Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 47: ทำวัตรเย็นปิดสัปดาห์ฯ ศาสนสัมพันธ์

พ่อเล่าเรื่อง 47: ทำวัตรเย็นปิดสัปดาห์ฯ ศาสนสัมพันธ์

หนทางแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นประธานในการสวดทำวัตรเย็นวันฉลองนักบุญเปาโลกลับใจ (25 มกราคม) และปิด สัปดาห์แห่งการสวดภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชน ในวันอังคารที่ 25 มกราคม ค.ศ. 2022 ณ พระมหาวิหารนักบุญเปาโลนอกกำแพงเมือง กรุงโรม ประเทศอิตาลี ร่วมกับตัวแทนของคริสตจักรคอนแสตนติโนเปิ้ล (ตุรกี), อาร์คบิชอปแคนเทอเบอรี่ (อังกฤษ), และคริสตจักรอื่น ๆ

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเทศน์สอนเกี่ยวกับหัวข้อของการสวดภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวในปีนี้ โดยนำมาจากพระวรสารตอนที่บรรดาโหราจารย์เดินทางมาที่เมืองเบธเลเฮมเพื่อนมัสการพระกุมารเยซูเจ้าที่ว่า “เราเห็นดาวทางทิศตะวันออกและเรามานมัสการพระองค์ ” (ดู มธ 2:1-12) โดยแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อ คือ 1) เริ่มต้นที่ตะวันออก 2) ที่กรุงเยรูซาเล็ม และ 3) และที่เมืองเบธเลเฮม

เริ่มต้นที่ตะวันออก (Begun in the East)

บรรดาโหราจารย์เห็นดวงดาวทางทิศตะวันออกเป็นทิศที่ดวงอาทิตย์ขึ้น พวกเขาไม่หยุดเพียงแค่ความรู้และธรรมประเพณีที่เขามีอยู่เท่านั้น แต่แสวงหาบางสิ่งอย่างเพิ่มเติม เช่นเดียวกัน #บรรดาคริสตชนควรติดตามดวงดาวที่ชื่อว่าพระเยซูเจ้า และการเชื้อเชิญของพระองค์สู่ความเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยไม่ต้องคิดคำนึงว่าหนทางนี้จะยาวไกลขนาดไหนและจะต้องเหน็ดเหนื่อยเพียงไร

ในยุคของเรา ทิศตะวันออกยังหมายถึงบรรดาคริสตชนที่อาศัยอยู่ในที่ต่าง ๆ ที่ถูกทำร้ายด้วยสงครามและความรุนแรง เป็นต้นในตะวันออกกลาง บรรดามรณสักขีในพื้นที่เหล่านั้นเสียสละชีวิตของตนเองเพื่อเป็นหนทางแห่งความเป็นหนึ่งเดียว

ที่กรุงเยรูซาเล็ม (Arrival in Jerusalem)

เมื่อบรรดาโหราจารย์เดินทางมาถึงกรุงเยรูซาเล็มแสงของดวงดาวได้หายไป เมืองที่ศักดิ์สิทธิ์ (กรุงเยรูซาเล็ม) แต่ผู้คนเต็มไปด้วยความวุ่นวาย โกลาหน ได้ยินเรื่องการประสูติมาของพระเจ้าและกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ แต่พวกเขาไม่สนใจ ตรงกันข้าม กษัตริย์เฮโรดมหาราชต้องการกำจัดกษัตริย์องค์ใหม่ที่บังเกิดมา เพราะความหวงแหนแก่อำนาจของตน ซึ่งไม่ต่างอะไรกับความมืดมนที่ปกคลุมโลกอยู่

ในการเดินทางของพวกเราเพื่อมุ่งไปสู่ความสมบูรณ์แห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันของบรรดาคริสตชน เราไม่ควรหยุดที่ความความสับสนหรือมีความหวาดกลัวที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ ที่บางครั้งอาจไม่เหมือนกับที่เราได้เคยปฏิบัติมาด้วยความเคยชินตามประเพณีหรือนิสัยของเรา (ในแต่ละนิกาย) แต่ให้เราไว้วางใจและก้าวเดินทางไปด้วยกัน

