Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #365 : ถุงใส่ศพไม่เพียงพอสำหรับคนตายในฉนวนกาซา (There are not enough body bags for the dead in Gaza)

ก้าวไปกับโป๊ป #365 : ถุงใส่ศพไม่เพียงพอสำหรับคนตายในฉนวนกาซา (There are not enough body bags for the dead in Gaza)



นายอันโตนิโน บรูซา (Antonino Brusa) ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลของสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ (United Nations Relief and Works Agency for Palestine Refugees หรือ UNRWA) ในประเทศจอร์แดนที่อยู่ใกล้เคียง ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่หายนะในฉนวนกาซา และเรียกร้องให้เคารพกฎหมายมนุษยธรรม

ผู้คนมากกว่าหนึ่งล้านคนได้หนีออกจากบ้านของตนในฉนวนกาซา ก่อนการรุกรานของอิสราเอลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งพยายามกำจัดผู้นำของกลุ่มฮามาส หลังจากการรุกรานครั้งใหญ่เมื่อ 10 วันที่แล้ว
กลุ่มบรรเทาทุกข์เตือนว่า การโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอลอาจเร่งให้เกิดหายนะด้านมนุษยธรรมที่กำลังเกิดขึ้นในฉนวนกาซา ในขณะที่กองกำลังอิสราเอล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเรือรบสหรัฐฯ เคลื่อนพลตามแนวชายแดนของวงล้อมเมื่อวันจันทร์ และเจาะลึกสิ่งที่อิสราเอลกล่าวว่า จะเป็นการรณรงค์ในวงกว้างเพื่อสลายกลุ่มติดอาวุธดังกล่าว

การโจมตีทางอากาศอย่างไม่หยุดยั้งหนึ่งสัปดาห์ได้ทำลายล้างย่านต่าง ๆ ในเมืองกาซา และที่อื่น ๆ ในเดอะสตริป (the Strip) แต่ไม่สามารถหยุดการยิงจรวดของกลุ่มติดอาวุธเข้าใส่อิสราเอลได้ จนถึงขณะนี้ ความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 4,000 รายจากทั้งสองฝ่าย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ชาวฉนวนกาซาที่ติดอยู่บอกว่าไม่มีสถานที่ที่ปลอดภัยให้ไป พนักงานของ UNRWA อย่างน้อย 14 คนในฉนวนกาซาเสียชีวิตแล้ว ที่พักพิงของสหประชาชาติถูกโจมตีด้วยระเบิด

และในขณะนี้ ณ สำนักงานใหญ่ของจอร์แดน ขององค์การเพื่อการบรรเทาทุกข์และการทำงานแห่งสหประชาชาติเพื่อ ผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ สิ่งที่พวกเขารู้เกี่ยวกับสำนักงานฉนวนกาซาของพวกเขาก็คือ สำนักงานแห่งนี้ถูกทำลาย และเอกสารสำคัญของมันถูกเผาจนหมดสิ้น

เช่นเดียวกับชาวกาซาคนอื่น ๆ กว่าล้านคน บรูซากล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ UNRWA ได้ย้ายไปทางใต้แล้ว “เรารู้ว่าบางส่วนปลอดภัย” แต่การติดต่อทำได้ยากมาก เป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้วที่ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำ ไม่มีเชื้อเพลิง เป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขาที่จะชาร์จโทรศัพท์ และเสี่ยงเกินไปที่จะออกไปข้างนอกระหว่างเหตุระเบิด

เจ้าหน้าที่นานาชาติ 12 คนในฉนวนกาซาได้จัดการย้ายไปทางใต้ซึ่ง UMRWA มีการดำเนินงานอยู่ 2 แห่ง และชี้ให้เห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานมีผู้คนนับพันนับพันคนที่หาที่พักพิงอยู่ที่นั่น “ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ระหว่างประเทศของเรามีน้ำหนึ่งลิตรต่อคนต่อวัน” พวกเขาโชคดีเพราะผู้พลัดถิ่นส่วนใหญ่ไม่มีน้ำด้วยซ้ำ

“ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของ UNRWA ที่อาคารต่าง ๆ ที่มีธง UN และที่ผู้คนจำนวนมากหลบภัยเพื่อขอความคุ้มครองจากการทิ้งระเบิด จะต้องอพยพและถูกโจมตี”

สิ่งที่เราพบว่าน่ากังวลมากในตอนนี้ “แม้แต่โรงพยาบาลก็ยังถูกขอให้อพยพออก และนั่นก็เท่ากับโทษประหารชีวิต เพราะเรารู้ดีว่าผู้ป่วยไม่สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ มีสตรีมีครรภ์กำลังจะคลอดบุตร มีคนป่วยหนักที่ได้รับบาดเจ็บจากการทิ้งระเบิด และพวกเขาไม่สามารถเคลื่อนไหวได้” โดยนายแพทย์ได้กล่าวว่า “เราจะไม่ขยับไปไหน เราจะไม่ทิ้งคนไข้ของเรา เราจะตายไปพร้อมกับพวกเขา”

มีผู้หญิงคนหนึ่ง เธออยู่กลางฉนวนกาซา เธอไม่คิดว่าจะมีชีวิตอยู่ได้จนกว่าจะถึงวันรุ่งขึ้น เธอพูดว่า “ฉันไม่สามารถย้ายที่อยู่ได้ ก่อนอื่นเลย เพราะฉันจะไม่ทิ้งพ่อแม่ที่แก่ชราไว้ข้างหลัง ฉันไม่สามารถย้ายไปพร้อมกับเด็กเล็ก และครอบครัวขยายของฉันได้ แต่เพราะนี่คือ เหตุฉุกเฉินครั้งที่แปดในรอบเจ็ดปีที่ผ่านมา เราเบื่อกับเรื่องทั้งหมดนี้แล้ว! เราชอบที่จะตายอย่างมีศักดิ์ศรีมากกว่าที่จะหลบหนีไปทางทิศใต้อีกครั้ง”

