Homeบทความบทความทั่วไปหลักสูตรที่เน้นพระคัมภีร์เป็นศูนย์กลางสำหรับการอบรมด้านคำสอน

หลักสูตรที่เน้นพระคัมภีร์เป็นศูนย์กลางสำหรับการอบรมด้านคำสอน

หลักสูตรที่เน้นพระคัมภีร์เป็นศูนย์กลางสำหรับการอบรมด้านคำสอน

(A Bible-centered curriculum for a catechetical formation)

โดย อาจารย์ วอลเทราด์ ลินนิก (Waltraud Linnig)

ในการประชุมสมาพันธ์พระคัมภีร์คาทอลิก เขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

(Catholic Biblical Federation – South East Asia หรือ CBF-SEA)

ระหว่างวันจันทร์ที่ 11 ถึง วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2024

ณ โรงแรม เทลาง อูซาน เมืองคุชิ่ง ประเทศมาเลเซีย (Telang Usan Hotel, Kuching, Malaysia)

บรรยายเมื่อวันอังคารที่ 12 มีนาคม 2024 เวลา 14.00 – 15.40 น.

 

บทนำ (Introduction)

            วันนี้ฉัน อาจารย์ วอลเทราด์ ลินนิก มีความสุขมากที่ได้อยู่ที่นี่กับคุณ ในงานสัมมนาไตร่ตรองการประชุมใหญ่ของสมาพันธ์พระคัมภีร์ในอาร์เจนตินา (Argentina#10) เมื่อปีที่แล้ว (15-19 เมษายน 2023) คุณสามารถดูรูปถ่ายของงานนี้ได้ที่นี่คือ พิธีบูชาขอบพระคุณ ขบวนแห่พระคัมภีร์ พิธีเปิดที่อาสนวิหารมาร์ เดล พลาตา (Mar del Plata) จนกระทั่งโรงแรมของเรา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจากทวีปเอเชียด้วย (เหนือและใต้รวมกัน)

            วันนี้ฉันขอเสนอการไตร่ตรองให้กับคุณ จากการประชุมครั้งหนึ่งที่เราไปที่นั่น ดร. นีน่า ฮีเรมาน (Dr. Nina Heereman) เพื่อนร่วมชาติของฉัน ซึ่งเป็นอาจารย์สอนที่สามเณาลัยรของอัครสังฆมณฑลซานฟรานซิสโก ได้บรรยายออนไลน์ที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับการอบรมของสามเณร และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกี่ยวกับการอบรมในพระคัมภีร์ ซึ่งฉันได้รับแรงบันดาลใจมากจากการบรรยายของเธอ ซึ่งมีหลายประเด็นที่น่าสนใจสำหรับการสอนคำสอนของเรา แต่ก่อนอื่นฉันขออธิบายบริบทที่ฉันกำลังทำงานอยู่

            ตั้งแต่ปี 2016 ฉันทำงานในศูนย์มารดาแห่งชีวิต (Mother of Life Center) ในเมืองเกซอนซิตี้ ประเทศฟิลิปปินส์) เป็นบัณฑิตวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท ด้านการศึกษาศาสนา และการเตรียมความพร้อมสำหรับเยาวชนผ่านโปรแกรมการเข้าพักหนึ่งปีในด้านวิชาการ จิตวิญญาณ ชุมชน และชีวิตอภิบาล และการฝึกปฏิบัติภาคสนามภายใต้การดูแลในปีที่สอง

            ในปี 2020 ในช่วงที่เกิดโรคระบาด เรามีโอกาสปรับปรุงหลักสูตรของเรา ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของคณะกรรมการการอุดมศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ เรายังต้องการปรับรูปแบบให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันที่เติบโตมาในโลกดิจิทัล ในช่วงเวลานี้ มีการเผยแพร่คำแนะนำสำหรับการสอนคำสอน (Directory for Catechesis) ฉบับใหม่ สิ่งเหล่านี้ผลักดันให้เราปรับปรุงหลักสูตรการอบรมของเราให้มีนักเรียนเป็นศูนย์กลางมากขึ้น ในขณะที่เราพิจารณาความเป็นไปได้ และข้อจำกัดของเยาวชนของเรา และแนวทางของคำแนะนำใหม่สำหรับการสอนคำสอน

            นักเรียนถูกเรียกให้ไม่เพียงแต่เป็นครูหรือนักการศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นพยานถึงพระคริสต์และผู้รักษาความทรงจำของพระเจ้าเป็นหลัก ตลอดจนเป็นผู้มีชีวิตจิตที่ลึกซึ้ง (Mystagogy) และผู้เป็นเพื่อนกับผู้คน (DC 113) ดังนั้น เราจึงต้องคิดใหม่ว่าเราจะพูดถึงหัวใจของการประกาศข่าวดี (kerygma) และความลึกซึ้งทางด้านชีวิตจิต  (mystagogy) ได้อย่างไร พระคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์ในฐานะแหล่งที่มาของการสอนคำสอน อาศัยการอบรมด้านความเชื่อของคริสตชนและการบูรณาการไปสู่ด้านต่าง ๆ ชองชีวิต

