Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #116 : การใช้วิจารณญาณช่วยทำให้เราระลึกถึงพระเจ้าในเหตุการณ์ต่างๆที่ไม่คาดคิดมาก่อน

ก้าวไปกับโป๊ป #116 : การใช้วิจารณญาณช่วยทำให้เราระลึกถึงพระเจ้าในเหตุการณ์ต่างๆที่ไม่คาดคิดมาก่อน

#การใช้วิจารณญาณช่วยทำให้เราระลึกถึงพระเจ้าในเหตุการณ์ต่างๆที่ไม่คาดคิดมาก่อน (Discernment helps us recognize God in unexpected events)

เมื่อวันพุธที่ 7 กันยายน 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับบรรดาผู้แสวงบุญและทรงสอนคำสอนพวกเขา ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน

#นักบุญอิกญาซีโอแห่งโลโยลา (St. Ignatius of Loyola)

เมื่อนักบุญอิกญาซีโอได้รับบาดเจ็บที่ขาของท่านจากการทำสงคราม ท่านกลับมารักษาตัวที่บ้าน และพยายามหาหนังสือสักเล่มเพื่อจะอ่าน แต่โชคไม่ดี ที่ทั้งบ้านของท่านตอนนั้นมีแต่หนังสือประวัตินักบุญเท่านั้น

หนังสือเล่มนั้นได้ดึงดูดท่าน และทำให้ท่านได้ค้นพบโลกอีกใบหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชีวิตของนักบุญฟรังซิส อัสซีซี และ นักบุญดอมินิก ที่ท่านต้องการจะเลียนแบบพวกเขา

ท่านได้สัมผัสถึงความคิดที่เปลี่ยนไปในตัวเอง เริ่มสังเกตเห็นความแตกต่าง พิจารณาถึงสิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้ ท่านรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่ภายหลังท่านรู้สึกแห้งแล้งและเศร้า ท่านจึงคิดที่จะเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็มด้วยเท้าเปล่า และฝึกฝนความเข้มงวดอื่น ๆ ท่านมีความยินดีที่ได้คิดถึงเรื่องต่าง ๆ เหล่านั้น

#เวลาและจุดจบของความคิด (Time and the end point of thoughts)

ประสบการณ์ของนักบุญอิกญาซีโอ ให้ข้อคิดกับเรา 2 ประการ คือ

1) ความคิดของโลกนั้นน่าดึงดูดใจในตอนแรก แต่กลับสูญเสียความเปล่งประกายหรือความหอมหวลไป และปล่อยให้ความคิดที่ว่างเปล่าและไม่พอใจเกิดขึ้น ตรงกันข้าม ความคิดต่าง ๆ ของพระเจ้า อาจนำมาซึ่งความคิดที่จะต่อต้านในตอนแรก แต่หลังจากที่เราเปิดใจกว้างยอมรับ สันติสุขจะเกิดขึ้น และอยู่กับเราตลอดไป

2) จุดจบของความคิดต่าง ๆ มีการพัฒนาของการพิจารณาแยกแยะ และเมื่อเราเข้าใจถึงสิ่งที่ดีหรือมีประโยชน์สำหรับเราจริง ๆ ไม่ใช่เป็นเพียงสิ่งที่เพ้อฝันเท่านั้น แต่อยู่ในหนทางแห่งชีวิตของเรา

นักบุญอิกญาซีโอได้สอนเราถึงกฎแห่งการแยกแยะเอาไว้ว่า ศัตรู (หรือปีศาจ) มักใช้ความเพลิดเพลินทางฝ่ายโลกมาหยิบยื่นหรือนำเสนอให้กับเรา นั่นก็คือ ความสุขทางกามารมณ์ เพื่อกักขังตัวเราเอาไว้ จากนั้นทำให้เราเติบโตในความชั่วร้ายและการทำบาป บุคคลประเภทนี้จะสูญเสียการใช้วิจารณญาณที่ถูกต้อง ในการพิจารณาถูกผิดดีชั่ว และทำลายมโนธรรมผ่านทางกระบวนการใช้เหตุผลที่ถูกต้อง

แท้จริงแล้ว คำถามสำคัญ ๆ เกิดขึ้นเมื่อเราได้เดินทางไกลในชีวิต และสำหรับการเดินทางนั้น เราต้องกลับไปเพื่อทำความเข้าใจสิ่งที่เรากำลังแสวงหา

นักบุญอิกญาซีโอไม่ได้คิดถึงพระเจ้าขณะที่ท่านได้รับบาดเจ็บจากสงคราม แต่ท่านเริ่มมีประสบการณ์กับพระเจ้าขณะที่ท่านกำลังฟังของหัวใจของท่านเอง เมื่อสิ่งที่ยั่วยวนท่านในครั้งแรกหมดความหอมหวาน ท่านกลับพบสันติสุขที่ถาวรกว่า

#พระเจ้าทรงทำงานในเหตุการณ์ที่ไม่ได้วางแผนเอาไว้ (God works in unplanned events)

อีกแง่มุมหนึ่งของวิจารณญาณคือ ความบังเอิญที่เห็นได้ชัดในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต

ระหว่างการพักฟื้นของนักบุญอิกญาซีโอ ไม่มีหนังสือเกี่ยวกับอัศวิน มีแต่หนังสือชีวประวัติของนักบุญ ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของท่าน และหลังจากนั้นไม่นาน ท่านตระหนักถึงเรื่องนี้อย่างจริงจังและทุ่มเทชีวิตทั้งหมดให้กับมัน

พระเจ้าทรงทำงานผ่านทางเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้เสมอ แม้ในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับเรื่องอุปมาในพระวรสารของนักบุญมัทธิว ที่ชายคนหนึ่งได้ขุดค้นพบขุมทรัพย์ในทุ่งนา ซึ่งเปรียบเสมือนความโชคดีในชีวิตของเรา และจุดนั้นเองได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขา เขาไปขายทุกสิ่ง เพื่อที่จะไปซื้อที่น่าแปลงนั้น

การใช้วิจารณญาณ จึงมีเป้าหมายเพื่อที่จะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่พระเจ้าต้องการจะบอกให้กับเราได้รับรู้ผ่านทางเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน แม้ในสถานการณ์ที่เราไม่ชอบ เช่นเดียวกับการบาดเจ็บที่เท้าของนักบุญอิกญาซีโอ ทำให้ท่านได้พบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากนั้น ท่านได้ลุกขึ้นและเดินไปบนหนทางใหม่ ที่ทำให้ชีวิตของท่านเปลี่ยนไปตลอดกาล...

สถิติการเยี่ยมชม

9736420
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2450
2452
14087
9695780
52811
169976
9736420
Your IP: 3.144.69.178
Server Time: 2024-05-18 22:23:48

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com