Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #362 : การแสวงหาภราดรภาพคือวิธีการเดียวที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งเท่านั้น (Quest for fraternity, not war, is only solution to conflict)

ก้าวไปกับโป๊ป #362 : การแสวงหาภราดรภาพคือวิธีการเดียวที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งเท่านั้น (Quest for fraternity, not war, is only solution to conflict)



ในการบรรยายสรุปของสมัชชา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม 2023 ผู้เข้าร่วมสมัชชาหลายคนแบ่งปันความคิดเห็นของตน ในหัวข้อที่อยู่ระหว่างการอภิปรายของสมัชชาใหญ่ ซึ่งรวมถึงคำอธิษฐานภาวนาสำหรับสถานการณ์ร้ายแรงในตะวันออกกลาง ยูเครน อิรัก แอฟริกา และการอธิษฐานภาวนาเพื่อสันติภาพ และทำให้พระศาสนจักรทั่วโลกเป็นหนึ่งเดียวกัน

นี่คือข้อความจากสมัชชาบิชอปสากล ตามการบรรยายสรุปการปรับปรุง ณ สำนักข่าวสันตะสำนัก บรรดาผู้ที่พูดในบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม แสดงความเร่งด่วนในการเดินไปด้วยกันในการเสวนนาระหว่างศาสนาและต่างวัฒนธรรม

ในบรรดาผู้ที่ให้คำพยานแก่นักข่าวที่เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ มาร์กาเร็ต คาร์รัม (Margaret Karram) ประธานคณะโฟโคลาเร ซึ่งเป็นคริสตชนคาทอลิกชาวอาหรับที่มีเชื้อสายอิสราเอลและปาเลสไตน์ ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า

“การอธิษฐานภาวนาในเช้าวันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม ของการสมัชชาเป็น “ช่วงเวลาที่เข้มแข็งมาก” เพราะ “นับตั้งแต่สงครามเกิดขึ้น ใจของฉันก็แตกสลาย และฉันสงสัยว่าฉันมาทำอะไรที่นี่ที่การสมัชชา การร่วมอธิษฐานภาวนากับทุกคนถือเป็นช่วงเวลาที่ลึกซึ้งมาก”

มาร์กาเร็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ความพยายามมากมายเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสันติภาพ แต่ "พลังแห่งการอธิษฐานภาวนาเป็นสิ่งสำคัญ"

“ประสบการณ์นี้สอนฉันว่า การเดินไปด้วยกัน การเสวนา การปล่อยตัวเองให้ถูกท้าทายจากผู้อื่นหมายความว่าอย่างไร? และการรวมกลุ่มไม่ได้เป็นเพียงวิธีการเท่านั้น แต่ยังต้องกลายเป็นวิถีชีวิตของพระศาสนจักร การฟังผู้อื่นด้วยความเคารพ เกินกว่าความคิดเห็นที่แตกต่าง” เธอกล่าว

ความคิดริเริ่มต่าง ๆ มากมายจากการอธิษฐานภาวนาระหว่างศาสนา ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รวมถึงบนแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อให้ผู้ที่มีความเชื่อจำนวนมากทั่วโลกมีส่วนร่วม

“เมื่อวานมีความเกี่ยวข้องกับยูเครนด้วย เราตกลงที่จะพบกันในเวลาเดียวกันเพื่ออธิษฐานภาวนาร่วมกันผ่านโครงการสันติภาพที่มีชีวิต (Living Peace) และเรายังขอแสดงท่าทีที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อพี่น้องศาสนาอื่น ควบคู่ไปกับความมุ่งมั่นที่จะลงนามคำร้องขอสันติภาพเพื่อส่งถึงผู้นำโลกอีกด้วย”

ความดีย่อมไม่ส่งเสียงดัง ผู้คนพูดถึงแต่ความเกลียดชังเท่านั้น แต่มาร์กาเร็ต คาร์แรมกระตือรือร้นที่จะชี้ให้เห็นว่า ในอิสราเอล หลายคนกังวลเกี่ยวกับการสร้างสะพานร่วมกับผู้ที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซา
“ฉันมีเพื่อนชาวยิวคนหนึ่ง ซึ่งตัดสินใจอธิษฐานภาวนาในเวลาเดียวกันกับชาวมุสลิมเพื่อรวมเป็นหนึ่งเดียวกับพวกเขาในการละหมาด”

