Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 34: ฟรังซิสเสด็จร้านแผ่นเสียง

พ่อเล่าเรื่อง 34: ฟรังซิสเสด็จร้านแผ่นเสียง

การร่วมเดินทางไปกับคริสตชนชาวซามีในประเทศฟินแลนด์สู่ความเป็นเอกภาพ

(Accompanying Finland’s Sámi Christians on the journey to unity)

บทสัมภาษณ์คุณมารี วัลจักกะ (Rev. Mari Valjakka) ผู้อภิบาลชนพื้นเมืองซามีของพระศาสนจักรลูเธอรันแห่งการประกาศข่าวดี ประเทศฟินแลนด์ (Evangelical Lutheran Church of Finland) เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวและความพยายามที่จะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

คุณมารีเป็นสมาชิกของชุมชนสค็อล์ทชามี (Skolt Sámi Community) เธอเป็นคนพื้นเมืองที่มีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เป็นของตัวเอง และกำลังได้รับความเดือนร้อนจากการเลือกปฏิบัติและความอยุติธรรม โดยระหว่างการประชุมร่วมกับพระสันตะปาปาฟรังซิสใน สัปดาห์แห่งการสวดภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชน พระองค์ได้ทรงตรัสถึงชนเผ่าซามี ที่เป็นชนพื้นเมืองแห่งเดียวในทวีปยุโรป มีพลเมือง 75,000 คน พวกเขาดำรงชีพด้วยการล่ากวางเรนเดียร์และการตกปลาเป็นหลัก พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเชื้อเชิญพวกเขาให้ทำงานเพื่อสร้างความทรงจำที่ดี โดยการแสวงหาความจริงด้วยความจริงใจ

คุณมารีได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความรู้สึกของเธอต่อพระสันตะปาปาฟรังซิส และการทำคริสตสัมพันธ์ที่ประเทศฟินแลนด์ โดยคริสตชนคาทอลิกเป็นคนกลุ่มน้อยในประเทศ และกำลังเริ่มต้นทำงานเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชนเผ่าซามี

หน้าที่ในการรับฟัง (The duty to listen)

ฉันคิดถึงการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่เป็นศูนย์กลางพันธกิจของพระศาสนจักร เมื่อมนุษย์เราถูกสร้างมาตามพระฉายาของพระเจ้า เราจึงถูกเรียกมาเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยที่ 80% ของความหลากหลายทางด้านชีววิทยาสามารถค้นพบได้ในชนเผ่าต่าง ๆ พวกเขาเป็นผู้อารักขาดินแดนด้วยความเคารพต่อสิ่งแวดล้อมมานานหลายร้อยปี แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีความสามารถมากมายที่จะอธิบายเรื่องเหล่านี้ให้ผู้คนฟัง และหลายครั้งไม่ค่อยมีผู้คนสนใจที่จะฟังเสียงของพวกเขา

ในทัศนคติของฉัน การประกาศข่าวดีควรเริ่มจากบุคคลที่ถูกทอดทิ้ง บุคคลที่อยู่ชายขอบของสังคม คนพื้นเมือง ผู้ที่ถูกเลือกปฏิบัติ ในฐานะที่เป็นคริสตชนเรามีหน้าที่ที่จะฟังเสียงต่าง ๆ เหล่านั้น ที่บ่อยครั้งเราไม่ได้ยิน หรือแม้แต่เป็นเสียงที่เงียบ เพราะพวกเราทุกคนเป็นพี่น้องกันในองค์พระเยซูคริสตเจ้า

เมื่อฉันได้ยินพระสันตะปาปาฟรังซิสได้ตรัสกับผู้นำรัฐบาลให้ปกป้องผืนป่าอเมซอนและชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกาใต้ ฉันรู้สึกตกใจมากที่ได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นบนผืนป่าแห่งนั้น ขณะเดียวกัน ในดินแดนภูมิภาคอาร์กติก (Arctic Region) ที่ฉันอาศัยอยู่ก็ได้รับผลกระทบจากการที่ภูมิอากาศที่ร้อนขึ้นมากกว่าที่ใดในโลก ชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและทันที

พระวรสารต้องการประกาศออกไปและบังเกิดผล เรามีหน้าที่ในการสวดภาวนา เพื่อให้พระเป็นเจ้าทำให้เราเห็นว่า คนพื้นเมืองเหล่านี้จะสามารถสื่อปรีชาญาณของพวกเขาให้กับผู้อื่นได้รับรู้ เราควรสวดภาวนาให้กับผู้ที่มีอำนาจ ผู้นำระดับโลก ให้ได้ช่วยกันทำให้โลกในอนาคตดีขึ้นกว่าเมื่อวาน

ในฐานะที่เป็นผู้หญิงและสมาชิกคนหนึ่งของชนกลุ่มน้อย (A woman and a member of a minority)

ตลอดระยะเวลาประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ชาวซามีมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศฟินแลนด์และพระศาสจักรท้องถิ่น แต่ในหลาย ๆ ครั้งมีความพยายามที่จะรวมวัฒนธรรมของเราเข้ากับวัฒนธรรมของคนส่วนใหญ่ หรือเราไม่สามารถที่จะสื่อสารออกไปด้วยภาษาหรือวัฒนธรรมของเรา แต่ตอนนี้เราได้เริ่มต้นกระบวนการที่เรียกว่า #ความจริงและการกลับใจ เป็นช่วยระยะเวลาที่ชาวซามีจะสามารถบอกเล่าถึงประสบการณ์ของพวกเขา สิ่งที่พวกเขากำลังทุกข์ยากและเริ่มหนทางใหม่แห่งการคืนดีกัน แม้ว่าจะเป็นกระบวนการที่ยาวนานและยุ่งยาก แต่เราก็มีความหวังว่ามันจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดกันและกันให้ดีขึ้น

ที่สำคัญฉันเป็นผู้หญิงและมาจากชนกลุ่มน้อยในสังคม ฉันอาจจะไม่พูดถึงปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการสร้างกังหันลมทุกวัน แต่ก็จะพูดบ่อยครั้งมากขึ้น ที่นี่ ฉันได้พบกับประสันตะปาปา ฉันสามารถที่จะพูดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคริสตชนคาทอลิกผู้ซึ่งทำงานในประเทศฟินแลนด์ และบุคคลอื่นที่ทำงานกับชนกลุ่มน้อย ทำให้ฉันรู้สึกว่า บางทีปัญหาเรื่องกังหันลมอาจจะไม่ได้รุนแรงและส่งผลกระทบอะไรมากนัก

ความสัมพันธ์ด้านคริสตสัมพันธ์ (Ecumenical relations)

ความสัมพันธ์ระหว่างคริสต์ศาสนานิกายต่าง ๆ ที่ประเทศฟินแลนด์เป็นไปอย่างดี สามารถเสริมสร้างให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และเปิดกว้างไปสู่ศาสนาอื่น ๆ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก

สถิติการเยี่ยมชม

9739558
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
621
2391
3012
9722333
55949
169976
9739558
Your IP: 3.22.209.120
Server Time: 2024-05-20 06:05:43

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com