Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #363 : พระสันตะปาปายกย่องคณะสกาลาบรินสำหรับความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ต่อผู้อพยพ (Pope praises Scalabrinians for their unwavered commitment to migrants)

ก้าวไปกับโป๊ป #363 : พระสันตะปาปายกย่องคณะสกาลาบรินสำหรับความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ต่อผู้อพยพ (Pope praises Scalabrinians for their unwavered commitment to migrants)



เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคตม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปราศรัยแก่ผู้เข้าร่วมการสัมมนาเรื่องจิตวิญญาณของคณะสกาลาบรินี่ โดยทรงสนับสนุนมิชชันนารีคณะสกาลาบรินี่ให้สานต่องานอันมีค่าของตน เพื่อผู้อพยพตามแนวทางของผู้ก่อตั้ง นักบุญจิโอวานนี บัตติสตา สกาลาบรินี (St. Giovanni Battista Scalabrini)

มิชชันนารีสกาลาบรินี่ (หรือที่รู้จักในชื่อมิชชันนารีของนักบุญชาร์ลส์ บอร์โรเมโอ) ก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดยนักบุญจิโอวานนี บัตติสตา สกาลาบรินี บิชอปชาวอิตาลีผู้อุทิศชีวิตของท่านให้กับผู้อพยพชาวอิตาลีที่อพยพไปอเมริกา และในปัจจุบันทำหน้าที่ดูแลผู้อพยพ ผู้ลี้ภัย และ ผู้พลัดถิ่นทั่วโลก

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปราศรัยต่อผู้เข้าร่วมการประชุมว่า "ข้าพเจ้าจะมารวบรวมผู้คนทั้งหมด" (อสย 66:18) เกี่ยวกับมรดกทางจิตวิญญาณของสกาลาบรินี ชื่อการประชุมนี้เหมาะสมอย่างยิ่ง กับเสน่ห์ของคณะสกาลาบรินี่ ในการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพและผู้ลี้ภัยโดยถือว่าตนเองเป็น "พี่น้องชายหญิงใน การเดินทางสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกัน”

“โศกนาฏกรรมของการอพยพย้ายถิ่นที่เกิดจากสงคราม ความอดอยาก ความยากจน และปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นที่ชัดเจนสำหรับทุกคนในปัจจุบัน และนี่คือจุดที่จิตวิญญาณของคุณเข้ามามีบทบาท”

นักบุญสกาลาบรินีมี “วิสัยทัศน์ที่รู้แจ้ง และเป็นต้นฉบับเกี่ยวกับปรากฏการณ์การย้ายถิ่น ซึ่งถูกมองว่าเป็นการเรียกร้องให้สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในการกุศล” ในความทุกข์ยากครั้งใหญ่ของผู้อพยพชาวอิตาลี ซึ่งเรายังคงเห็นอยู่ทุกวันนี้ ที่มีคนจำนวนมากถูกบังคับให้ออกจากประเทศของตนไปยังประเทศอื่น

นักบุญสกาลาบรินี "เข้าใจว่าเหตุการณ์เหล่านั้นมีหมายสำคัญจากพระเจ้าสำหรับเขา นั่นคือการทรงเรียกให้ช่วยเหลือคนเหล่านั้น ทั้งทางวัตถุและทางวิญญาณ เพื่อไม่ให้ใครหลงทาง สูญเสียความเชื่อ ไปถึงภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งกรุงเยรูซาเล็ม ดังที่ผู้เผยพระวจนะอิสยาห์ได้กล่าวไว้"

สำหรับคณะสกาลาบรินี เยรูซาเลมคือพระศาสนจักรคาทอลิก ซึ่งเป็นสากลอย่างชัดเจน “เพราะเป็นเมืองที่เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่กำลังมองหาบ้านและที่หลบภัย”

จากนิมิตนี้จึงเรียกร้องให้ “ปลูกฝังจิตใจที่โหยหาความเป็นสากลและความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อการพบปะและความเป็นหนึ่งเดียวกัน” เป็นการเชื้อเชิญให้ "เผยแพร่ความคิดแห่งความใกล้ชิดและยินดีต้อนรับ" เพื่อสร้าง "อารยธรรมแห่งความรัก" ตามที่ที่นักบุญพระสันตะปาปานักบุญเปาโลที่ 6 ทรงเรียกร้อง ซึ่งอย่างไรก็ตาม ไม่สามารถบรรลุได้ด้วยกำลังของมนุษย์เพียงอย่างเดียว

“'ความใกล้ชิด': คำสำคัญนี้…คือรูปแบบของพระเจ้าที่เข้ามาใกล้เสมอ”

พวกท่านจำเป็นต้องร่วมมือกับพระจิตเจ้า “ภายใต้การนำทางและด้วยพลังงานที่มาจากพระเจ้า” เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ใกล้ชิดแห่งความรักกับพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่านทางศีลมหาสนิท เพราะดังที่นักบุญสกาลาบรินีกล่าวไว้ว่า "หากไม่มีการอธิษฐานภาวนา ก็ไม่มีพันธกิจ"

ดังนั้น ขอให้มิชชันนารีชาวสกาลาบรินานีรื้อฟื้นคำมั่นสัญญาต่อผู้อพยพ และ “ให้หยั่งรากลึกมากขึ้นในชีวิตฝ่ายวิญญาณที่เข้มข้น” ตามแบบอย่างของผู้ก่อตั้งคณะ ขอขอบคุณพวกท่านอย่างจริงใจสำหรับงานทั้งหมดที่พวกท่านทำเพื่อผู้อพยพในโลก

สถิติการเยี่ยมชม

9697383
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1603
3964
1603
9674566
13774
169976
9697383
Your IP: 3.144.230.82
Server Time: 2024-05-05 04:59:02

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com