Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 28: สมาคมนักบุญเปโตรและเปาโล (2)

พ่อเล่าเรื่อง 28: สมาคมนักบุญเปโตรและเปาโล (2)

สมาคมนักบุญเปโตรและเปาโล คืออะไร?

What is the Sts. PeterandPaulAssociation ?

50 ปี สมาคมนักบุญเปโตรและเปาโล และ ครบรอบ 10 ปี แห่งการอบรมเยาวชนของสมาคมนี้ "จากเยาวชน การอบรม และการรับใช้ คือหัวใจของพันธกิจนี้"

สมาคมนี้เป็นองค์กรอาสาสมัครคริสตชนฆราวาสที่ทำงานในนครรัฐวาติกัน สนับสนุนให้สมาชิกเป็นประจักษ์พยานถึงชีวิตคริสตชนและความซื่อสัตย์ต่อสันตะสำนักผ่านทางวัฒนธรรมอันหลากหลาย งานเมตตาสงเคราะห์ และการรับใช้ ในพระมหาวิหารนักบุญเปโตรและในพิธีกรรมต่าง ๆ ของพระสันตะปาปา สมาชิกของสมาคมนี้คือเยาวชนที่อาศัยอยู่ในกรุงโรมเป็นส่วนใหญ่ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 มีเยาวชนมากกว่า 70 คน เข้าร่วมอบรมและเป็นสมาชิกของสมาคมนี้

ประวัติความเป็นมา (The History of the Association)

สมาคมนี้ก่อตั้งโดยนักบุญพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 เมื่อ ค.ศ. 1971 แทนที่กองกำลังติดอาวุธหรือทหารองครักษ์รักษาพระองค์ (Palatine Guard of Honor of His Holiness) ที่ถูกยกเลิกไปเมื่อ ค.ศ. 1970

ทหารองครักษ์รักษาพระองค์ (Palatine Guard) ก่อตั้งโดยบุญราศีพระสันตะปาปีโอที่ 9 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ค.ศ. 1850 มีหน้าที่ให้ความดูแลบุคคลสำคัญหรืออาคันตุกะของพระสันตะปาปา ซึ่งก่อนหน้านี้ยังมีหน่วยอื่น ๆ ของสันตะสำนักที่ทำหน้าที่คล้ายคลึงกัน คือ “Urban Militia” และ “Selected Civic Guard” ที่ถูกยกเลิกไป โดยปฏิบัติหน้าที่ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบระหว่างการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ของพระสันตะปาปา ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งตลอด 120 ปี ที่ผ่านมา

ปัจจุบันสมาคมนักบุญเปโตรและเปาโล ไม่ได้ทำหน้าที่แบบทหารหรือตำรวจ (ติดอาวุธ) อีกต่อไป แต่ให้บริการคล้ายกับเจ้าหน้าที่ของนครรัฐวาติกัน ขึ้นตรงกับเลขาธิการรัฐวาติกัน (Secretariat of State) มีสำนักงานอยู่ในพระราชวังของพระสันตะปาปา (Apostolic Palace) หรืออาคารเดียวกันกับที่พระสันตะปาปาทรงสวดบททูตสวรรค์แจ้งข่าวในวันอาทิตย์

หํวใจสำคัญของสมาคม (The Heart of the Association)

ภายในสำนักงานของสมาคมมีวัดน้อยแห่งหนึ่งชื่อ “วัดน้อยนักบุญเปโตร” ซึ่งนักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ได้กล่าวว่า “คือหัวใจของสมาคม” มีพิธีเปิดและเสกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ. 1947 โดย บิชอปอัลฟอลโซ เด โรมานีส (Bishop Alfonso de Romanis) นายจารีตและรองเลขาธิการนครรัฐวาติกันในสมัยพระสันตะปาปาปีอุสที่ 12 บนเพดานของวัดน้องแห่งนี้มีภาพจิตรกรรมรูปแบบเฟรซโก้ (Fresco) ฝีมือของนายวิคตอรีโอ้ ไทรนีนี่ (Vittorio Trainini) บรรยายชีวประวัติของนักบุญเปโตร

ประวัติของกลุ่มเยาวชน (The History of the Youth Group)

กลุ่มเยาวชนหรือว่ากลุ่มนักเรียน (Allievi Group) เปิดโอกาสให้นักเรียนชายอายุระหว่าง 15 ถึง 20 ปี ที่คุ้นเคยกับนครรัฐวาติกันเข้ามาเป็นสมาชิก ในอดีตถูกเรียกว่า “กลุ่มเด็กชาย” (Boys’ Group) ซึ่งทหารองครักษ์รักษาพระองค์จะเป็นคนคัดเลือกเด็กผู้ชายบางคนให้มาช่วยงาน โดยบรรดาเด็กเหล่านั้นจะได้รับการสอนคำสอน การฝึกให้เข้มแข็ง มีจิตใจและระเบียบวินัยแบบทหาร เพื่อที่จะทำหน้าที่ในการรับใช้พระสันตะปาปา แม้ว่ากองกำลังทหารองครักษ์รักษาพระองค์จะถูกยกเลิกไป แต่ความต้องการเด็ก ๆ มาช่วยงานก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่ การรับสมัครเด็ก ๆ ให้มาช่วยภารกิจนี้จึงได้เริ่มต้นอีกครั้งเมื่อปี ค.ศ. 2010

การอบรมเด็กๆในปัจจุบัน (educates the younger generations)

การอบรมเด็ก ๆ ในปัจจุบัน ไม่ได้ใช้จิตตารมณ์แบบเดียวกันกับในอดีต แต่ปรับให้เข้ากับยุคสมัยของพวกเขาและภารกิจของสมาคมฯ ในปัจจุบัน ซึ่งมีเป้าหมายแตกต่างไปจากอดีตที่ผ่านมา การอบรมนี้ใช้ระยะเวลา 3 ปี ได้แก่ การสอนคำสอน, การศึกษาพระคัมภีร์, ศีลธรรมขั้นพื้นฐาน, ความสัมพันธ์กับพระเยซูคริสตเจ้า, การสวดภาวนา, ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า, ความเชื่อของพระศาสนจักร, ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ, พระบัญญัติ 10 ประการ, การพัฒนาทางด้านจิตใจและทัศนคติ, การเข้าใจวัฒนธรรมต่าง ๆ, การช่วยพิธีกรรมของพระสันตะปาปา, การนำเที่ยว, และงานสงเคราะห์

โดยระหว่าง 3 ปี แห่งการอบรมนี้ พวกเขาจะต้องไปเรียนคำสอนและรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ (ศีลล้างบาป ศีลมหาสนิท ศีลกำลัง) ที่วัดของพวกเขา ด้วยกระบวนการทั้งหมดนี้ สมาคมฯ มีนโยบายที่จะส่งเสริมความมีระเบียบวินัย ความสามัคคี และการพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ อีกทั้งหัดช่วยพิธีกรรมให้กับพระสันตะปาปา เพื่อที่จะรู้จักพระองค์ รับใช้พระองค์ และภาวนาให้กับพระองค์ หลังจากจบการอบรม 3 ปี นี้แล้ว พวกเขาจะต้องทำการสาบานหรือกล่าวคำมั่นสัญญาที่จะรับใช้พระสันตะปาปาจนตลอดชีวิตและเป็นสมาชิกถาวรของสมาคมนี้ตลอดไป ...

 

สถิติการเยี่ยมชม

9739671
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
734
2391
3125
9722333
56062
169976
9739671
Your IP: 18.222.21.160
Server Time: 2024-05-20 06:47:40

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com