Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 15: บทเทศน์ ป. คืนคริสต์มาส

พ่อเล่าเรื่อง 15: บทเทศน์ ป. คืนคริสต์มาส

พระเยซูคริสตเจ้าทรงแสดงหนทางจากทารกน้อยไปสู่ความยิ่งใหญ่ ( Jesus shows the way from littleness to greatness)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณวันพระคริสตสมภพ ณ พระมหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ทรงนำการไตร่ตรองถึงการประสูติมาขององค์พระเยซูคริสตเจ้า ในระหว่างกาลางคืน ที่มืดมิด มีดวงดาวส่องแสง มีเทวดาปรากฏมาแจ้งข่าวให้กับบรรดาคนเลี้ยงแกะว่า “ในวันนี้องค์พระผู้ไถ่ได้ประสูติมาแล้ว พระองค์คือพระเยซูคริสตเจ้า พระองค์คือทารกน้อยที่มีผ้าพันพระกายนอนอยู่ในรางหญ้า”

ทารกผู้ยากจนมีผ้าพันกายในรางหญ้า (A poor child wrapped in swaddling cloths)

เตือนเราว่าพระเจ้าไม่ทรงเริ่มต้นในความยิ่งใหญ่ แต่เป็นความถ่อมตนของพระองค์สู่ความเป็นทารกน้อย แสดงให้เราเห็นว่า พระเจ้าทรงใช้ความสุภาพถ่อมตนเพื่อที่จะมาอยู่ใกล้ชิดมนุษย์ เพื่อช่วยเราให้รอด และนำเรากลับไปสู่สิ่งที่ถูกต้อง

ความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าปรากฎให้เห็นในทารกน้อย (God’s grandeur appears in littleness)

ศูนย์กลางของข่าวสารและภาพที่ปรากฏในวันนี้คือ #องค์พระกุมาร เป็นความสมบูรณ์ในความเล็กน้อยของพระองค์ พระองค์ทรงเชื้อเชิญให้เรา “ประหลาดใจกับความจริงที่น่าอับอายนี้” ทำไมพระเจ้าที่ทรงโอบกอดโลกและจักรวารถึงสามารถมาอยู่ในมือของมนุษย์ได้ ทำไมองค์พระผู้สร้างดวงอาทิตย์ต้องการความอบอุ่น และทำไมการบังเกิดมาอย่างสุภาพต้องการการดูแลเอาใจใส่ นั่นเป็นเพราะว่า พระเจ้าต้องการแสดงความยิ่งใหญ่ของพระองค์ในความเป็นทารกร้อย

พระเจ้าขอความรักที่อ่อนโยนและความเล็กน้อยที่อยู่ภายใน (God asks for tender love and interior littleness)

ความท้าทายของคริสต์มาสอยู่ที่ เราสามารถเลียนแบบสิ่งที่พระเจ้าได้ทรงแสดงให้เราได้เห็นได้หรือไม่ เมื่อมนุษยชาติมีความโน้มเอียงที่อยากจะเห็นความยิ่งใหญ่ในโลกนี้ เมื่อพระเจ้าได้ทรงถ่อมพระองค์ลง...แต่เรากลับทำตัวเราให้ยิ่งใหญ่ขึ้น

พระเจ้าได้ทรงบังเกิดท่ามกลางคนเลี้ยงแกะและคนยากจน พระองค์ไม่ทรงแสวงหาอำนาจและการครอบครอง แต่พระองค์ต้องการแสดงความรักที่อ่อนโยนและความเล็กน้อยที่ซ่อนอยู่ภายใน ดังนั้น ให้เราได้วอนขอพระหรรษทานแห่งความเล็กน้อยด้วยการเชื้อเชิญพระองค์ให้เข้ามาสู่ชีวิตประจำวันของเรา ในครอบครัวของเรา ในหมู่คณะของเรา เพื่อที่เราจะได้มอบความรักเช่นนี้ไปสู่คนอื่น ๆ เช่นเดียวกับที่พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางเราเพื่อรับใช้และเป็นหนึ่งเดียวกันกับเรา แม้ในการดำเนินชีวิตที่ธรรมดาในแต่ละวัน เราควรทำสิ่งที่ธรรมดา ๆ ด้วยความหวังอันยิ่งใหญ่

