Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #368 : นักบุญชาร์ลสเดอฟูโกลด์ปล่อยให้พระเยซูเจ้าทรงกระทำอย่างเงียบๆ (St. Charles de Foucauld ‘let Jesus act silently’)

ก้าวไปกับโป๊ป #368 : นักบุญชาร์ลสเดอฟูโกลด์ปล่อยให้พระเยซูเจ้าทรงกระทำอย่างเงียบๆ (St. Charles de Foucauld ‘let Jesus act silently’)



ในการพบปะกับประชาชนทั่วไปในวันพุธที่ 18 ตุลาคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสยังคงสอนคำสอนเกี่ยวกับความกระตือรือร้นในการเผยแพร่ศาสนา และไตร่ตรองถึงการเป็นพยานอันน่าชื่นชมยินดีที่เกิดขึ้นในทะเลทรายซาฮาราโดยนักบุญชาร์ลส์ เดอ ฟูเคาลด์

นักบุญชาร์ลส์เกิดที่เมืองสตราสบูร์ก (Strasbourg) ในปี 1858 ดำรงตำแหน่งทหารในกองทัพฝรั่งเศส ก่อนที่จะมาเป็นฤาษี และบาทหลวงคาทอลิกในหมู่ชาวทูอาเร็กในแอลจีเรีย (the Tuareg people in Algeria) ซึ่งท่านถูกลอบสังหารในปี 1916 นักบุญองค์นี้ทำให้พระเยซูเจ้าและพี่น้องที่ยากจนที่สุดของท่านเป็น “ความหลงใหลในชีวิตของท่าน”

หลังจากการกลับใจ นักบุญชาร์ลส์เขียนจดหมายถึงเพื่อนที่ไม่เชื่อว่าเขา “เสียหัวใจให้กับพระเยซูชาวนาซาเร็ธ” คำพูดของท่านแสดงให้เห็นว่า ขั้นตอนแรกในการประกาศข่าวดีคือ “ให้พระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลางของหัวใจ”
“หากสิ่งนี้ไม่เกิดขึ้น เราก็แทบจะแสดงมันออกมาไม่ได้ด้วยชีวิตของเรา แต่เราเสี่ยงที่จะพูดถึงตัวเราเอง กลุ่มของเรา ศีลธรรม หรือที่แย่กว่านั้นคือกฎเกณฑ์ต่าง ๆ แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับพระเยซู เจ้า ความรักของพระองค์ และความเมตตาของพระองค์”

นักบุญชาลส์ เดอ ฟูโกลด์เปลี่ยนจาก “การดึงดูดพระเยซูเจ้ามาเป็นการเลียนแบบพระองค์ และยังรู้สึกเหมือนเป็นน้องชายขององค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยซ้ำ ท่านเดินทางไปไกลถึงสถานที่ที่ห่างไกลที่สุด นั่นก็คือ ทะเลทรายซาฮารา เพื่ออยู่ท่ามกลางชาวเทาเร็ก เพื่อ “ร้องประกาศพระวรสารอย่างเงียบ ๆ”

“ชาร์ลส์ปล่อยให้พระเยซูเจ้าทรงกระทำอย่างเงียบ ๆ โดยเชื่อว่า 'ชีวิตศีลมหาสนิท' ได้รับการประกาศพระวรสาร แท้จริงแล้ว ท่านเชื่อว่าพระเยซูเจ้าเป็นผู้ประกาศพระวรสารเป็นคนแรก”

ท่านนักบุญใช้เวลาถึง 12 ชั่วโมงต่อวันในการอธิษฐานภาวนาต่อหน้าศีลมหาสนิท โดยวางใจให้พระเยซูเจ้าทรงดำเนินงานการประกาศพระวรสาร

นักบุญชาร์ลส์เป็นภาพเล็งเห็นถึงสภาวาติกันครั้งที่สอง โดยเน้นย้ำถึงภารกิจการประกาศพระวรสารของคริสตชนฆราวาส ที่ว่า “คริสตชนทุกคนเป็นอัครอัครสาวก” และพระสงฆ์จำเป็นต้องมีคนใกล้ชิดที่สามารถ “ประกาศพระวรสารด้วยความใกล้ชิดแห่งความรัก” คริสตชนทุกคนได้รับการทรงเรียกในการประกาศพระวรสาร “โดยการคุกเข่าและต้อนรับการกระทำของพระจิตเจ้า”

นักบุญชาร์ลส์ได้สื่อสารถึงความงดงามของพระวรสารผ่านทาง “งานอภิบาลแห่งความสุภาพอ่อนโยน” และด้วยความปรารถนาที่จะเป็น “พี่น้องสากล” กับทุกคน “สายสัมพันธ์เหล่านี้ค่อย ๆ ก่อให้เกิดภราดรภาพ การไม่แบ่งแยก และความซาบซึ้งในวัฒนธรรมของอีกฝ่าย ความดีนั้นเรียบง่าย และขอให้เราเป็นคนเรียบง่ายที่ไม่กลัวที่จะยิ้ม”

ให้ทุกคนอยู่ด้วย "ด้วยความยินดีของคริสตชน ความสุภาพของคริสตชน ความอ่อนโยนของชาวคริสตชน ความเมตตาของคริสตชน และความใกล้ชิดของคริสตชน ด้วยรอยยิ้ม ด้วยความเรียบง่าย ดังเช่นชีวิตของนักบุญชาร์ลส์ที่เป็นพยานถึงพระวรสาร แม้ว่าท่านไม่เคยชักชวนใครให้เปลี่ยนศาสนา แต่ด้วยการเป็นประจักษ์พยานและแรงดึงดูดใจ

สถิติการเยี่ยมชม

9699892
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
4112
3964
4112
9674566
16283
169976
9699892
Your IP: 18.223.172.252
Server Time: 2024-05-05 11:59:49

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com