Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #157 : โป๊ปจะเสด็จเยือนบาห์เรนนับเป็นก้าวสำคัญบนหนทางแห่งความเป็นพี่น้อง

ก้าวไปกับโป๊ป #157 : โป๊ปจะเสด็จเยือนบาห์เรนนับเป็นก้าวสำคัญบนหนทางแห่งความเป็นพี่น้อง

เยาวชนควรเป็นเชื้อแป้งของสังคม (youth to become "leaven" in society)

ผู้นำเยาวชนขององค์กรคาทอลิกอิตาลี (young leaders of the Italian Catholic Action) ได้เข้าเฝ้าพระส้นตะปาปาฟรังซิสเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2022 ณ หอประชุมเปาโลที่ 6 นครรัฐวาติกัน พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเทศน์สอนพวกเขาให้ช่วยกันทำงานในวัดและเสริมสร้างความเป็นพี่น้องกันให้เกิดขึ้น

บรรดาเยาวชนเป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้คนช่วงวัย (Generation) ต่าง ๆ เพื่อช่วยบรรดาคุณพ่อเจ้าอาวาสและผู้ช่วยเจ้าอาวาสทำงานอภิบาลในวันอาทิตย์ การสอนคำสอน และการให้บริการศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ

ปัจจุบันความเป็นจริงทางด้านวัฒนธรรมสังคมเปลี่ยนแปลงไปมากทั่วโลก ทำให้พันธกิจของพระศาสนจักรและวัดต่าง ๆ ต้องคิดทบทวนอีกครั้ง แต่สิ่งที่สำคัญที่จะคงอยู่ต่อไปก็คือ “การเดินทางของความเชื่อและการเติบโต” ซึ่งวัดมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างเรื่องเหล่านี้

วัดเป็นสถานที่เราเรียนและได้ฟังพระวรสาร ได้รู้จักพระเยซูเจ้า ได้รับใช้ด้วยความกตัญญู ได้สวดภาวนาร่วมกัน ได้แบ่งปันการทำงานและการสร้างสรรค์ต่าง ๆ ทำให้เราได้รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของประชากรศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า

องค์กรคาทอลิกและชุมชนวัด (Catholic Action and the parish community)

อาศัยศีลล้างบาปทำให้เราแต่ละคนเป็นพี่น้องกัน เราเป็นบุคคลสำคัญและมีความรับผิดชอบ โดยการใช้พระพรที่เราได้รับมาจากพระเจ้าเพื่อความดีส่วนร่วมของหมู่คณะ ตลอดจนกระแสเรียกต่าง ๆ ที่เราแต่ละคนได้รับในการติดตามพระเยซูเจ้า ความเชื่อเป็นของประทานที่เราได้รับมาจากพระองค์ เราต้องเป็นประจักษ์พยานในเรื่องนี้

บรรดาคริสตชนจะต้องสนใจต่อความเป็นไปทางด้านสังคม ช่วยเหลือและแบ่งปัน ใส่ใจกันและกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีความทุกข์ยากอันเกิดมาจากความยุติธรรมและถูกขับไล่ออกไป เราสามารถสังเกตเห็นสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้ในชุมชนวัดของเรา

เยาวชนที่รักทั้งหลาย เรามาจากวัย (generation) ที่แตกต่างกัน แต่เราต่างก็มีความรักในพระศาสนจักร รักในชุมชนวัดของเรา ซึ่งเป็นเสมือนบ้านของเรา ท่ามกลางครอบครัวและผู้คนทั้งหลาย

มีส่วนสนับสนุนการเติบโตของพระศาสนจักรในความเป็นพีน้องสากล (Contributing to the growth of the Church in fraternity)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแนะนำหนทางที่องค์กรคาทอลิกสามารถทำให้พระศาสนจักรเติบโตในความเป็นพี่น้องกันได้ คือ

อย่าตื่นตระหนกแม้ต้องเผชิญกับความอ่อนแอของชุมชน ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงทางสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด คนหนุ่มสาวปัจจุบันไม่ชอบการประชุมเหมือกนับ 50 ปี ที่แล้ว ซึ่งก็เป็นการดีเพราะการประชุมไม่ได้ทำให้พระศาสนจักรก้าวหน้าเสมอไป

แต่จงระวังการมีโลกส่วนตัวมากเกินไป การปิดตัวอยู่กับกลุ่มเล็ก ๆ และแนวโน้มต่าง ๆ ที่จะทำให้เรารู้สึกว่าห่างไกลกันและกัน ซึ่งมีผลต่อชีวิตของชุมชนของเรา เราจึงควรตอบโต้และเริ่มต้นการทำงานที่ตัวของเรา

ทำงานกับตัวเอง (“Working” on ourselves)