ฉันขอให้ประชาคมระหว่างประเทศ ร่วมมือกันดำเนินการ เพื่อให้การเจรจากลับมาดำเนินต่อไป และอาจรู้สึกถึงความเร่งด่วนในการแก้ไขข้อขัดแย้งนี้

“ยังคงมีความเงียบมากเกินไป เสียงของข้าพเจ้าเพียงลำพังจะไม่เกิดผล ความมุ่งมั่นของทุกคนเป็นสิ่งจำเป็นในการส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนและการปรองดองระหว่างประชาชน”

“การร่วมชุมนุมเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมแอฟริกัน เพราะเราทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยกันเป็นครอบครัวเสมอ” ตามที่อาร์คบิชอปแอนดรูว์ เอ็นเกีย ฟูอันยา แห่งบาเมนดา แคเมอรูน (Archbishop Andrew Nkea Fuanya of Bamenda, Cameroon) ซึ่งเป็นประธานสภาบิชอปแห่งประเทศคาเมรูน ได้กล่าวไว้ว่า

“ผมคิดว่าการประชุมสัมมนาครั้งนี้ เป็นการปลอบใจครั้งใหญ่สำหรับแอฟริกา เพราะด้วยปัญหาที่เรามีในแอฟริกา บางครั้งเราจึงรู้สึกโดดเดี่ยวและถูกทอดทิ้ง แต่เมื่อมาที่สมัชชาบิชอปสากล เราจะร่วมกับพระศาสนจักรสากลที่เหลือ เพื่อนั่งลงและอธิษฐานภาวนาร่วมกันสำหรับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในแอฟริกา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม"

"ผมคิดว่า นี่เป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับแอฟริกา ที่จะสร้างชื่อเสียงของตนเองภายในการสมัชชา สงครามไม่มีทางที่จะเป็นเป็นทางออกได้"

ซิสเตอร์แคโรไลน์ จาร์จิส (Sister Caroline Jarjis) แพทย์ที่ศูนย์สุขภาพแบกแดด และนักบวชในคณะธิดาแห่งพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า (Congregation of the Daughters of the Sacred Heart of Jesus) ก็มีความรู้สึกว่า การสมัชชาในครั้งนี้ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน

เช้าวันนี้ เธอและผู้เข้าร่วมการประชุมคนอื่น ๆ อ่านพระวรสารในภาษาของเธอเอง ซึ่งเป็นภาษาอาหรับ และรู้สึกประทับใจกับการที่ทุกคนเข้าใจคำพูดของเธอ “พระเจ้าทรงสถิตอยู่ในงานที่เราทำที่สมัชชาบิชอปสากล พระองค์ทรงเลือกเรา และเตรียมเราก่อนที่จะมาโรม เรากำลังมีประสบการณ์เช่นเดียวกับบรรดาคริสตชนยุคแรกที่แบ่งปันทุกสิ่ง”

ในสายตาของซิสเตอร์แคโรไลน์สื่อถึงความหวัง แม้ว่าเธอจะไม่ได้ซ่อนสัญญาณแห่งความทุกข์ทรมานยี่สิบปีในประเทศของเธอก็ตาม

“ฉันมาจากประเทศที่อยู่ในภาวะสงคราม ที่ซึ่งคริสตชนเป็นเพียงชนกลุ่มน้อย แต่ความร่ำรวยของพระศาสนจักรของเรา มาจากการประทับอยู่ของบรรดามรณสักขี เลือดของพวกเขาทำให้เรามีแรงกระตุ้นที่จะเดินหน้าต่อไป และฉันจะกลับบ้านด้วยความเข้มแข็งที่มากขึ้น ซึ่งได้มาจากประสบการณ์ของการเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรสากล”

ในการตอบคำถามของนักข่าว ซิสเตอร์ชาวอิรักท่านนี้ แสดงการสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อการตัดสินใจของพระคาร์ดินัลหลุยส์ ราฟาเอล ซาโก (Cardinal Louis Raphael Sako) ที่จะถอนตัวออกจากสำนักงานใหญ่ของบิชอปแห่งแบกแดด หลังจากที่ประธานาธิบดีราชิด ตัดสินใจเพิกถอนพระราชกฤษฎีกา ที่รับรองพระคาร์ดินัลในฐานะหัวหน้าพระศาสนจักรของคริสตชน ชุมชนที่นั่นมีความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินของพระศาสนจักร
“เป็นเรื่องถูกต้องที่จะมีชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีในฐานะคริสตชน ในดินแดนแห่งความทรมาน เราไม่ใช่พลเมืองชั้นสอง”

ในบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม ผู้เข้าร่วมส ได้รับเชิญให้เดินทางไปแสวงบุญที่สุสานใต้ดินนักบุญเซบาสเตียน ซึ่งมีชื่อเสียงจากการเป็นที่เก็บรักษาพระธาตุของนักบุญเปโตรและเปาโลเป็นการชั่วคราว เช่นเดียวกับสุสานของนักบุญคัลลิสตัสและนักบุญโดมิทิลลา

ในเช้าวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม หลังจากพิธีบูชาขอบพระคุณที่พระแท่นบูชาประธาน ในพระมหาวิหารนักบุญเปโตร ซึ่งมีพระคาร์ดินัลอัมบงโก เบซุนกู (Cardinal Ambongo Besungu) เป็นประธาน การประชุมย่อยครั้งที่ 8 จะจัดขึ้น ที่ประชุมจะกล่าวถึงบทที่สาม (3rd module) ของคู่มือในการทำงาน (Instrumentum laboris) ในหัวข้อ “ความรับผิดชอบร่วมกันในพันธกิจ: เราจะแบ่งปันพระหรรษทานและงานในการรับใช้พระวรสารได้ดีขึ้นอย่างไร”

ก่อนหน้านี้ การประชุมครั้งที่ 7 ในบ่ายวันพุธที่ 11 และเช้าวันพฤหัสบดีที่ 12 พร้อมกับการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 6 และการส่งรายงานไปยังสำนักเลขาธิการสมัชชา งานในโมดูลที่ 2 ซึ่งอุทิศให้กับ “การมีส่วนร่วม” ได้สิ้นสุดลงแล้ว

เมื่อวันพุธที่ 11 มีสมาชิก 343 คนอยู่ในห้องโถง โดยมี 36 คนพูด ประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นคือ “การเสวนาระหว่างศาสนาและระหว่างวัฒนธรรม ผลกระทบของลัทธิล่าอาณานิคมต่อชุมชนพื้นเมือง ความสำคัญของศีลอภัยบาป ซึ่งช่วยให้เราได้รับการยอมรับหากเราขอการอภัยบาป ฟังและชักชวนให้คนหนุ่มสาวกระหายที่จะพบพระเยซูเจ้า

ในเรื่องนี้ ในระหว่างการบรรยายสรุป บิชอปเงีย ฝูหยา (Bishop Nkea Fuanya) ได้แบ่งปันสถานการณ์ของสังฆมณฑล ซึ่งในปีนี้ได้ถวายให้กับศีลมหาสนิท ทุกวัดกำลังเตรียมวัดสำหรับการนมัสการตลอดไป

นอกจากนี้ ศูนย์กลางของงานของสมัชชาบิชอปสากล ยังมีรูปของซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตตา และการดูแลคนป่วยของเธอ ความเร่งด่วนของความมุ่งมั่นของผู้นำคาทอลิก ในการส่งเสริมสันติภาพ บรรดาสตรีที่อยู่ชายขอบของสังคม และความจำเป็นในการสรุป และรับฟังในชีวิตของศาสนจักร

ในที่สุด ประธานคณะกรรมาธิการด้านข้อมูล ดร.เปาโล รัฟฟินี ซึ่งเป็นอธิการบดีฝ่ายการสื่อสาร เล่าว่า วันพฤหัสบดีนี้ เป็นวันฉลองแม่พระแห่งอาปาเรซิดา (Our Lady of Aparecida) และแม่พระแห่งต้นเสา (Our Lady of Pilar) ท่านกล่าวว่า

“เช้านี้ ได้เน้นย้ำถึงบทบาทและความสำคัญของพระนางมารีย์ในพระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน พระนางมารีย์เป็นมารดา เป็นฆราวาส เป็นประกาศก เป็นการเสวนา มีพรสวรรค์ พระนางเป็นความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นพระวรสารที่ดำเนินชีวิตอยู่”

สถิติการเยี่ยมชม

9697400
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1620
3964
1620
9674566
13791
169976
9697400
Your IP: 3.135.219.166
Server Time: 2024-05-05 05:01:58

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com