี ค.ศ. 2022

การทำงานช่วงโรคระบาด (Service during the pandemic)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกล่าวชื่นชมการทำงานของบรรดาตำรวจเหล่านี้ แม้ในช่วงระยะเวลาของโรคระบาดที่ผ่านมา แต่พวกเขาก็สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานได้อย่างดี โดยบูรณาการด้านสุขภาพ กฎระเบียบ และความต้องการของผู้แสวงบุญ อันอยู่บนพื้นฐานของ การดูแลประชาชน การปกป้องเกียรติ และความปลอดภัยของแต่ละคน จนทำให้นครรัฐวาติกันและบริเวณรอบ ๆ มีความสงบเรียบร้อยทั้งกลางวันและกลางคืน

อีกทั้งยังเอื้ออำนวยให้กับบุคคลต่าง ๆ ที่เข้ามาสวดภาวนาและร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณในพระมหาวิหารนักบุญเปโตร ทั้งที่เป็นการสวดภาวนาแบบส่วนตัว หมู่คณะ แม้กระทั่งพิธีกรรมที่เป็นทางการของนครรัฐวาติกัน และผู้ที่มาท่องเที่ยว ซึ่งเป็นงานที่สำคัญและละเอียดอ่อน ต้องดำเนินด้วยความพากเพียร มุ่งมั่นตั้งใจ แม้ในสถานการณ์ที่ซับซ้อนที่สุด แต่ก็ต้องอดทนและพร้อมที่จะให้บริการอยู่ตลอดเวลา

พระสันตะปาปาทรงขอบใจพวกเขาสำหรับการอารักษาพระองค์ในโอกาสเสด็จไปยังที่ต่าง ๆ ในกรุงโรมและประเทศอิตาลี โดยการทำงานร่วมกันกับทหารวาติกัน (Swiss Guard) อีกด้วย

ช่วยให้ผู้คนได้พบพระเจ้า (Helping people encounter the Lord)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำว่า “คนคือหัวใจของการทำงานเสมอ” บางคนอาจมาขอความช่วยเหลืออะไรบางอย่าง มีปัญหา หรือมีความต้องการ ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ยุติธรรม ไม่เหมาะสม และดูเหมือนว่าจะทำเกินไป ต้องขอขอบคุณพวกคุณสำหรับความอดทนและปฏิบัติกับบุคคลเหล่านั้นอย่างที่พวกเขาเป็น เพราะนั่นคือวิธีการที่พระเจ้าได้ปฏิบัติต่อเรา เมื่อเราได้วิงวอนขอต่อพระองค์เช่นเดียวกัน

เช่นเดียวกับการฉลองแม่พระถวายพระกุมารในพระวิหารเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นการฉลองของการพบพระเป็นเจ้าของผู้เฒ่าสิเมโอนและนางอันนาในพระวิหาร เมื่อพระนางมารีย์และนักบุญโยเซฟ คู่สมรสใหม่ได้กลายเป็นบิดามารดา พวกเขาทั้ง 4 คน แม้จะแตกต่างกันในเรื่องของวัย แต่พวกเขาก็ต่างมีพระเยซูคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลางอยู่ท่ามกลางพวกเขา เช่นเดียวกับการทำงานหน้าที่รักษาความปลอดภัย ต้องอำนวยความสะดวกเพื่อที่จะทำให้ทุกคนได้เข้ามาพบพระเป็นเจ้า ณ สถานที่แห่งนี้ เพราะพระองค์ประทับอยู่ที่นี่

77ปีแห่งการให้บริการและรับใช้ (Nearly 77 years of service)

หน่วยตรวจความมั่นคงสาธารณะของนครวาติกันได้เริ่มเข้ามาทำงานในนครรัฐวาติกันตั้งแต่ปี ค.ศ. 1929 ตามข้อตกลงลาเตรัน (Lateran Pacts) ระหว่างนครรัฐวาติกันกับรัฐบาลอิตาลี เพื่อแสดงความเป็นอิสระของนครรัฐวาติกันในการมีอำนาจปกครองตนเอง

หน่วยตรวจความมั่นคงสาธารณะของนครรัฐวาติกันถือกำเนิดเมื่อปี ค.ศ. 1945 ภายใต้สถานีตำรวจพิเศษประจำนครรัฐวาติกัน ในเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ. 1954 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นหน่วยตรวจทั่วไปของสถานีตำรวจในนครรัฐวาติกัน และตั้งแต่เดือนมีนาคม ค.ศ. 2001 ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็นหน่วยตรวจความมั่นคงสาธารณะของนครรัฐวาติกัน

เนื่องจากนครรัฐวาติกันถูกล้อมรอบด้วยอาณาเขตของประเทศอิตาลี ข้อตกลงลาเตรันจึงมอบความไว้วางใจให้ตำรวจอิตาลีทำการรักษาความปลอดภัยให้กับพระสันตะปาปาเมื่อเสด็จออกจากนครรัฐวาติกัน ตำรวจอิตาลีอารักขาและประสานงานการคุ้มกันติดอาวุธทั้งหมดสำหรับพระสันตะปาปา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของนครรัฐวาติกัน และประมุขแห่งรัฐที่สำคัญทุกครั้งที่พวกเขาต้องเข้าและออกนครรัฐวาติกัน

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1992 ตำรวจเหล่านี้ยังมีหน้าที่ออกใบอนุญาตพำนัก ศึกษา และทำงานอยู่ในประเทศอิตาลี (Permesso di Soggiorno) ของบรรดานักบวช บาทหลวง และฆราวาสต่างชาติทั่วไปที่อาศัยอยู่ในกรุงโรมด้วย โดยทำงานร่วมกันกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของอิตาลีในกรุงโรม

นอกจากหน่วยตรวจความมั่นคงสาธารณะของนครรัฐวาติกันแล้ว ยังมีทหารองครักษ์สวิสและกรมทหารวาติกัน ที่เป็นกองกำลังตำรวจของนครรัฐวาติกันเอง ที่คอยรักษาความปลอดภัยให้กับพระสันตะปาปาและนครรัฐวาติกันอีกด้วย

สถิติการเยี่ยมชม

9716611
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
501
2679
20831
9674566
33002
169976
9716611
Your IP: 18.221.42.164
Server Time: 2024-05-09 07:54:15

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com