Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 26: นักธุรกิจชาวฝรั่งเศส

พ่อเล่าเรื่อง 26: นักธุรกิจชาวฝรั่งเศส

พระศาสนจักรต้องการนักธุรกิจที่ได้กลิ่นของแกะ

(Church needs entrepreneurs with "the smell of the sheep")

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มกราคม ค.ศ. 2022 กลุ่มนักธุรกิจชาวฝรั่งเศสจำนวน 90 คน ได้เดินทางมาแสวงบุญ ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ในหัวข้อ “เพื่อความดีของส่วนรวม” (Common Good) และได้เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิส ณ นครรัฐวาติกัน พระองค์ได้ทรงเทศน์สอนเรื่องการนำคุณค่าของพระวรสารไปใช้กับการประกอบธุรกิจของพวกเขา

ในโลกทุกวันนี้หลายคนดำเนินชีวิตแบบอยู่ด้วยตนเองตามลำพัง การเพกเฉยต่อผู้อื่น และ การกีดกันผู้ที่อ่อนแอในสังคม แต่ในขณะเดียวกัน นักธุรกิจหลายคนก็ยังมีหัวใจที่จะรับใช้ทุก ๆ คน ไม่เพียงลูกค้าของเขาเท่านั้น

อุดมคติและความเป็นจริง (The ideal and reality)

หลายครั้งในประสบการณ์คริสตชน เราต้องเผชิญหน้ากับความแตกต่างกันระหว่างอุดมคติ ความฝัน กับความเป็นจริง เช่นเดียวกับพระนางมารีย์ที่ได้ให้กำเนิดพระบุตรในความยากจนที่คอกเลี้ยงสัตว์ มันเป็นความเป็นจริงที่เจ็บปวดระหว่างความคาดหวังกับความเป็นจริง

เช่นเดียวกับการประกอบธุรกิจการค้าที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์ หรือความสำเร็จในด้านเศรษฐกิจและการเงิน ซึ่งหลายครั้งตรงกันข้ามกับคำสอนของพระเยซูคริสตเจ้าและพระศาสนจักรในเรื่องความยุติธรรมและความรัก อะไรคือจุดกึ่งกลางหรือความพอดีระหว่างความสำเร็จทางด้านธุรกิจกับอุดมคติในเรื่องความยุติธรรมและความดีของส่วนรวม หลายครั้งปัญหาเหล่านี้ได้สร้างความสงสัย กังวลใจ และสำนึกผิด ของผู้ที่ประกอบธุรกิจการค้า

การเฝ้าระวังและการรำพึงไตร่ตรอง (Guarding and meditating)

สถานการณ์เหล่านี้ต้องการเอาชนะด้วยความเชื่อ ความพากเพียร และกำลังใจ เช่นเดียวกับพระนางมารีย์ที่ตั้งครรภ์พระเยซูคริสตเจ้า หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่สะดุดหรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่แม่พระก็ยังหมดกำลังใจ ไม่ปฏิเสธ แต่ตอบโต้ด้วยการเฝ้าระวังและการรำพึงไตร่ตรองภายในจิตใจ นี่แสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้ใหญ่ทางด้านความเชื่อ ที่ถูกทำให้เข้มเข็งผ่านทางการทดลองต่าง ๆ

“การเฝ้าระวัง” คือ “การยอมรับ” สิ่งที่ยากลำบากหรือสิ่งที่เราไม่ต้องการ แม้ว่าจะอยู่ในความมืดมนและต้องใช้ความสุภาพ บางครั้งเราไม่สามารถที่จะป้องกัน อำพราง หรือปกปิด เพื่อที่จะหนีความรับผิดชอบของเราได้

อำนาจและการรับใช้ (Authority and service)

ดังเช่นพระเยซูคริสตเจ้า ผู้ทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดีได้ให้รูปแบบกับเราในเรื่องนี้ พระองค์ทรงรู้ที่จะเป็นผู้นำฝูงแกะ ทรงรู้ที่จะอยู่ท่ามกลางพวกเขาเพื่อที่จะเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่น และรู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะอยู่ข้างหลังเพื่อทำให้แน่ใจว่าแกะทุกตัวยังอยู่ครบ (ไม่มีตัวใดหลงหายไป)

หลายครั้งที่พระสันตะปาปาฟรังซิสได้เตือนให้บรรดาบาทหลวงและบิชอป ให้ออกไปเพื่อที่จะได้กลิ่นของแกะ (การออกไปอยู่กับบรรดาสัตบุรุษ) เพื่อที่จะจุ่มตัวอยู่กับพวกเขาในความเป็นจริงของผู้ที่ไว้ใจในพวกเขา เพื่อที่จะรู้จักและอยู่ใกล้ชิดกับพวกเขา เช่นเดียวกับบรรดานักธุรกิจ ก็สามารถนำสิ่งนี้ไปปรับใช้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยการพยายามที่จะอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่พวกคุณทำงานด้วยในทุกระดับ ให้ความสนใจกับชีวิตของพวกเขา ทั้งด้านที่เป็นความทุกข์ยาก ความลำบาก ความกังวลใจ และด้านที่เป็นความสุข การวางแผนสำหรับอนาคต และความหวัง

ผู้ที่ทำงานทุกคนในทุกระดับควรใช้อำนาจในการรับใช้ด้วยเช่นเดียวกัน (Subsidiarity - sharing authority)

เช่นเดียวกับพระเยซูเจ้าที่เป็นทั้งอาจารย์และเป็นรูปแบบ พระองค์ได้ทรงส่งบรรดาศิษย์ออกไปเพื่อทำพันธกิจ ประองค์ประทานอำนาจของพระองค์ให้กับพวกเขา คำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักรก็เช่นเดียวกัน ทุกคนในทุกระดับสามารถนำจิตตารมณ์ของการใช้อำนาจเพื่อการผู้รับใช้ผู้อื่นไปใช้แม้กระทั่งผู้ที่เล็กน้อยที่สุด

ดังนั้น ผู้จัดการที่เป็นคริสตชนถูกเรียกให้เป็นผู้ดูแลพนักงานทุกคนในบริษัทของพวกเขา รวมถึงหน้าที่บางอย่างที่อาจจะไม่สำคัญ เพราะทุกคนมีความสำคัญในสายตาของพระเจ้า ทุกคนควรรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบเพื่อความดีของส่วนรวม แม้ว่าการทำหน้าที่นี้อาจจะพบกับความยุ่งยาก แต่ขอให้มองไปยังพระเยซูคริสตเจ้าอาศัยการสวดภาวนาและถวายกิจการงานในแต่ละวันให้กับพระองค์ ขอพระจิตเจ้าช่วยเหลือพวกเราในการเลือก เพื่อที่พวกเราจะได้เป็นประจักษ์พยานในเรื่องนี้ให้กับสังคม ...

สถิติการเยี่ยมชม

9739524
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
587
2391
2978
9722333
55915
169976
9739524
Your IP: 3.145.35.178
Server Time: 2024-05-20 05:42:51

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com