Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #367 : วิกฤติเรียกร้องให้เราดำเนินการและยอมรับมนุษยชาติ (A crisis calls us to take action and embrace humanity)

ก้าวไปกับโป๊ป #367 : วิกฤติเรียกร้องให้เราดำเนินการและยอมรับมนุษยชาติ (A crisis calls us to take action and embrace humanity)



เมื่อวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเตแลม (Télam) ของอาร์เจนตินา เกี่ยวกับ วิกฤตการณ์ระดับโลก สงคราม การสมัชชาที่กำลังดำเนินอยู่ และความปรารถนาที่จะไปเยือนอาร์เจนตินาและปาปัวนิวกินี

“การแสวงหาผลประโยชน์เป็นหนึ่งในต้นกำเนิดของสงคราม อีกต้นกำเนิดหนึ่งมีลักษณะทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการครอบงำดินแดน”

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงชี้ประเด็นนั้นในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเตแลมของอาร์เจนตินา ซึ่งพระองค์ยังได้ทรงอภิปรายหัวข้ออื่น ๆ เช่น พระเมสสิยาห์จอมปลอม ปัญญาประดิษฐ์ สมัชชาบิชอปสากล และการเดินทางเผยแพร่ศาสนาของพระองค์ที่ทรงประสงค์

พระองค์ตรัสเป็นอันดับแรกเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ต่าง ๆ มากมายที่โลกของเราเผชิญอยู่ทุกวันนี้

“ข้าพเจ้าชอบคำว่า 'วิกฤติ' เพราะมันมีความเคลื่อนไหวภายใน คุณออกมาจากวิกฤตจากเบื้องบน ไม่ใช่ด้วยกลอุบาย คุณออกมาจากวิกฤตจากด้านบน และคุณไม่ออกมาจากมัน” คนเดียว ผู้ต้องการจะออกมาคนเดียวก็เลี้ยวทางออกนั้นไป เป็นเขาวงกตหมุนเป็นวงกลมอยู่เสมอ”

พระองค์เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสอนคนหนุ่มสาวให้แก้ไขวิกฤติ โดยกล่าวว่า “นำมาซึ่งวุฒิภาวะ” และสอนให้เรารู้จักพระเมสสิยาห์จอมปลอม

คุณเบอร์นาร์ดา ยอเรนเต้ (Bernarda Llorente) นักข่าวจากสำนักข่าวเตแลมที่ทำการสัมภาษณ์ ได้ถามพระองค์ว่า “มนุษยชาติยังขาดอะไร และมีอะไรที่เกินความจำเป็น?” พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตอบโต้ด้วยการเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการส่งเสริม "คุณค่าที่แท้จริง"

“โลกของเราขาดตัวละครเอกของมนุษยชาติ ที่แสดงให้เห็นถึงบทบาทของมนุษย์ บางครั้งข้าพเจ้าสังเกตเห็นว่า ขาดความสามารถในการจัดการวิกฤติ และนำวัฒนธรรมของตนเองออกมา อย่ากลัวที่จะปล่อยให้คุณค่าที่แท้จริงของประเทศให้ปรากฏออกมาให้เห็น วิกฤตการณ์เปรียบเสมือนเสียงที่ชี้ให้เห็นว่าเราต้องดำเนินการในส่วนใด"

ในเรื่องแรงงาน ศักดิ์ศรีของการทำงานและบาปร้ายแรงของการแสวงหาผลประโยชน์ “งานทำให้เรามีศักดิ์ศรี อย่างไรก็ตาม การทรยศต่อเส้นทางสู่ศักดิ์ศรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการแสวงหาผลประโยชน์ การเอาเปรียบผู้คนเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวถือเป็นบาปร้ายแรงที่สุดประการหนึ่ง”

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตั้งข้อสังเกตว่า บางคนเรียกพระองค์ว่าเป็นคอมมิวนิสต์ เมื่อพวกเขาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพระสมณสาส์นทางสังคมของพระองค์

“ไม่เป็นความจริง ข้าพเจ้าได้นำเอาพระวรสาร และสิ่งที่พระวรสารได้กล่าวไว้ออกมาอธิบาย อยางเช่นในพันธสัญญาเดิม กฎหมายฮีบรูกำหนดให้ต้องดูแลหญิงม่าย เด็กกำพร้า และชาวต่างชาติ หากสังคมบรรลุสามสิ่งนี้ มันดำเนินไปอย่างน่าอัศจรรย์"

“และข้าพเจ้าขอชี้แจงว่าข้าพเจ้าไม่ใช่คอมมิวนิสต์ ดังที่บางคนกล่าวไว้ ข้าพเจ้าปฏิบัติตามสิ่งที่พระวรสารได้กล่าวไว้”

