Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #155 : เสียงของบรรดาสัตบุรุษในการประชุมสหพันธ์สภาบิชอปแห่งเอเชีย

ก้าวไปกับโป๊ป #155 : เสียงของบรรดาสัตบุรุษในการประชุมสหพันธ์สภาบิชอปแห่งเอเชีย

เสียงของบรรดาสัตบุรุษในการประชุมสหพันธ์สภาบิชอปแห่งเอเชีย (The voice of laymen at FABC General Conference)

ท่ามกลางผู้เข้าร่วมการประชุมสหพันธ์สภาบิชอปแห่งเอเชียในครั้งนี้ ได้มีตัวแทนบรรดาสัตบุรุษ 4 คน ถูกเชิญให้เข้ามามีส่วนร่วมจากพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วทวีปเอเชีย เพื่อทำให้ภาพประชากรของพระเจ้าสมบูรณ์ ณ ที่แห่งนี้

เราได้รับรู้ความห่วงใยอย่างแท้จริงจากบุคคลจริงๆ (We know the real concerns of real people)

เจอรัลด์ คอง (Gerald Kong) เลขาธิการสภาคาทอลิเพื่อศาสนสัมพันธ์และคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ แห่งอัครสังฆมณฑลสิงคโปร์ กล่าวว่า พวกเราถูกนำขึ้นมาจากระดับรากหญ้า หากเปรียบเทียบกับบรรดาพระสงฆ์แล้ว พวกเราที่เป็นสัตบุรุษดำเนินชีวิตท่ามกลางบุคคลทั่วไปมากที่สุด

นอกจากในฐานะที่เป็นเลขาธิการฯ แล้ว เขาก็เป็นเสียงของผู้คนในระดับรากหญ้าคนหนึ่ง ท่ามกลางเพื่อนพี่น้องที่นับถือศาสนาพุทธ อิสลาม และคริสตชนนิกายอื่น ๆ (แองกลิกัน เพรสบีเทเรียน และเอวานเจลิคัล) สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้เพิ่มสีสัน มุมมอง และความหมายที่ลึกซึ้งในด้านศาสนสัมพันธ์ คริสตศาสนจักรสัมพันธ์ ในการประชุมในครั้งนี้

“ศาสนสัมพันธ์” ถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตคริสตชนประจำวันในโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญรองลงมา หรือเป็นเพียงแค่ตัวช่วยเท่านั้น แต่เป็นชีวิต ซึ่งคริสตชนจะต้องมีจิตสำนึกต่อบทบาทของตนเองในสังคมส่วนใหญ่ ในการแสดงออกถึงความเชื่อของตน นั่นก็คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นเป็นประการแรก จากนั้นควรจะเป็นการทำงานร่วมกันเพื่อคนยากจน ผู้อ่อนแอ ฯลฯ

เสียงของบรรดาสัตบุรุษมีส่วนสำคัญต่อการประชุมในครั้งนี้ ที่จะแสดงออกถึงความห่วงใยอย่างแท้จริงจากมุมมองของสัตบุรุษ และมีผลต่อการนำไปปฏิบัติ ให้กำลังใจกับบรรดาผู้นำของพระศาสนจักร แสดงให้เห็นถึงความเป็นพี่น้องต่อกัน การมองผู้อื่นว่าเป็นพี่น้องกันและกัน ซึ่งไม่เกี่ยวกับชนชั้นหรือสถานะทางด้านสังคม เราสามารถให้กำลังใจกันและกันได้ เพราะเราต่างก็เป็นประชากรของพระเจ้า เป็นครอบครัวเดียวกันในพระเจ้าหนึ่งเดียว

เราคิดแบบรูปธรรมมากกว่าแนวความคิดทางด้านเทววิทยา (We think realistically rather than theologically)

เพอร์ซิวาล โฮลท์ (Percival Holt) กล่าวว่า เราได้นำเสนอจากมุมมองของคนทั่วไป จากประสบการณ์การดำเนินชีวิตธรรมดา ๆ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องอะไรกับแนวความคิดทางด้านเทววิทยา ผมได้มีส่วนร่วมกับการสมัชชาด้านเยาวชน เป็นคณะกรรมการในการทำงานด้านกระบวนการในการทำสมัชชา ซึ่งทำให้เห็นการก้าวเดินไปด้วยกันในพระศาสนจักร การรับรู้ของพระศาสนจักรในการก้าวเดินไปด้วยกันกับสัตบุรุษ และบรรดาสัตบุรุษรู้สึกอย่างไรเมื่อพระศาสนจักรก้าวเดินไปพร้อม ๆ กับพวกเขา