“การทำงาน” เป็นการเดินทางที่ท้าทายและต้องการความคงเส้นคงวา ความเป็นพี่น้องกันไม่ได้เกิดขึ้นชั่วคราว ไม่ได้สร้างขึ้นด้วยอารมณ์ คำขวัญ และเหตุการณ์เท่านั้น แต่ต้องร่วมงานกับพระจิตเจ้า ผู้ทรงสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันท่ามกลางความหลากหลาย (จงไปอ่านพระสมณสาส์นพระคริสต์ทรงพระชนม์ หรือ Christus vivit เรื่อง เส้นทางแห่งภราดรภาพ อีกครั้ง)

จุดเริ่มต้นคือการออกจากตัวเองเพื่อเปิดตัวเองสู่ผู้อื่น และออกไปพบพวกเขา ความสัมพันธ์นี้จะทำให้เรารู้จักตนเองและเติบโตไปด้วยกัน ความเป็นจริงพื้นฐานสำหรับเราก็คือ ในพระศาสนจักร เราประสบกับการเคลื่อนไหวนี้ในพระเยซูเจ้า ผ่านทางศีลมหาสนิท พระองค์ออกมาจากพระองค์เองและเข้ามาประทับอยู่ในเรา เพื่อที่เราจะออกมาจากตัวเราและเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และในพระองค์ เราพบว่าตนเองอยู่ในความเป็นหนึ่งเดียวที่เป็นอิสระ ไม่มีเงื่อนไข และเป็นหนึ่งเดียว

ความเป็นพี่น้องในพระศาสนจักรถูกก่อตั้งโดยพระเยซูเจ้า ในการประทับอยู่ของพระองค์ ในเราและท่ามากลางเรา ขอบคุณพระองค์ที่ได้ทำให้เราได้ต้อนรับกันและกัน อดทน และให้อภัยแก่กันและกัน

จงระวังการนินทา (gossiping) อันเป็นเหตุทำให้ชีวิตชุมชนแห่งวามเชื่อต้องเจ็บป่วย เพราะมันสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในพระศาสนจักร

เชื้อแป้งของสังคม (“Leaven” in society)โป๊ปจะเสด็จเยือนบาห์เรนนับเป็นก้าวสำคัญบนหนทางแห่งความเป็นพี่น้อง (Pope’s visit to Bahrain a ‘precious step on path of fraternity’)

พระสันตะปาปาฟรงซิสกำลังเตรียมเดินทางไปประเทศบาห์เรน ในตะวันออกกลาง ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 3 ถึงวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2022 นับเป็นการเดินทางอภิบาลต่างประเทศครั้งที่ 39 อย่างเป็นทางการของพระองค์ เป็นประเทศที่ 58 ที่พระองค์เสด็จไป และเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่ได้เสด็จไปประเทศนี้

ก้าวไปตามเส้นทางแห่งการพบปะกันระหว่างศาสนา (Step along path of interfaith encounter)

เป้าหมายหลักสำหรับการเดินทางในครั้งนี้คือ 1) เพื่อการทำศาสนสัมพันธ์ (interreligious dialogue / interfaith encounter) และ 2) ให้กำลังใจคริสตชนท้องถิ่น

พระสันตะปาปาฟรังซิสจะทรงเข้าร่วมพิธีปิด “การประชุมบาห์เรนเพื่อการเสวนา: ตะวันออกและตะวันตกเพื่อการอยู่ร่วมกันของมนุษย์” (Bahrain Forum for Dialogue: East and West for Human Coexistence) ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะมีผู้นำศาสนาประมาณ 200 คนมารวมตัวกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพี่น้องกัน ตามคำเชื้อเชิญของคณะกรรมการจัดงาน และ กษัตริย์ฮาหมัด บิน อิซา อัล คาลิฟา (King Hamad bin Isa Al Khalifa) แห่งราชอาณาจักรบาห์เรน

การประชุมในครั้งนี้เป็นผลมาจากสนธิสัญญาเรื่องความเป็นพี่น้องกันในปี 2019 ที่กรุงอาบูดาบี (Abu Dhabi) เมืองหลวงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาต่าง ๆ

โดยการเสด็จเยือนของพระสันตะปาปาฟรังซิสจะเป็นก้าวสำคัญของการสร้างความเป็นพี่น้องและเสวนาระหว่างศาสนาต่าง ๆ ทั้งนี้ โดยมีการทำสงครามทั้งในยุโรปและในอีกหลายประเทศเป็นฉากหลัง (backdrop) เพื่อหาพันธมิตรในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในโลก

การให้กำลังใจคริสตชนในบาห์เรน (Encouragement for Catholics in the region)

