Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีพ่อเล่าเรื่องพ่อเล่าเรื่อง 9: พระสันตะปาปาตรัสกับเยาวชนที่เอเธนส์

พ่อเล่าเรื่อง 9: พระสันตะปาปาตรัสกับเยาวชนที่เอเธนส์

ประสบการณ์ความรักของพระเจ้า

การพบปะผู้คนที่แท้จริง

ฝันให้ใหญ่

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับเยาวชนจากภาคต่าง ๆ ของประเทศกรีซ เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม A.D.2021 ที่กรุงเอเธนส์ ก่อนที่พระองค์จะเสด็จกลับกรุงโรม ประเทศอิตาลี ณ โรงเรียนนักบุญดีโอนีซีอุส (Saint Dionysius School) ซึ่งดูแลโดยซิสเตอร์คณะอูร์ซูลิน ด้วยการแบ่งปันประสบการณ์ของเยาวชนจากประเทศฟิลิปปินส์ กรีซ และซีเรีย

มหัศจรรย์แห่งความรักของพระและการให้อภัย (The wonder of God’s love and forgiveness)

จากการแบ่งปันประสบการณ์ของคาเทริน่า บินีบินี่ เยาวชนชาวฟิลิปปินส์ (Katerina Binibini) พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ทรงตรัสว่า ความสงสัยเป็นสัญลักษณ์ของการขาดความเชื่อ มืดมน ตรงกันข้าม ความสงสัยก็เป็นวิตามินแห่งความเชื่อ ที่ทำให้เราเข้มแข็งทางความเชื่อ ให้มีสติมากยิ่งขึ้น มีอิสระ และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ด้วยเช่นเดียวกัน ความเชื่อเป็นดังการเดินทางไปด้วยกันกับพระเยซูคริสตเจ้าในชีวิตประจำวัน

เราเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการส่องกระจกเพื่อมองตนเอง แต่ทำไมไม่เปิดหน้าต่างห้องนอนของเรา แล้วมองไปยังธรรมชาติสวยงามที่อยู่รอบข้างเรา? ถ้าหากธรรมชาติในสายตาของเราสวยงามขนาดนี้ แล้วพวกเราในสายตาของพระเจ้าจะสวยงามขนาดไหน

การรู้จักตนเอง (Know yourself)

ขุมทรัพย์ของเราอยู่ที่เราเป็นใครไม่ใช่สิ่งที่เรามี หรือยี่ห้องของเครื่องประดับที่เราสวมใส่ด้วยวัฒนธรรมของบริโภคนิยม และความงดงามฝ่ายร่างกาย เหมือนกับดอกไม้ไฟที่ถูกจุดขึ้นชั่วคราวแล้วหายไปในอากาศ

เช่นเดียวกัน ความสวยงามของความเชื่อ การเป็นคริสตชนไม่ใช่หน้าที่เท่านั้น แต่เป็นความสวยงาม เยาวชนควรจะพิจารณาถึงความมหัศจรรย์ของสิ่งสร้างต่าง ๆ มิตรภาพ การให้อภัยของพระเจ้า และความงามที่ใบหน้าของเพื่อนมนุษย์คนอื่น

การเผชิญหน้ากับบุคลจริงๆ (Faces of real people)

จากการแบ่งปันของโจอันนา วิดาลี (Ioanna vidali) เยาวชนจากประเทศกรีซ ได้แบ่งปันเกี่ยวกับแม่และยายของเธอ ซึ่งสอนให้เธอได้รู้จักกับการสวดภาวนาและการขอบคุณพระเจ้าในทุก ๆ วัน ซึ่งทำให้เขามีความเชื่อ เราจึงต้องสวดภาวนาต่อพระเจ้าทุกวัน พูดและแบ่งปันความกังวลใจกับพระองค์ เพื่อที่พระเยซูคริสตเจ้าจะได้กลายเป็นเพื่อนของเรา และนำชีวิตของเราไปสู่เบื้องหน้าของพระองค์

