Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 17: สมณลิขิตของพระสันตะปาปาฟรังซิสถึงคู่สมรส

พ่อเล่าเรื่อง 17: สมณลิขิตของพระสันตะปาปาฟรังซิสถึงคู่สมรส

สมณลิขิตของพระสันตะปาปาฟรังซิสถึงคู่สมรส: คำสั่งสอนของบิดาที่น่ารัก (Pope’s Letter to Married Couples: the Magisterium of a loving father)

ภายใต้เลขานุการสมณกระทรวงเพื่อฆราวาส ครอบครัว และชีวิต (Dicastery for the Laity, Family and Life) สำหรับการไตร่ตรองปีแห่งครอบครัวเพื่อนำไปสู่การประชุมนานาชาติเรื่องครอบครัวในปี 2022 ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี

วันฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม ค.ศ. 2021 ณ นครรัฐวาติกัน พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ตรัสถึงการเตรียมสมณลิขิต (หรือจดหมาย) ของพระองค์ที่จะมีถึงคู่สมรสทั่วโลก โอกาสครบรอบ 1 ปี แห่งการประกาศปีครอบครัวเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ค.ศ. 2020 เพื่อเป็นของขวัญให้กับคู่สมรสที่พึ่งแต่งงานและกำลังเตรียมตัวแต่งงานเป็นพิเศษ จากหัวใจของพระองค์ท่านในฐานะที่เป็นพ่อคนหนึ่ง

จดหมายนี้สำคัญอย่างไร? (What strikes you about this message?)

ในสถานการณ์แห่งความซับซ้อนทางสังคมโลก การแพร่ระบาด หลายครอบครัวในโลกกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตและความยุ่งยากหลายประการ ด้วยหัวใจของความเป็นพ่อของพระสันตะปาปาฟรังซิส ในการอภิบาลด้านศีลสมรสซึ่งเป็นของขวัญที่สวยงามสำหรับชีวิต คนหนุ่มสาวในยุคปัจจุบันอาจจะไม่เข้าใจอย่างดีพอถึงความหมายอันงดงามนี้

องค์พระเยซูคริสตเจ้าผู้ทรงประทับอยู่ท่ามกลางครอบครัวและในชีวิตประจำวัน พระสันตะปาปาฟรังซิสต้องการที่จะเป็นหนึ่งเดียว และมีส่วนร่วมในแต่ละครอบครัว เพื่อที่จะจับมือและเดินทางไปพร้อมกับพวกเขา ทำให้พวกเขาไม่ได้รู้สึกโดดเดี่ยวในการเดินทางของชีวิตครอบครัว

ขอให้คู่สมรสที่กำลังเตรียมตัวแต่งงานได้เชื่อมั่นในพระหรรษทานที่พระเจ้าจะประทานให้ พระหรรษทานที่จะคงอยู่เสมอตลอดชีวิต ในการผจญภัยของการแต่งาน และแม้กระทั่งท่ามกลางลมมรสุมแห่งปัญหา พระศาสนจักรจะต้องไม่เลิกเสนออุดมคติที่สมบูรณ์ของการแต่งงาน แผนการของพระเจ้าในทุกความยิ่งใหญ่ ด้วยการแสดงความรักของศาสนจักรสำหรับคนหนุ่มสาว โดยไม่ซ่อนแสงสว่างของอุดมคติที่สมบูรณ์ที่สุดเอาไว้ หรือนำเสนอน้อยกว่าที่พระเยซูเจ้าทรงสอนให้กับมนุษย์” (AL 307)

สมณลิขิตของพระสันตะปาปาสำหรับคู่สมรสที่กำลังจะออกมานี้ เกิดจากการไตร่ตรองสมณลิขิตเตือนใจหลังสมัชชาชื่อ “ความชื่นชมยินดีแห่งความรัก” (Amoris Laetitia) ที่ออกมาแล้ว 5 ปี พร้อมกับการเตรียมการประชุมนานาชาติเรื่องครอบครัวที่จะมีในเดือนมิถุนายน 2022 นี้ (อีก 6 เดือนข้างหน้า)