เมื่อถามเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและผลกระทบ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำถึงความเป็นอันดับหนึ่งของมนุษย์ เหนือความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์

“กฎเกณฑ์สำหรับความก้าวหน้าทางวัฒนธรรม รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ คือความสามารถของชายและหญิงในการจัดการ ดูดซึม และควบคุมมัน อีกนัยหนึ่ง ชายและหญิงเป็นจ้าวแห่งการสร้างสรรค์ และเราจะต้องไม่ให้ ขึ้นไปนั้น ความเชี่ยวชาญส่วนตัวเหนือทุกสิ่ง การเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์ที่จริงจังคือความก้าวหน้า เราต้องเปิดใจรับสิ่งนั้น”

เมื่อกลับไปสู่หัวข้อเรื่องสงคราม พระองค์ได้เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ดำเนินการเจรจาโดยหวังว่าจะเกิดสันติภาพ “ข้าพเจ้าเชื่อว่าการเจรจาไม่สามารถเป็นเพียงเรื่องชาตินิยมเท่านั้น มันเป็นสากล โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารครบครัน นั่นคือสาเหตุที่ข้าพเจ้าพูดถึงการเสวนาที่เป็นสากล ความปรองดองที่เป็นสากล และการเผชิญหน้ากันที่เป็นสากล แน่นอนว่าศัตรูของสิ่งนี้คือสงคราม”

ข้าพเจ้าว่า “การแสวงหาผลประโยชน์” และ “การครอบงำดินแดน” เป็นบ่อเกิดของสงคราม “ที่ได้รับการสนับสนุนจากเผด็จการ”

เพื่อสร้างสันติภาพและประโยชน์ส่วนรวม ต้องมีความตระหนักรู้ในชาติของตนเอง “คุณไม่สามารถพูดคุยกับผู้อื่นได้ หากคุณไม่ตระหนักถึงจุดยืนของคุณ เมื่อตัวตนที่มีสติทั้งสองมาบรรจบกัน พวกเขาสามารถพูดคุยและก้าวไปสู่ข้อตกลง ความก้าวหน้า และก้าวไปด้วยกัน"

ในส่วนของการสมัชชาเรื่องการก้าวเดินไปด้วยกัน (Synod on synodality) ที่กำลังดำเนินอยู่ พระศาสนจักรจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยของทุกยุคทุกสมัย

“ตั้งแต่เริ่มสังคายนาวาติกันครั้งที่สอง นักบุญพระสันตะปาปายอห์นที่ 23 มีความเข้าใจที่ชัดเจนมาก พระศาสนจักรต้องเปลี่ยนแปลง อีกทั้งนักบุญพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 เห็นด้วยและดำเนินการต่อ เช่นเดียวกับอดีตพระสันตปาปาที่สืบทอดตำแหน่งต่อจากพวกเขา”

“มันไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงแฟชั่นเท่านั้น แต่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่ส่งเสริมศักดิ์ศรีของแต่ละบุคคล และนั่นคือจุดที่ความก้าวหน้าทางเทววิทยาอยู่ในหลักศีลธรรมและความรู้ของพระศาสนจักรทั้งหมด แม้กระทั่งการตีความพระคัมภีร์ซึ่งก้าวหน้าไปตามความรู้สึกของพระศาสนจักร ประสานกลมกลืนกันเสมอ”

พระสันตะปาปาฟรังซิสสรุปการสัมภาษณ์ ด้วยการอภิปรายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพระองค์กับพระเจ้าว่า “พระเจ้าทรงเป็นเพื่อนที่ดี พระองค์ปฏิบัติต่อข้าพเจ้าอย่างดี”

พระองค์ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีอารมณ์ขันและสวมกอดคุณธรรมแห่งความหวังว่า “เราไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจากความหวัง ถ้าเราตัดความหวังเล็ก ๆ น้อย ๆ ในแต่ละวันออกไป เราจะสูญเสียอัตลักษณ์ของเรา เราไม่ได้ตระหนักว่าเราดำเนินชีวิตด้วยความหวัง และความหวังทางศาสนศาสตร์นั้นต่ำต้อยมาก แต่มันคือเครื่องปรุงรสอาหารที่เราใช้ในแต่ละวัน”

พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสเกี่ยวกับการเดินทางเผยแพร่ศาสนาของพระองค์ว่า พระองค์ประสงค์จะไปอาร์เจนตินา “เมื่อพูดถึงสถานที่ที่ไกลที่สุด ข้าพเจ้ายังมีปาปัวนิวกินีเหลืออยู่”

สถิติการเยี่ยมชม

9698264
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2484
3964
2484
9674566
14655
169976
9698264
Your IP: 18.220.1.239
Server Time: 2024-05-05 07:48:17

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com