Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #361 : ชีวิตของนักบุญโจเซฟีนบาคิตาเผยให้เห็นพระหรรษทานของพระเจ้า (St. Josephine Bakhita's life reveals God's grace)

ก้าวไปกับโป๊ป #361 : ชีวิตของนักบุญโจเซฟีนบาคิตาเผยให้เห็นพระหรรษทานของพระเจ้า (St. Josephine Bakhita's life reveals God's grace)



เมื่อวันพุธที่ 11 ตุลาคม 2023 ระหว่างการเข้าเฝ้าทั่วไปประจำสัปดาห์ พระสันตะปาปาฟรังซิสยังคงดำเนินการสอนคำสอนของพระองค์ เรื่องความกระตือรือร้นในการประกาศข่าวดี โดยยกตัวอย่างของนักบุญโจเซฟีน บาคิตา ชาวซูดาน ซึ่งชีวิตของท่านเผยให้เห็นพลังแห่งพระหรรษทานของพระเจ้าในการเปลี่ยนแปลงชีวิต และวิงวอนขอคำอธิษฐานภาวนาเพื่อซูดาน

“นักบุญโจเซฟีน บาคีตา เป็นตัวอย่าง” แสดงให้เราเห็นหนทางที่จะหลุดพ้นจากความเป็นทาสและความกลัวในที่สุด “เพื่อเผยความหน้าซื่อใจคด และความเห็นแก่ตัวของเรา เพื่อเอาชนะความขุ่นเคืองและความขัดแย้ง” “เพื่อคืนดีกัน และพบสันติสุขในครอบครัวและชุมชนของเรา" และ "มอบแสงสว่างแห่งความหวังแก่เรา ในช่วงเวลาที่ยากลำบากของความไม่ไว้วางใจ และไม่เชื่อใจผู้อื่น"

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเริ่มด้วยการระลึกถึง ต้นกำเนิดของนักบุญในซูดาน

"เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่ซูดานถูกแยกออกจากกันด้วยความขัดแย้งทางอาวุธอันเลวร้าย ซึ่งไม่ค่อยมีใครพูดถึงกันในวันนี้ ให้เราอธิษฐานเพื่อชาวซูดาน เพื่อที่พวกเขาจะได้อยู่อย่างสงบสุข!"

แม้ว่าจะต้องทนทุกข์ทรมานเช่นนี้ ชื่อเสียงของนักบุญบาคิตา ได้ข้ามพรมแดนและไปถึงทุกคนที่ถูกปฏิเสธอัตลักษณ์และศักดิ์ศรี ในขณะที่พระองค์ทรงกระตุ้นให้ผู้ที่มีความเชื่อ ได้รับแรงบันดาลใจจาก "พยานอันทรงพลัง" ของนักบุญบาคิตา และการเป็นประจักษ์พยานที่เข้มแข็งของท่าน

ท่านนักบุญองค์นี้เกิดในเมืองดาร์ฟูร์ ประเทศซูดาน ถูกลักพาตัวตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และถูกขายให้เป็นทาส แม้ว่าเธอจะต้องทนกับความรุนแรง และความทุกข์ทรมานแสนสาหัส แต่เธอไม่เคยสิ้นหวัง

นี่เป็นวิธีที่ไม้กางเขนค้ำจุนเธอเอาไว้ เมื่อวันหนึ่งผู้ปกครองของเธอมอบไม้กางเขนอันเล็ก ๆ ให้เธอ และเธอผู้ไม่เคยครอบครองสิ่งใดเลย โดยเก็บมันไว้เป็น "สมบัติ"

ในไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า เธอได้ค้นพบแหล่งที่มาของ "ความรักอันเมตตาซึ่งยืนยันศักดิ์ศรีที่ได้รับมาตั้งแต่กำเนิด ในฐานะบุตรของพระเจ้า" นำมาซึ่ง "อิสรภาพที่แท้จริง" และช่วยให้เรา "ให้อภัยและรักผู้ที่ทำผิดต่อเราอย่างแท้จริง"

ประสบการณ์แห่งความเมตตาและการให้อภัยของพระเจ้า และเป็นแรงบันดาลใจให้โจเซฟีนอุทิศตนแด่พระเยซูเจ้าดังเช่นศาสนาของเธอ และรับใช้ผู้อื่นอย่างถ่อมตัว โดยไม่เห็นแก่ตัวในประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นบ้านหลังใหม่ของเธอ

ชีวิตของนักบุญโจเซฟีน บาคิตา "เผยให้เห็นพลังแห่งพระหรรษทานของพระเจ้า ในการเปลี่ยนแปลงชีวิต" "เพื่อแก้ไขข้อขัดแย้ง" และนำมาซึ่ง "ความยุติธรรม การปรองดอง และสันติสุข ซึ่งจำเป็นอย่างมากในยุคของเรา"

“พี่น้องที่รัก การให้อภัยไม่ได้พรากสิ่งใดไป แต่เพิ่มศักดิ์ศรีให้กับบุคคล มันทำให้เรามองจากตัวเราเองสู่ผู้อื่น มองว่าพวกเขาเปราะบางเหมือนเรา แต่เราก็เป้นพี่น้องกันในองค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอ”

“การให้อภัย เป็นบ่อเกิดของความกระตือรือร้นที่กลายเป็นความเมตตา และเรียกร้องให้มีความบริสุทธิ์ที่ถ่อมตัวและร่าเริง เช่นเดียวกับนักบุญบาคิตา”

สถิติการเยี่ยมชม

9699629
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3849
3964
3849
9674566
16020
169976
9699629
Your IP: 3.12.71.237
Server Time: 2024-05-05 11:11:24

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com