สมณลิขิตสำหรับคู่สมรสนี้จะเป็นแนวทางงานอภิบาลด้านครอบครัวสำหรับวัดต่าง ๆ และสำหรับสังฆมณฑลทั่วโลก สำหรับการเตรียมการประชุมนานาชาติด้านครอบครัว ในสิ่งที่ครอบครัวควรจะเป็นและจะทำอย่างไรท่ามกลางความยุ่งยากต่าง ๆ ในปัจจุบัน จดหมายฉบับนี้ทุกครอบครัวทั่วโลกควรจะได้อ่านและไตร่ตรองร่วมกันในครอบครัว

ในการเตรียมการประชุมนานาชาติเรื่องครอบครัว ได้มีข้อเสนอแนะจำนวนมากจากวัด โรงเรียน สภาประมุขบาทหลวงคาทอลิกของแต่ละประเทศมาถึงสมณกระทรวงฯ เพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องจากพระสันตะปาปาสำหรับการร่วมทางไปกับครอบครัวต่าง ๆ, คู่สมรส, ครอบครัวที่เปราะบาง, และครอบครัวที่พึ่งเริ่มต้น

การทำงานอภิบาลด้านครอบครัวอย่างสร้างสรรค์กำลังถูกริเริ่มขึ้นในหลาย ๆ ด้าน, ระหว่างผู้อภิบาลกับครอบครัว, เพื่อที่จะรับฟังซึ่งกันและกัน, และให้คุณค่าบทบาทของครอบครัวและคู่สมรสในพระศาสนจักรมากยิ่งขึ้น แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทุกที่ต้องการความพยายามเพื่อที่จะทำให้สำเร็จ ความพยายามที่จะเข้าใจว่าเราจะเดินหน้ากันต่อไปอย่างไร และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสถานการณ์ที่ยุ่งยากที่สุด ครอบครัวเป็นดังสมบัติที่แท้จริงของพระศาสนจักร ยังมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องทำความเข้าใจ และนำไปสู่ภาคปฏิบัติอย่างแท้จริง

พระสันตะปาปาฟรังซิสเชิญขวนให้ทุกคนเตรียมตัวเพื่อที่จะได้ดำเนินชีวิตอย่างดี การเตรียมตัวสำหรับการประชุมครอบครัวที่กำลังจะมาถึง พร้อมกับกระบวนการสมัชชาบิชอปสากลเพื่อพระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกันที่กำลังดำเนินการอยู่ พระศาสนจักรควรใส่ใจงานอภิบาลด้านครอบครัวมากยิ่งขึ้น, เปิดโอกาสให้ครอบครัวต่าง ๆ ได้มีบทบาทในการก้าวเดินไปด้วยกันพร้อมกับพระศาสนจักรมากยิ่งขึ้น ด้วยการรับรู้ การฟัง และการต้อนรับพวกเขา, พระศาสนจักรควรที่จะส่งเสริมให้บรรดาผู้ปกครอง เด็ก ๆ พี่น้อง ให้รักกันและกัน ในความความอ่อนแอ ความเปราะบาง ความขัดแย้ง และมุมมองที่แตกต่างกัน

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ควรถูกเปิดประเด็นขึ้นสำหรับการวางแผนงานอภิบาลด้านครอบครัว ให้มีความแตกต่างหลากหลาย และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นระหว่างครอบครัวและพระศาสนจักร ระหว่างการประชุมนานาชาติด้านครอบครัวและในการทำสมัชชาบิชอปสากลต่อไป...

สถิติการเยี่ยมชม

9739726
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
789
2391
3180
9722333
56117
169976
9739726
Your IP: 3.14.11.50
Server Time: 2024-05-20 07:43:02

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com