Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 51: สมาคมสื่อสารมวลชนคาทอลิกสากล

พ่อเล่าเรื่อง 51: สมาคมสื่อสารมวลชนคาทอลิกสากล

สื่อมวลชนคาทอลิกควรตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้เกียรติผู้อื่นเสมอ

(Pope to Catholic media: Check facts but always respect people)

เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มกราคม ค.ศ. 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกของสมาคมสื่อสารมวลชนคาทอลิกสากล (the International Catholic Media Consortium) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของ 2 เว็บไซต์ 2 คือ Aleteia และ I Media ได้ก่อตั้งเว็บไซต์ที่ชื่อว่า "Catholic FactChecking" (การตรวจสอบข้อเท็จจริงคาทอลิก) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของข่าวสารต่าง ๆ ตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 2021 ที่ผ่านมา

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดข่าวปลอมมากมาย พระสันตะปาปาฟรังซิสจึงให้คำแนะนำบรรดานักสื่อสารมวลชนช่วยกันตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันก็แสดงความเคารพต่อผู้ที่ผลิตและผู้รับข่าวปลอมนั้น พระสันตะปาปาฟรังซิสจึงทรงนำการไตร่ตรองร่วมกันในหัวข้อ การสื่อสารและความจริง

เปิดโปงข่าวปลอม (Unmasking fake news)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงชื่นชมการทำงานของสมาคมฯ ที่ช่วยกันเปิดโปงข่าวปลอม หรือข้อมูลบางประการที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับโควิด-19 และคำถามทางด้านศีลธรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดวิทยา นักเทววิทยา และนักชีววิทยา สื่อสารมวลชนที่มีบทบาทมากขึ้น ทำให้ผู้สื่อข่าวต้องทำงานด้วยความรอบคอบมากขึ้นด้วยเช่นกัน

“ผู้สื่อสารต้องสังเกตข้อเท็จจริงอย่างรอบคอบ ตรวจสอบความถูกต้อง ประเมินแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ และสุดท้าย ส่งต่อสิ่งที่ค้นพบ ภาระความรับผิดชอบมีมากขึ้น เมื่อผู้รายงานถูกเรียกให้ไม่เพียงแต่ให้ข้อเท็จจริงง่าย ๆ ของข่าวเท่านั้น แต่ยังต้องอธิบายความหมายโดยให้ความเห็น และองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับการประเมินอย่างยุติธรรม” (สารวันสื่อมวลชนสากลของนักบุญพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ปี ค.ศ. 1972)

ทำงานร่วมกันเพื่อความจริง (together for truth)

ช่วงระยะเวลาแห่งการแพร่ระบาดของโรคระบาด ก็ได้เกิดการแพร่ระบาดของข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นมาพร้อม ๆ กันในโลกของเรา เรียกว่า “การบิดเบือนความจริงอันอยู่บนพื้นฐานของความกลัว” ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นต่อข่าวต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมา การได้รับข่าวสารที่ถูกต้อง ช่วยทำให้เข้าใจสถานการณ์ตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ข่าวปลอมไม่ถือว่าเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชน การได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดเหนือสิ่งอื่นใดสำหรับผู้ที่ไม่มีอาวุธ ผู้ที่อ่อนแอและผู้ที่เปราะบางมากที่สุด

เพื่อความจริงโดยไม่ต่อต้าน (For, not against)

คริสตชนควรจะต่อต้านความอยุติธรรมและการโกหกเสมอ แต่สำหรับบุคคลเสมอ เราไม่ควรมองข้ามความแตกต่างขั้นพื้นฐานระหว่างข้อมูลข่าวสารละประชาชน แม้ว่าพวกเขาจะต้องเผชิญหน้ากับการบิดเบือนข้อมูลก็ตามข่าวปลอมต้องถูกหักล้าง แต่บุคคลแต่ละคนต้องได้รับการเคารพเสมอ เพราะบ่อยครั้งพวกเขาเชื่อโดยปราศจากความตระหนักรู้หรือความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ วิธีการนี้เรียกร้องให้นักข่าวคริสตชนมีรูปแบบในการประกาศข่าวดี เป็นผู้สร้างสะพาน ผู้ส่งเสริมสันติภาพ และเหนือสิ่งอื่นใดในการค้นหาความจริง

พระสันตะปาปาฟรังซิสยังเตือนถึงพฤติกรรมที่ขัดแย้งกันและความซื่อตรงต่อวิทยาศาสตร์ ซึ่งมักจะนำไปสู่กระบวนการแก้ไขปัญหา ความเป็นจริงนั้นมีความซับซ้อนกว่าที่เราคิดเสมอ เราต้องเคารพความสงสัย ข้อกังวล และคำถามที่ผู้คนหยิบยกขึ้นมา พยายามที่จะติดตามพวกเขาอย่างไม่ละเลย นักข่าวคริสตชนควรอยู่เคียงข้างผู้คนโดยการให้คำตอบที่เป็นกลางและสมเหตุสมผล

ความจริงนำไปสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกัน (Truth, toward communion)

การนำเสนอข่าวดีไม่ควรที่จะคำนึงถึงผลได้ผลเสียงหรือผลประโยชน์ทางด้านการค้ามากเกินไป ยาแก้พิษของการปลอมแปลงทุกประเภท คือการปล่อยให้ความจริงได้ชำระให้บริสุทธิ์ สำหรับคริสตชนความจริงไม่ได้เป็นเพียงแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินสิ่งต่างๆ แต่ความจริงเกี่ยวข้องกับชีวิตแบบองค์รวม การทำงานเพื่อรับใช้ความจริง หมายถึง การแสวงหาสิ่งที่ส่งเสริมการมีส่วนรวมและส่งเสริมความดีของทุกคน ไม่ใช่การแยกตัว แบ่งแยก และต่อต้าน

สถิติการเยี่ยมชม

9715668
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2237
4369
19888
9674566
32059
169976
9715668
Your IP: 18.223.172.252
Server Time: 2024-05-08 18:01:01

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com