Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #364 : ตอบตกลงตามคำเชื้อเชิญของพระเจ้าให้มีความยินดีและเป็นหนึ่งเดียวกัน (Say yes to God's invitation to joy and communion)

ก้าวไปกับโป๊ป #364 : ตอบตกลงตามคำเชื้อเชิญของพระเจ้าให้มีความยินดีและเป็นหนึ่งเดียวกัน (Say yes to God's invitation to joy and communion)



เมื่อเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงต้อนรับประชาชน ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ก่อนทรงนำสวดบททูตสวรรค์แจ้งสาร

ทรงตรัสถึงงานเลี้ยงอภิเษกสมรสที่พระเจ้าทรงเชิญชวนทุกคน โดยทรงกล่าวถึงเสรีภาพของเราในการที่จะเลือกตอบรับคำเชิญนี้หรือไม่ พระองค์ทรงสนับสนุนให้เราตอบว่า "ใช่" และให้มีพื้นที่สำหรับพระเจ้าในชีวิตของเราอยู่เสมอ เพื่อที่เราจะได้เข้าสู่ความยินดีชั่วนิรันดร์และการเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์

“นี่คือสิ่งที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้สำหรับเรา นั่นคืองานเลี้ยง เพื่อจะได้อยู่ร่วมกับพระองค์และในหมู่พวกเราเอง และเราทุกคนจึงได้รับเชิญจากพระเจ้า”

การเข้าร่วมงานเลี้ยงเรียกร้องให้สละเวลา และความมุ่งมั่นของเรา “ตกลง” โดยเสรี ความสัมพันธ์ประเภทนี้ที่พระบิดาทรงเสนอแก่เรา ไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบอยู่ใต้บังคับ แต่เป็นแบบอย่างความเป็นพ่อและความเป็นลูก ดังที่ "พระองค์ทรงเคารพเสรีภาพของเราอย่างเต็มที่" เนื่องจาก "พระเจ้าทรงเสนอว่า พระองค์ไม่ได้ทรงกำหนด ไม่เคยเลย"

เมื่อนึกถึงคำอุปมา คนรับใช้บางคนปฏิเสธคำเชื้อเชิญของกษัตริย์ ในการที่จะไปร่วมงานเลี้ยงสมรส หรือเพิกเฉยโดยออกไปทำธุระของตนเอง ทำให้เราได้เห็นถึงความสำคัญของเรื่องราวเมื่อผู้คนพูดว่า "ไม่" ต่อคำเชิญของพระเจ้า แต่การตอบสนองของพระเจ้าต่อการปฏิเสธนั้นคือการต่อคำเชื้อเชิญของพระองค์ด้วยความอดทนและการใจกว้าง

“แล้วกษัตริย์องค์นั้นซึ่งเป็นบิดาคือพระเจ้า พระองค์จะทรงทำอะไร? พระองค์ไม่ทรงยอมแพ้ พระองค์ยังคงเชิญชวนต่อไป แท้จริงพระองค์ทรงเชิญชวนจนกว่าพระองค์จะพบบรรดาผู้ที่ตอบรับอยู่ในหมู่คนยากจน”

นอกจากนี้เรายังสามารถมุ่งความสนใจไปที่กิจการของตัวเองโดยสิ้นเชิง โดยละเลยที่จะมองเห็น หรือเอาใจใส่คำเชิญของพระเจ้า เราจำเป็นต้องจัดเวลาว่างให้กับพระเจ้า "เพื่อค้นหาเวลาที่ทำให้เราเป็นอิสระ ซึ่งจะทำให้ใจของเราสว่างขึ้นและได้รับการเยียวยารักษา ที่เพิ่มความสงบ ความมั่นใจ และความสุขในตัวเรา ช่วยให้เราพ้นจากความชั่วร้าย ความเหงา และการสูญเสียความหมาย"

เราสามารถหาที่ว่างให้กับองค์พระผู้เป็นเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณ ฟังพระวจนะของพระองค์ ในการอธิษฐานภาวนา และในการกุศลด้วยการช่วยเหลือพี่น้องของเราที่ต้องการความช่วยเหลือ เช่น คนยากจน คนป่วย คนเหงา แม้กระทั่งเพียงฟังกันและกัน และโดยการปลอบใจผู้ที่กำลังทุกข์ทรมาน เราก็สามารถอยู่กับพระเจ้าที่สถิตอยู่ในพวกเขาได้

เราให้พื้นที่ว่างสำหรับพระเจ้าในชีวิตประจำวันของเรามากเพียงใด และดูว่า เรามุ่งความสนใจไปที่เรื่องของตัวเองมากเกินไปมากกว่าที่จะตอบรับคำเชิญของพระเจ้า และช่วยเหลือพี่น้องของเราที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งเราสามารถพบกับความสมหวัง และความสุขที่แท้จริงได้

“ขอให้พระนางมารีย์ ซึ่งได้เตรียมที่ว่างไว้สำหรับพระเจ้าร่วมกับพระนางด้วย ช่วยทำให้เราไม่หูหนวกต่อคำเชื้อเชิญของพระองค์”

สถิติการเยี่ยมชม

9700384
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
4604
3964
4604
9674566
16775
169976
9700384
Your IP: 3.19.27.178
Server Time: 2024-05-05 13:35:22

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com