Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 56: การปลูกฝังวิสัยทัศน์ใหม่ๆของชีวิตผู้ถวายตน(นักบวช)

พ่อเล่าเรื่อง 56: การปลูกฝังวิสัยทัศน์ใหม่ๆของชีวิตผู้ถวายตน(นักบวช)

การปลูกฝังวิสัยทัศน์ใหม่ๆของชีวิตผู้ถวายตน(นักบวช)

(Cultivate a renewed vision of consecrated life)

เมื่อวันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกอบพิธีมหาบูชาขอบพระคุณโอกาสวันนักบวชสากล ณ พระมหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ประเทศอิตาลี พระองค์ทรงยกตัวอย่างของผู้เฒ่าซีเมโอนและนางอันนาจากพระวรสารประจำวัน (ลก 2:22-32) ที่กำลังรอคอยพระผู้ไถ่อยู่ในพระวิหาร

เมื่อพระนางมารีย์และนักบุญโยเซฟได้นำพระกุมารเยซูเจ้าไปถวายในพระวิหารตามธรรมเนียมของชาวยิว ผู้เฒ่าซีเมโอนได้อุ้มพระกุมารไว้กล่าวว่า “ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า บัดนี้ พระองค์ทรงปล่อยผู้รับใช้ของพระองค์ไปเป็นสุข เพราะนัยต์ตาของข้าพเจ้าได้เห็นองค์พระผู้ช่วยให้รอดพ้น”

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงให้ข้อคิดจากพระวรสารนี้ 3 ประการ คือ

1. อะไรที่ทำให้เราก้าวไปข้างหน้า

2. ดวงตาของเราเห็นอะไร

3. สวมกอดพระเจ้า

สิ่งที่ทำให้เราก้าวไปข้างหน้า (What moves us?)

เช่นเดียวกับผู้เฒ่าสิเมโอน พระจิตเจ้าช่วยทำให้เราสามารถแยกแยะการประทับอยู่ของพระเจ้า และกิจการของพระองค์แม้ในสิ่งที่เล็กน้อยและเปราะบาง ซึ่งบางครั้งไม่ได้ปรากฏให้เห็นด้วยสายตาของเราแต่ซ่อนอยู่ในเหตุการณ์ต่าง ๆ สิ่งที่ทำให้เราก้าวไปข้างหน้ามากที่สุดก็คือ องค์พระจิตเจ้า (The Holy Spirit) และนี่เป็นข้อคิดสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นนักบวช ว่า คนที่ทำให้เราก้าวไปข้างหน้าคือใคร?

พระจิตเจ้าของพระเจ้าผลักดันเราทำให้เราได้เห็นพระเจ้าในความเล็กน้อยและเปราะบางของพระกุมารเยซูเจ้า เช่นเดียวกัน ผู้ที่เป็นนักบวชไม่ได้มุ่งไปที่ผลลัพธ์ที่ได้จากการกระทำ เป้าหมาย หรือความสำเร็จภายนอก อำนาจ สิ่งที่เห็นได้ หรือจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้น

พระจิตเจ้าไม่ได้เรียกร้องสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ แต่เป็นการปลูกฝังความซื่อสัตย์ในชีวิตประจำวัน และความตั้งใจที่จะทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวัน ที่เราได้รับมอบหมายให้ดูแล บรรดานักบวชควรพิจารณาแรงจูงใจภายใน ว่าเราทำสิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้ตามการดลใจของพระจิตเจ้า หรือว่าเป็นวามสำเร็จในโลกนี้ที่เราต้องการ จุดนี้เอง เป็นการฟื้นฟูภายในของบรรดานักบวชประการแรก

ดวงตาของเราเห็นอะไร (What do our eyes see?)

พระเจ้าทรงทอดพระเนตรมายังเราด้วยสายตาแห่งความเมตตา และให้สายตาใหม่แก่เราที่จะมองตัวเราและโลก โดยไม่ได้หยุดเพียงแค่สิ่งที่เราได้เห็นเท่านั้น แต่มองทะลุเข้าไปในจิตใจของเรา ความอ่อนแอ ความล้มเหลว เพื่อแยกแยะการประทับอยู่ของพระเจ้าที่นั่น ประองค์ประทานเครื่องหมายเพื่อที่จะทำให้เราได้มองเห็นวิสัยทัศน์ใหม่ ๆ ของชีวิตที่ถวายแด่พระองค์อยู่เสมอ

ให้เราได้เปิดดวงตาของเราขึ้น พระจิตเจ้าทรงเชื้อเชิญเราท่ามกลางวิกฤตการณ์ต่าง ๆ กระแสเรียกและสมาชิกที่ลดน้อยลง กำลังเรียกร้องเราให้ฟื้นชีวิตและหมู่คณะของเรา ให้ระวังการผจญล่อลวงต่าง ๆ ที่จะทำให้พวกเราถอยไปข้างหลัง เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ความกลัว เพื่อที่จะรักษาความเชื่อและจิตตารมณ์ของผู้ตั้งคณะของเรา

สวมกอดพระเจ้า (Embracing the Lord)

เราสวมกอดอะไรอยู่ในอ้อมแขนของเรา?

บางครั้งเรามีความเสี่ยงที่จะหลงทาง หมกมุ่นอยู่กับสิ่งต่าง ๆ นับพัน หมกมุ่นอยู่กับประเด็นเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือกระตือรือร้นในโครงการใหม่ ๆ แต่อย่าลืมว่า "หัวใจของทุกสิ่งคือพระคริสต์ โอบกอดพระองค์เป็นพระเจ้าแห่งชีวิตของเรา” ถ้าบรรดานักบวชขาดถ้อยคำที่สรรเสริญพระเจ้าและพี่น้องคนอื่น ถ้าเราขาดความชื่นชมยินดี ไม่มีความกระตือรือร้น ถ้าชีวิตหมู่คณะของเราเป็นเพียงแค่งานบ้าน มันไม่ใช่ความผิดของใครหรือสิ่งอื่นใด เป็นเพราะว่าแขนของเราไม่โอบกอดพระเยซูเจ้าอยู่

หากสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้น หัวใจของเราก็ขมขื่น หรือพูดบ่นเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปตามกลไกนาฬิกา ความเคร่งครัดที่ไม่รู้จักยืดหยุ่น ไปจนถึงการจินตนาการว่าตนเองอยู่เหนือกว่าคนอื่น

การฟื้นฟูวิสัยทัศน์ (A renewed vision)

นักบวชทุกคนควรฟื้นฟูการถวายตนเองของเราแด่พระเจ้า พิจารณาถึงสิ่งที่ขับเคลื่อนชีวิตของเรา การฟื้นฟูวิสัยทัศน์ใหม่ ๆ เรียกร้องเราให้ทำอะไร? และเหนือสิ่งอื่นใด ให้เราได้รับองค์พระเยซูคริสตเจ้าเข้ามาสู่แขนของเรา เช่นเดียวกับผู้เฒ่าสิเมโอนและนางอันนา

สถิติการเยี่ยมชม

9716428
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
318
2679
20648
9674566
32819
169976
9716428
Your IP: 3.145.108.9
Server Time: 2024-05-09 04:45:03

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com