ข้อความที่เราได้รับ พูดถึงความเหนื่อยล้า ความกลัว และการท้อแท้สิ้นหวัง พวกเขาอธิษฐานโดยรู้ว่าไม่มีใครในพวกเราที่จะ “หยุดระเบิดได้สำเร็จ”

“คุณยังทำไม่สำเร็จในการหาน้ำที่เราต้องการ อาหาร และเวชภัณฑ์มาให้เรา อย่างน้อยก็อธิษฐานภาวนาขอให้เรื่องนี้จบลงสำหรับเรา ขอให้เราตายโดยเร็วที่สุด ขอให้เรา ไม่อยู่ภายใต้การทรมานอันยาวนานนี้”
เพื่อยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีสถานที่ปลอดภัยที่จะไปในฉนวนกาซา ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ UNRWA 14 คนถูกสังหาร และสงสัยว่าตัวเลขดังกล่าวอาจสูงกว่านี้มาก น่าเสียดายที่เป็นไปไม่ได้ที่จะตรวจสอบข้อมูลใด ๆ ก็ตาม

“สิ่งที่เรารู้คือสถานที่ปฏิบัติงานหลายแห่งของเรา รวมถึงศูนย์การแพทย์ โรงเรียน ศูนย์บริการบรรเทาทุกข์ และศูนย์บริการสังคม ถูกทำลาย ถูกทำลาย และไม่มีอยู่อีกต่อไป”

นายบรูซายืนยันว่า เกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดของฉนวนกาซา (ประมาณ 1 ล้านคน) กลายเป็นผู้พลัดถิ่นแล้ว ปัจจุบันมีผู้พลัดถิ่นภายในประเทศประมาณ 600,000 คนอยู่ในเมืองข่าน ยูนิส (Khan Younis) และราฟาห์ (Rafah) ที่อยู่ตอนกลางและตอนใต้ของฉนวนกาซา ในจำนวนนี้ มีประมาณ 400,000 คนอยู่ในสถานพยาบาลของสหประชาชาติที่กำลังดิ้นรนเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา

มีผู้คนหนาแน่นมาก ไม่คิดว่าเราจะสามารถให้การสนับสนุนด้านจิตใจ หรือความช่วยเหลือใด ๆ ได้ และเขาแสดงความเสียใจและหงุดหงิดที่ไม่สามารถช่วยเหลือหรือปกป้องผู้คนจำนวนมากที่ต้องการความช่วยเหลือได้
นายบรูซาเปิดเผยว่า ณ เวลาที่ออกคำสั่งอพยพ มีผู้พลัดถิ่นภายในประเทศจำนวน 160,000 คน ได้รับการคุ้มครองในสถานที่ของ UNRWA จำนวน 57 แห่ง รวมถึงศูนย์พักพิงฉุกเฉินบางแห่งที่กำหนดด้วย ตอนนี้เส้นตายผ่านไปแล้ว เขาพูดต่อ: “เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา”

สิ่งที่เรารู้คือ “ขณะนี้ถุงใส่ศพในฉนวนกาซามีไม่เพียงพอสำหรับผู้เสียชีวิต พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะฝังคนเหล่านี้อย่างไร ดังนั้น โรคภัยจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว” สิ่งนี้จะประกอบกับการขาดน้ำสะอาด

เมื่อถูกถามว่าการร้องขอเร่งด่วนที่สุดของเขาคืออะไร หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคล UNRWA กล่าวว่า นี่คือการเปิดพรมแดนราฟาห์กับอียิปต์เพื่อให้สิ่งของต่าง ๆ สามารถเข้ามาได้

ตามที่สหประชาชาติ เราสนับสนุนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และการคุ้มครองพลเรือน: “เราขอให้ยังคงมีมนุษยธรรมในสถานการณ์นี้”

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์และแหล่งข้อมูลอื่น ๆ ชาวปาเลสไตน์ 2,329 คนถูกสังหารในฉนวนกาซาภายในเก้าวัน แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะยืนยันตัวเลขเหล่านี้ซึ่งสูงกว่านี้มากอย่างแน่นอน

นายบรูซาชี้ให้เห็นว่า กฎหมายมนุษยธรรมควรได้รับการเคารพในช่วงที่เกิดสงคราม “คุณไม่สามารถขอให้ผู้ป่วยอพยพออกจากโรงพยาบาลได้เพราะพวกเขาทำไม่ได้”

นั่นเป็นสาเหตุที่แพทย์เรียกคำสั่งอพยพว่าเป็น “โทษประหารชีวิตสำหรับคนเหล่านี้ นี่คือเหตุผลที่เราได้รับข้อความว่า 'โปรดทำให้พวกเราเสร็จเร็ว ๆ นี้; ให้มันผ่านไปโดยเร็วที่สุด แต่อย่ายืดเยื้อความทุกข์ทรมาน'”

สถิติการเยี่ยมชม

9697649
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1869
3964
1869
9674566
14040
169976
9697649
Your IP: 3.145.15.1
Server Time: 2024-05-05 06:02:32

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com