การเผชิญหน้ากับความจริงและความเสมือนจริง (Real vs virtual encounters)

โจอันนายังได้แบ่งปันเพิ่มเติมอีกว่า “ชีวิตคือการรับใช้ผู้อื่น และนำความชื่นชมยินดีมาให้กับตนเอง” พระสันตะปาปาฟรังซิสกล่าวว่า การรับใช้คนอื่นไม่ใช่คนอ่อนแอ หรือว่าเป็นผู้แพ้ แต่เป็นผู้ชนะ

คนเราคงความอ่อนเยาว์อยู่เสมอ ไม่ใช่ด้วยการทำท่าทางภายนอกหรือตกแต่งภาพให้สวยงาม แต่อยู่โลกแห่งความเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับคนที่มีความต้องการ หลายคนในโลกยุคปัจจุบันอยู่ในโลกโซเชียลตลอดเวลา แต่ไม่ค่อยเข้าสังคมเท่าไหร่ พวกเขาติดอยู่กับตนเอง และกลายเป็นนักโทษของโทรศัพท์มือถือในมือของพวกเขา

พวกเราจึงควรปลูกฝังจิตตารมณ์แห่งการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น การเป็นหนึ่งเดียวกัน ความสุขของการแบ่งปัน ความกระตือรือร้นในการรับใช้ รักษาความฝันแห่งความเป็นพี่น้องกัน เพราะการอยู่ร่วมกับคนอื่นเป็นหนทางที่ทำให้เราได้ค้นพบตนเอง

พระสันตะปาปาฟรังซิสยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะออกจากโลกแห่งความสุขของตัวเอง (Comfort Zone) และออกจากโซฟาหน้าทีวี เราต้องมีส่วนร่วมในออกกำลังกาย (Athletics) เพื่อจิตวิญญาณด้วยการฝึกฝนตนเอง เช่น ให้เปิดใจรับผู้อื่น ทำตามขั้นตอนพิเศษสองสามก้าวเพื่อใกล้ชิดกับผู้อื่นมากขึ้น กระโดดด้วยหัวใจเหนือสิ่งกีดขวาง ยกภาระของกันและกัน ฯลฯ

ฝันให้ใหญ่ (Dream big)

เยาวชนที่แบ่งปันคนที่สามคือ อาบูด กาโบร (Aboud Gabro) ผู้ซึ่งหนีจากสงครามซีเรียไปกับครอบครัวของเขาทางเรือและติดอยู่กับหินในทะเลโดยไม่มีน้ำและอาหาร และรอการช่วยเหลือ ชีวิตของเขาเป็น “การผจญภัยในยุคปัจจุบันอย่างแท้จริง ... ความหมายของชีวิตไม่ได้ถูกค้นพบโดยการนั่งรออยู่ที่ชายหาดเพื่อรอให้สายลมพัดพาสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา”

เยาวชนจงอย่าเป็นอัมพาตด้วยความกลัวที่จะฝันถึงสิ่งใหญ่และฝันด้วยกัน เช่นเดียวกับชีวิตของอาบูดที่ได้รับหล่อเลี้ยงด้วยความหวัง การเลือกในสิ่งที่ถูกต้องและการตัดสินใจที่ดีเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับผู้อื่นเสมอ ไม่ใช่เพื่อตัวของเราเอง

เยาวชนต้องกล้าที่จะก้าวไปข้างหน้า กล้าที่จะเสี่ยง พวกเขาต้องมีความกล้า ไม่ยึดติดกับโซฟา หรืออยู่กับตนเอง แต่อยู่กับคนอื่นเสมอซึ่งจะทำให้พวกเราได้ค้นพบความหมายที่แท้จริงของชีวิตตนเอง...

สถิติการเยี่ยมชม

9739520
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
583
2391
2974
9722333
55911
169976
9739520
Your IP: 3.145.35.178
Server Time: 2024-05-20 05:42:48

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com