บรรดาโหราจารย์ได้กล้าหาญที่จะเผชิญหน้ากับผู้คนในกรุงเยรูซาเล็มและกษัตริย์เฮโรดผู้มีชื่อเสียงในทางที่ไม่ดี แต่ก็ได้ทำให้พวกเขาได้ทราบว่ากษัตริย์องค์ใหม่ที่บังเกิดมาอยู่ที่เมืองเบธเลเฮม เช่นเดียวกับพวกเรา (คริสตชน) ในยุคปัจจุบัน อาศัยการไตร่ตรองและดำเนินชีวิตตามพระคัมภีร์ด้วยกัน นำเราเข้าไปใกล้ชิดองค์พระเยซูคริสตเจ้ามากยิ่งขึ้นด้วยพระวาจาของพระองค์ และใกล้ชิดบรรดาพี่น้องชายหญิงของเราด้วย

ที่เมืองเบธเลเฮม (Reaching Bethlehem)

ในที่สุด บรรดาโหราจารย์ได้เดินทางมาถึงเมืองเบธเลเฮม พวกเขาได้คุกเข่าลงและนมัสการพระกุมารเยซูเจ้า เป็นการทำนายล่วงหน้าถึงบรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้าที่จะคุกเข่าลงนมัสการพระองค์ก่อนที่พระเยซูเจ้าจะทรงกลับคืนพระชนมชีพบนภูเขาในแคว้นกาลิลี เหตุการณ์ทั้งสองนี้เป็นเครื่องหมายสำหรับคริสตชนในยุคของเราผู้ซึ่งแสวงหาความเป็นหนึ่งเดียวกันที่สมบูรณ์ โดยจะประสบความสำเร็จได้หากเรา #นมัสการพระเจ้าร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม การนมัสการพระเจ้าต้องการความสุภาพ (เช่นเดียวกับการคุกเข่าลง) เอาความเสแสร้งของเราออกไปเพื่อที่จะทำให้องค์พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้นที่เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง ความสุภาพเท่านั้นที่จะทำให้เรานมัสการพระเจ้าในบ้านหลังเดียวกัน รอบ ๆ พระแท่นบูชาเดียวกัน

ของขวัญของบรรดาโหราจารย์ (The gifts of the Magi)

ของขวัญ 3 ชิ้นเหล่านั้น ได้เป็นสัญลักษณ์ที่พระเจ้าปรารถนาต้องการจะได้รับจากพวกเรา

1 ทองคำ (Gold) พระเจ้าเท่านั้นที่เป็นอันดับหนึ่งในชีวิตของเรา

2 กำยาน (Frankincense) ความสำคัญของการสวดภาวนา

3 มดยอบ (Myrrh) การถวายเกียรติแด่พระศพของพระเยซูคริสตเจ้าหลังจากถูกเชิญลงมาจากไม้กางเขน โดยให้เราได้พิจารณาถึงรอยแผลของพระองค์กับบาดแผลของคนยากจน

คริสตชนควรเลียนแบบบรรดาโหราจารย์ ผู้ที่กลับไปยังบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขาบนหนทางใหม่ เช่นเดียวกับ นักบุญเปาโลก่อนที่จะพบกับพระเยซูคริสตเจ้า (ก่อนที่จะกลับใจ) ด้วยการเปลี่ยนหนทางและนิสัยเดิม ๆ ของเรา เพื่อที่จะเดินอยู่บนหนทางที่พระเจ้าได้ทรงแนะนำให้กับเรา นั่นก็คือ หนทางแห่งความสุภาพถ่อมตน หนทางแห่งการเป็นพี่น้องกัน และ #หนทางแห่งการนมัสการร่วมกัน

ขอพระเจ้าได้ช่วยเหลือเราในการเปลี่ยนแปลงหนทางการดำเนินชีวิต ให้เราได้กลับใจ ทำตามพระประสงค์ของพระองค์ ก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยกัน และติดตามพระองค์ อาศัยพระจิตเจ้าคอยช่วยเหลือเพื่อที่จะทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จริง

สถิติการเยี่ยมชม

9739526
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
589
2391
2980
9722333
55917
169976
9739526
Your IP: 3.145.35.178
Server Time: 2024-05-20 05:42:56

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com