บาห์เรนมีจำนวนประชากรประมาณ 1.5 ล้านคน มีผู้อพยพคิดเป็น 45% ของประชากรทั้งหมด ประมาณ 74% เป็นมุสลิม และ 9% เป็นคริสตชน นอกจากนั้นแล้วยังมีศาสนาฮินดู พุทธ และยิวอาศัยอยู่ร่วมกั้น

คริสตชนในบาห์เรนมีประมาณ 80,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่เข้าไปทำงาน ได้แก่ อินเดีย ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ตุรกี ซีเรีย เลบานอน อียิปต์ และจอร์แดน มีคริสตชนที่เป็นชาวบาห์เรนประมาณ 1,000 คนเท่านั้น จึงทำให้บาห์เรนเป็นประเทศเดียวที่มีคริสตชนจำนวนมากอาศัยอยู่ (ประเทศบาห์เรนเป็นเกาะ รอบ ๆ เกาะเรียกว่าอ่าวบาห์เรน ซึ่งเป็นอ่าวขนาดเล็กที่เป็นส่วนหนึ่งของอ่าวเปอร์เซีย)

พระสันตะปาปาฟรังซิสจะพบปะกับผู้คนในที่สาธารณะจำนวน 7 ครั้ง โดย 4 ครั้ง จะทรงพบปะกับบรรดาคริสตชนในบาห์เรน ซึ่งรวมถึงบรรดาเยาวชน พระสงฆ์และนักบวช และคริสตชนจากประเทศเพื่อนบ้านต่าง ๆ

การเสด็จเยือนบาห์เรนในสัปดาห์หน้านี้ ทำให้พระศาสนจักรท้องถิ่นและผู้นำศาสนาต่าง ๆ รอคอยพระดำรัสของพระองค์ สำหรับความหวังและให้กำลังใจบนหนทางแห่งสันติภาพ ท่ามกลางโลกของเราที่มีความขัดแย้งในด้านต่าง ๆ ...

กำหนดการ

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2022

09.30 น. ออกเดินทางจากสนามบินฟิอูมิชิโน่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี

16.45 น. เดินทางถึงฐานทัพอากาศสาคีร (Sakhir) ในเมืองอวาลี (Awali) พิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ

17.30 น. เข้าเฝ้ากษัตริย์ฮาหมัด บิน อิซา อัล คาลิฟา ณ ลานพระราชวังสาคีร์

18.10 น. พิธีต้อนรับ ณ ลานพระราชวังสาคีร์

18.30 น. พบผู้นำประเทศ คณะทูต และผู้นำท้องถิ่น (พระสันตะปาปากล่าวสุนทรพจน์ที่ 1)

วันศกร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2022

10.00 น. ร่วมพิธีปิดการประชุม (พระสันตะปาปากล่าวสุนทรพจน์ที่ 2)

16.00 น. พบปะส่วนตัวกับอีหม่ามใหญ่ ชีค อะหมัด เอล-ตาเยบ (Sheikh Ahmad el-Tayeb) แห่งมัสยิดและมหาวิทยาลัยอัล-อาซาร์ (Al-Azhar) ของอียิปต์ ณ พระราชวังที่ประทับของพระสันตะปาปา

16.30 น. พบปะกับสภามุสลิมระดับสูง ในสุเหร่าของพระราชวัง (พระสันตะปาปากล่าวสุนทรพจน์ที่ 3)

17.45 น. พบปะกับผู้นำคริสตชนนิกายต่าง ๆ และภาวนาร่วมกันเพื่อสันติภาพ ณ อาสนวิหารพระนางมารีย์แห่งอาราเบีย (พระสันตะปาปากล่าวสุนทรพจน์ที่ 4)

วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2022

08.30 น. มหาบูชาขอบพระคุณ ณ สนามกีฬาแห่งชาติบาห์เรน (พระสันตะปาปาเทศน์ 5)

17.00 น. พบปะกับเยาวชน ณ โรงเรียนพระหฤทัย (พระสันตะปาปากล่าวสุนทรพจน์ที่ 6)

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2022

09.30 น. พบปะบรรดาบิชอป บาทหลวง นักบวช สามเณร ผู้ทำงานอภิบาล ณ วัดพระหฤทัย เมืองมานามา (Manama) (พระสันตะปาปากล่าวสุนทรพจน์ 7)

12.30 น. พิธีส่งพระสันตะปาปาเสด็จกลับ ณ ฐานทัพอากาศสาคีร (Sakhir) ในเมืองอวาลี (Awali)

13.00 น. ออกเดินทางจากเมืองอวาลี

17.00 น. ถึงสนามบินฟิอูมิชิโน กรุงโรม ประเทศอิตาลี

สถิติการเยี่ยมชม

9666834
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
9426
3164
34974
9562049
153201
260177
9666834
Your IP: 3.142.98.108
Server Time: 2024-04-25 20:27:27

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com