พ่อเล่าเรื่อง 16: Urbi et Orbi

เมื่อพระเยซูคริสตเจ้าบังเกิดมาแล้ว เราต้องไปพบและเสวนากับพระองค์ เพื่อที่จะรู้จักและติดตามพระองค์ด้วยความไว้วางใจและความหวัง โดยเฉพาะในยุคของเราที่มีความท้าทายมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา” พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงอวยพระพรชาวโรมและชาวโลก (Urbi et Orbi) โอกาสวันพระคริสตสมภพ เมื่อตอนเที่ยงวันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม ค.ศ.2021 ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน

ทรงกล่าวถึง “องค์พระวจนาตถ์” (the Word of God) ผู้ทรงสร้างโลก ได้ให้ความหมายของประวัติศาสตร์และการเดินทางของมนุษยชาติ ได้ทรงรับเอาเนื้อหนังมาประสูติท่ามกลางเรา เพื่อที่จะเสาวนากับมนุษย์ เช่นเดียวกับพระบิดา พระบุตร และพระจิต ได้ทรงเสวนาร่วมกันในนิรันดรภาพและไม่มีที่สิ้นสุดในความเป็นหนึ่งเดียวกันของความรักและชีวิต

ความพากเพียรในการเสวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันและสันติภาพ (Patient dialogue for unity and peace)

โลกของเราต้องการการเสวนา โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดนี้ความเป็นหนึ่งเดียวกันและความเป็นปึกแผ่นเป็นสิ่งสำคัญที่จะเอาชนะความเจ็บปวดในความสัมพันธ์ด้านสังคม ลองนึกภาพว่าโลกของเราจะเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีการเสวนาด้วยความอดทนของผู้มีน้ำใจดีจำนวนมากมาย เพื่อที่จะรักษาความเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัวและสังคมไว้ด้วยกัน เพื่อป้องกันและแก้ไขความขัดแย้ง

ฟังเสียงของความทุกข์ทรมานในโลกของเรา (Hear the cry of the suffering)

ในโลกของเรามีความขัดแย้ง วิกฤต และความแตกแยกจำนวนมาก เราฉลองการบังเกิดมาของพระผู้ไถ่ ผู้ทรงเป็นสันติสุขที่แท้จริงที่ดังก้องในหัวใจของเราและของชาวโลก คริสต์มาสเรียกร้องเราให้สนใจความทุกข์ร้อนต่าง ๆ ที่มีอยู่ในโลกของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประชาชนในประเทศซีเรีย อีรัก และเยเมน ที่ทนทุกข์ทรมานมาหลายสิบปีจากสงคราม และอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกที่ต้องเผชิญหน้ากับความยากจน เศรษฐกิจถดถอย และปัญหาอื่น ๆ

เปิดใจคุยกัน (Be open to dialogue)

องค์พระเยซูคริสตเจ้าเป็นดังเช่นความรักที่ขับเคลื่อนดวงอาทิตย์และดวงดาวอื่น ๆ ได้รับเอาสภาพเนื้อหนังบังเกิดเป็นมนุษย์แล้ว ได้ทรงทำลายกำแพงแห่งความเฉยเมย เด็กทารกที่ต้องการความช่วยเหลือในทุกสิ่ง กลับกลายเป็นผู้บันดาลให้กับเราในทุกสิ่ง

ดังนั้น ให้เราขอพระเจ้าให้กล้าหาญที่จะเปิดในสู่การเสวนา เพื่อนำไปสู่การคืนดีและความเป็นพี่น้องกัน เป็นพิเศษสำหรับประเทศในตะวันออกกลาง เมียนมาร์ ยูเครน อาฟกานิสถาน เอธิโอเปีย ซูดาน และอเมริกา รวมถึงบุคคลที่ทำงานเพื่อความก้าวหน้าในการเจรจาเพื่อสันติภาพในสถานที่เหล่านี้ด้วย

เพื่อความปลอดภัยของบรรดาสตรี เด็ก ๆ และผู้สูงอาย (Safety for women, children, elderly)

ระหว่างการแพร่ระบาดผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นพิเศษได้แก่บรรดาสตรี ผู้ที่เป็นเหยื่อของความรุนแรง, เด็ก ๆ ที่ได้รับความเจ็บปวดจากการข่มเหงรังแก (Bullying), บรรดาผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพัง ขอพระเจ้าได้ประทานสันติสุขในจิตใจและความเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัวและเด็ก ๆ ที่พวกเขากำลังเลี้ยงดู

เพื่อสุขอนามัยของโลกใบนี้และความเป็นหนึ่งเดียว (Global Health and solidarity)

ให้เราภาวนาเพื่อสถานการณ์แพร่ระบาดจะได้ดีขึ้น ภาวนาเพื่อผู้พิการ การให้วัคซีนให้กับบุคคลที่ต้องการมากที่สุด การดูแลคนป่วยและผู้ที่อ่อนแอที่สุดอย่างไม่เห็นแก่ตัว ภาวนาเพื่อผู้ถูกจองจำเพราะสงคราม ความขัดแย้ง การเมือง ขอให้พวกเขาได้กลับบ้านในเร็ววัน ภาวนาเพื่อผู้อพยพและผู้ลี้ภัยหลายล้านคน ขอให้ทุกคนได้เห็นความเป็นมนุษย์ของพวกเขาและมีหัวใจที่จะเข้าใจความทุกข์ยากของพวกเขา

สนใจบ้านส่วนรวมของเรา (Care for our common home)

ให้เราภาวนาเพื่อบ้านส่วนรวมหรือโลกของเราใบนี้ สิ่งแวดล้อมที่กำลังทุกข์ทรมานเพราะการกระทำของเรา ให้เราภาวนาเพื่อนักการเมือง ผู้นำประเทศชาติ สำหรับการทำงานแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งต่อโลกใบนี้ไปยังคนรุ่นต่อไป

แม้ว่าโลกในทุกวันนี้จะยังมีความท้าทายอยู่มากมาย แต่ก็ยังมีความหวัง เพราะพระกุมารบังเกิดมาแล้ว ผู้ทรงเป็นพระเจ้า ให้เราได้ฟังเสียงของพระบิดาเจ้า ให้เราฟังเสียงของกันและกัน เสวนากับเพื่อนพี่น้อง และขอพระเจ้าได้โปรดสอนเราให้เดินเคียงข้างพระองค์ “บนหนทางแห่งสันติสุขนี้”

สุขสันต์วันคริสต์มาส ...

สถิติการเยี่ยมชม

9739713
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
776
2391
3167
9722333
56104
169976
9739713
Your IP: 18.222.184.122
Server Time: 2024-05-20 07:29:25

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com