เชื่อและเปิดใจ (Trust and have an open heart)

เมื่อเราได้เชื้อเชิญองค์พระเยซูคริสตเจ้าเข้ามาสู่มุมเล็ก ๆ ในชีวิตของเรา ซึ่งรวมถึง ความอ่อนแอ ปัญหา รอยแผล และระลึกถึงความเป็นจริงที่องค์พระเยซูคริสตเจ้าทรงเตือนเราว่า พระองค์ทรงรักเราอย่างที่เราเป็น ทรงอยู่ใกล้ชิดกับเรา และขอให้เราเชื่อไว้ใจและเปิดหัวใจของเราออก

เราถูกเชื้อเชิญให้สวมกอดองค์พระเยซูคริสตเจ้าในผู้เล็กน้อยของวันนี้ ด้วยการรักเพื่อนพี่น้องที่ต่ำต้อย คนยากจน คนที่ถูกลืม คนยากจน เพราะพระองค์ทรงประทับอยู่ในพวกเขา

ทุกสิ่งถูกรวมเข้ากันไว้ในองค์พระเยซูคริสตเจ้า (Everything united with Jesus at the centre)

พระเยซูคริสตเจ้าทรงบังเกิดมาใกล้ชิดกับคนยากจนและคนที่ถูกลืม พระองค์ทรงยกระดับพวกเขา (คนเลี้ยงแกะ) และเปิดเผยพระองค์เองให้พวกเขาทราบ มากกว่าผู้ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญในสายตาของชาวโลก

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกล่าวถึงศักดิ์ศรีของทุกคนที่ทำงาน เป็นพิเศษ งานที่ต่ำต้อย งานเล็ก ๆ น้อย ๆ ควรได้รับความเคารพ เราต้องทำงานเพื่อให้แน่ใจว่า "จะไม่มีผู้เสียชีวิตในที่ทำงานอีกต่อไป!"

ในการบังเกิดมาขององค์พระผู้ไถ่ เราได้เห็นโหราจารย์ 3 องค์ มานมัสการพระองค์ นั่นทำให้เราได้เห็นว่า องค์พระเยซูคริสตเจ้าได้แสดงพระองค์เองแก่คนยากจนและคนร่ำรวยอย่างไรที่เมืองเบธเลเฮม ทุกสิ่งสามารถรวมกันเป็นหนึ่งได้เมื่อมีองค์พระเยซูคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลาง

ให้เรากลับไปยังเบธเลเฮมต้นกำเนิดของเรา (Let us return to Bethlehem, our origins)

เบธเลเฮม เป็นต้นกำเนิดและสาระสำคัญของความเชื่อ ถึงความรักครั้งแรกของเรา การนมัสการ และความเมตตา เช่นเดียวกับพระศาสนจักรที่เป็นหนึ่งเดียวกันและก้าวเดินไปด้วยกันทุกวันนี้ ความเป็นหนึ่งเดียวกันของครอบครัวมนุษยชาติในการนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้า ถูกแสดงให้เราเห็นได้ในครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ บรรดาคนเลี้ยงแกะ โหราจารย์ นี่คือตัวอย่างสำหรับในวันนี้ในการนมัสการพระเจ้า, คนยากจน, และพระศาสนจักรที่เป็นพี่น้องกัน

“ขอให้เราปลุกเร้าตัวเอง เพราะคืนนี้มีแสงสว่างส่องแล้ว เป็นแสงแห่งความเมตตากรุณา เตือนเราว่า ในความเป็นผู้เล็กน้อยของเรา เราเป็นบุตรธิดาอันเป็นที่รัก ลูกของความสว่าง”

สถิติการเยี่ยมชม

9739560
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
623
2391
3014
9722333
55951
169976
9739560
Your IP: 3.22.209.120
Server Time: 2024-05-20 06:05:47

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com