Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #106 : การเข้าไปสู่ประตูแคบในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง (Pope at Angelus)

ก้าวไปกับโป๊ป #106 : การเข้าไปสู่ประตูแคบในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง (Pope at Angelus)

#การเข้าไปสู่ประตูแคบในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง (Enter the 'narrow door' by serving God and others)

เมื่อเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรง ทรงนำพระวรสารประจำวันอาทิตย์ที่ 21 เทศกาลธรรม เรื่อง “ประตูแคบ” มาแบ่งปันให้กับผู้แสวงบุญ ณ นครรัฐวาติกัน (ซึ่งในวันนั้นพระศาสนจักรในประเทศไทยสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสู่สวรรค์ทั้งร่างกายและวิญญาณ แต่ที่กรุงโรมใช้พระวรสารประจำวันอาทิตย์ เพราะได้ฉลองตรงวันที่ 15 สิงหาคม ไปแล้ว)

พระเยซูเจ้าแนะนำให้พวกเราว่า “จงพยายามเข้าทางประตูแคบ” (ลก 13:24) ภาพของประตูแคบ ๆ นี้ อาจทำให้เราหวาดกลัว จะมีเพียงไม่กี่คนที่ถูกเลือกหรือสมบูรณ์แบบเท่านั้นที่จะรอดได้ พระเยซูเจ้ายืนยันว่า ผู้คนจากทุกหนทุกแห่งจะ "นั่งที่โต๊ะในอาณาจักรของพระเจ้า" นั้นหมายความว่า ประตูแคบนี้ได้เปิดให้ทุกคน

#การเข้าไปสู่ชีวิของพระเจ้า (Entering into God's life)

ในช่วงเวลาของพระเยซูเจ้า “ประตูแคบ” เป็นประตูที่เล็กที่สุดที่ถูกเปิดไว้เฉพาะตอนเวลากลางคืน ส่วนประตูบานใหญ่จะถูกปิดลง เพื่อความปลอดภัยและป้องกันจากอันตรายต่าง ๆ พระเยซูเจ้าจึงกล่าวว่า “เราคือประตู” (ประตูบานเดียวที่จะเข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์ได้) (ดู ยน 10:9) นั่นหมายความว่า หากต้องการจะเข้าไปถึงชีวิตของพระเจ้า หากต้องการความรอดพ้น เราต้องผ่านทางพระองค์ ต้อนรับพระองค์ และพระวาจาของพระองค์

ในขณะที่กำล้งผ่านเข้าประตูที่แคบนี้ เราจะต้องเอาสัมภาระทั้งหลายออก เหลือเพียงแค่ตัวเราเองเท่านั้นที่สามารถรอดผ่านไปได้ เช่นเดียวัน ประตูของคริตชน คือ การมีชีวิตในพระเยซูเจ้า ซึ่งจะต้องเอาสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับชีวิตคริสตชนออกไป ซึ่งเราสามารถค้นพบรูปแบบนี้ได้ในองค์พระเยซูเจ้า ในพระวรสารของพระองค์ ไม่ใช่สิ่งที่เราคิด แต่เป็นสิ่งที่พระองค์ทรงตรัสกับเรา

#ดำเนินชีวิตในความรักและการรับใช้ (Living one's life in love and service)

การที่จะเข้าไปทางประตูแคบ หมายถึง เราต้องเป็นของพระเยซูเจ้า และติดตามพระองค์ไป คือการดำเนินชีวิตในความรัก การรับใช้ และปฏิบัติตนเช่นเดียวกับที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ซึ่งประตูแคบของพระองค์ก็คือไม้กางเขนนั่นเอง การเข้าไปสู่หนทางของพระเจ้า เรียกร้องให้เราเอาชนะความเห็นแก่ตัว ความจองหอง ความขี้เกียจ เพื่อที่จะรักบางครั้งต้องยอมที่จะถูกตรึงกางเขน

#กิจการแห่งความรักในชีวิตประจำวัน (Daily acts of love)

เช่น พ่อแม่อุทิศตนเองเพื่อบรรดาลูก ๆ ผู้ที่ให้ความช่วยเหลือบรรดาผู้สูงอายุ คนยากจน บุคคลชายขอบ ผู้ที่ทำงานหนักแม้ท่ามกลางวิกฤติต่าง ๆ ผู้ที่ถูกเบียดเบียนจากการนับถือศาสนา การสวดภาวนา การดำเนินชีวิตในความรัก ผู้ที่ตอบแทนความชั่วด้วยความดี ผู้ที่พยายามที่จะให้อภัยและเริ่มต้นชีวิตใหม่ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของผู้ที่เลือกดำเนินชีวิตแบบที่เรียกว่าประตูแคบ

ส่วนผู้ที่เลือกดำเนินชีวิตตามความสบายของตนเอง ไม่ได้เลือกหนทางแห่งพระเยซูเจ้า ที่เป็นหนทางแห่งการรักและรับใช้ แม้ว่าพวกเขาจะเป็นผู้ที่มีความเชื่อ และคิดว่าตนเองได้รับความรอดพ้นแล้ว แต่พระเจ้าได้เรียกพวกเขาว่า “คนที่กระทำการชั่วช้า” (ลูกา 13:27)

#เราเลือกดำเนินชีวิตแบบไหน? (Which side are we on?)

เราควรพิจารณาและถามตนเองว่า เราดำเนินชีวิตโดยการเลือกทำในสิ่งที่เราคิดถึงแต่ตนเอง และทำในสิ่งที่ตนเองปรารถนา หรือว่าเราได้พยายามที่จะเข้าทางประตูแคบ ตามคำแนะนำแห่งพระวรสาร เพื่อที่จะยอมรับชีวิตที่แท้จริงที่มาจากพระเจ้า

ขอให้พระนางมารีย์ได้ช่วยเราให้ติดตามองค์พระเยซูคริสตเจ้า ตลอดเส้นทางแห่งไม้กางเขน และช่วยเหลือเราให้สวมใส่ชีวิตของพระเจ้าเข้ามาสู่ชีวิตของเรา และนำเราเข้าไปสู่ความสมบูรณ์แห่งชีวิตนิรันดร...

สถิติการเยี่ยมชม

9736273
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2303
2452
13940
9695780
52664
169976
9736273
Your IP: 3.21.122.248
Server Time: 2024-05-18 20:31:16

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com