เรานำความเป็นจริงในด้านต่าง ๆ เช่น วัฒนธรรม ภาษา ความแตกต่างอันหลายของภูมิหลังแห่งชีวิตและประวัติศาสตร์ คนพื้นเมือง ผู้ที่มีความแตกต่างด้านความเชื่อ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนสำคัญ ที่จะต้องถูกเพิ่มเข้าไปในมุมมองของบรรดาบิชอปทั้งหลาย

เราเป็นส่วนหนึ่งของภาพรวมทั้งหมด (We are part of the picture)

อัลวิน มากาลาลัด (Alwin Macalalad) จากสำนักงานส่งเสริมการพัฒนามนุษย์เชิงบูรณาการแห่งสันตะสำนัก (The Dicastery for Promoting of Integral Human Development) กล่าวว่า

ผมมาอยู่ที่นี่ ได้ทิ้งภรรยาและลูก ๆ ไว้ที่บ้าน เพื่อที่จะทำให้ภาพของประชากรของพระเจ้าสมบูรณ์ในการประชุมครั้งนี้ เพื่อให้เกิดภาพรวมที่สมบูรณ์ระหว่างบรรดาบิชอป คาร์ดินัล และบรรดาสัตบุรุษ (นายชุมพาบาลและลูกแกะอยู่ด้วยกัน)

ในความสัมพันธ์ระหว่างบิชอปกับบรรดาสัตบุรุษ ไม่ได้เป็นแบบการบริหารปกครองเท่านั้น แต่เป็นความสัมพันธ์ มีความเป็นส่วนบุคคล และมิตรภาพ ซึ่งผมได้พบบรรยากาศแบบนี้ที่นี่ และผมอยากให้ภาพของความสัมพันธ์แบบนี้เกิดขึ้นทุกที่ เพราะเป็นการทำให้ผู้อภิบาลได้เข้าใจชีวิตของผู้รับการอภิบาลอย่างแท้จริง ผู้รับใช้ได้เข้าใจผู้ที่ถูกรับใช้ ทั้งสองฝ่ายจะต้องสนับสนุนซึ่งกันแลกัน

เมื่อเราทำงานพระศาสนจักรก็ทำงาน (When we work, the Church works)

อันโทนี่ จูดี้ (Antony Judy) ประธานองค์กรเยาวชนแห่งชาติของสภาบิชอปแห่งประเทศอินเดีย กล่าวว่า เมื่อบรรดาบิชอปได้ตัดสินใจหรือต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ผู้ที่ได้รับผลกระทบคือคริสตชนฆราวาส ในชีวิตและความเป็นจริงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ดังเช่นในกระบวนการของการทำสมัชชา เราต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นในครอบครัว

ณ ที่นี้ก็เช่นเดียวกัน บรรดาบิชอป คาร์ดินัล กำลังรับฟังพวกเรา นี่คือสิ่งที่คริสตชนฆราวาสสามารถที่จะแบ่งปันให้กับพวกท่านคือ “ความเป็นจริงในระดับรากหญ้า” (ground realities) กระบวนการใดสามารถที่จะนำไปปฏิบัติได้? อะไรคือหนทางใหม่ที่จะถูกนำไปตัดสินใจ? เป้าหมายที่แท้จริงคืออะไร?

เมื่อมองไปยังอนาคต การมีส่วนร่วมของบรรดาสัตบุรุษมีความสำคัญอย่างมากในชีวิตของพระศาสนจักร เพราะสิ่งที่คุณคิด คริสตชนฆราวาสจะเป็นผู้นำไปปฏิบัติ ถ้าคริสตชนฆราวาสทำงาน พระศาสนจักรก็บังเกิดผล ถ้าคริสตชนฆราวาสไม่ทำงาน พระศาสนจักรก็หลับใหล

หัวข้อ “คริสตชนฆราวาส” และ “เยาวชน” มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน การพิจารณา การสนับสนุน การยอมรับ เป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นสำหรับคริสตชนฆราวาส ถ้าคริสตชนฆราวาสเข้ามาในพระศาสนจักร เราจึงจะสามารถจับมือและก้าวเดินไปด้วยกันได้ ไม่มีใครนำใคร แต่เป็นการก้าวเดินไปด้วยกัน เพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน สิ่งใดที่จะไปถึงกรุงโรม มันถูกเริ่มต้นจากที่วัด นั่นหมายความว่า “ไม่มีใครใหญ่กว่าใคร?” ...

 

สถิติการเยี่ยมชม

9494322
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
7728
10267
50655
9389114
240866
198184
9494322
Your IP: 54.225.56.41
Server Time: 2024-03-29 18:33:47

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com