            เราทุกคนเห็นพ้องกันว่า พระคัมภีร์มีความสำคัญมากในการอบรมครูคำสอนว่า "ในบรรดาแหล่งที่มาของการสอนคำสอน พระคัมภีร์มีความโดดเด่นเหนือกว่าข้อมูลอื่นใด เนื่องจากมีความสัมพันธ์พิเศษกับพระวาจาของพระเจ้า" ซึ่งเป็น "แหล่งที่มาหลัก" ของการสอนคำสอน (DC 90-91) "จำเป็นอย่างยิ่งที่พระวาจาที่ได้รับการเปิดเผยจะเสริมสร้างการสอนคำสอน และความพยายามทั้งหมดของเราในการถ่ายทอดความเชื่ออย่างมาก" (DC 91) ดังนั้น "แหล่งแรกในบรรดาแหล่งข้อมูลเหล่านี้คือพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการดลใจจากพระเจ้า" โดยเน้นว่า "เป็นหนังสือเล่มเดียวที่พระเจ้า "ตรัสเพียงวาจาเดียวเท่านั้นถูกแสดงออกได้อย่างสมบูรณ์” (DC 187)

            ฉันจะนำเสนอการไตร่ตรองของฉันในสามประเด็น: 1) สถานที่แห่งพระวาจาของพระเจ้าในหลักสูตร  2) วิธีตีความพระวาจาของพระเจ้าในบริบทของการสอนคำสอน และสุดท้าย 3) ความท้าทายในการปล่อยให้พระวาจาของพระเจ้าได้รับประสบการณ์ในฐานะพระวาจาที่มีชีวิต ซึ่งหล่อหลอมผู้คนให้เป็นศิษย์ธรรมทูตของพระองค์

 

1. สถานที่แห่งพระวาจาของพระเจ้าในหลักสูตร (The place of the Word of God in the curriculum)

            การดูพระคัมภีร์ทำให้เรามีแนวทางพื้นฐานสำหรับหลักสูตรของเรา การสอนของพระเจ้าในประวัติศาสตร์แห่งความรอด เป็นการติดตามการเดินทางที่เป็นแบบอย่างสำหรับการสร้างความเชื่อของแต่ละคน

            ตัวอย่างเช่น อับราฮัมถูกเรียกโดยพระเจ้า (ปฐมกาล 12:1-9) หลังจากที่เตรียมพร้อมสำหรับภารกิจของเขาผ่านโครงการของเทราห์ (Terah) ผู้เป็นบิดาของเขาที่จะออกจากเมืองอูร์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีการบูชารูปเคารพ และไปยังคานาอัน (ปฐมกาล 11:31) หลังจากการเสียชีวิตของเทราห์ในเมืองฮาราน สำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง พระเจ้าจึงทรงเรียกอับราฮัมให้ทำสิ่งที่บิดาของเขาเริ่มต้นให้สำเร็จ โดยไม่รู้ว่าเขาได้เตรียมภารกิจอันเหลือเชื่อของลูกชายไว้แล้ว (ปฐมกาล 12:5 ดู ปฐมกาล 15:7; ยชว 24: 2-3)

            หลังจากการเดินทางอันยาวนานกับพระเจ้า ผ่านช่วงขึ้น ๆ ลง ๆ ของชีวิต อับราฮัมได้มีบุตรคนหนึ่ง คือ อิสอัค บุตรแห่งพันธสัญญา (ปฐก 17-21) การเดินทางร่วมกับพระเจ้า และการเข้าสุหนัต ของขวัญจากอับราฮัมมาถึงจุดสูงสุดในการทดสอบเพื่อถวายอิสอัคแด่พระเจ้า (ปฐก 22) ปฏิกิริยาของอับราฮัมต่อเหตุการณ์นี้ แสดงให้เห็นความเข้มแข็งของความมุ่งมั่นต่อพระประสงค์ของพระเจ้า ในบั้นปลายชีวิตของเขา

            ตลอดชีวิตของเขา อับราฮัมดำเนินกับพระเจ้าและเติบโตในความเชื่อ (ปฐก 12-25) พระเจ้าเองทรงนำทางเขาผ่านพระวาจาและการเปิดเผยของพระองค์ ในทำนองเดียวกัน ความรอดทั้งหมดนำเสนอการสอนของพระเจ้าร่วมกับประชากรของพระองค์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเสด็จมาของพระบุตรของพระองค์

            สำหรับเรา การตระหนักรู้ประการแรกคือ พระวาจาของพระเจ้าที่เขียนในพระคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์และมีชีวิตอยู่ในธรรมประเพณีทั้งหมดของพระศาสนจักรควรเป็นศูนย์กลางของหลักสูตรการศึกษาใหม่ และของหลักสูตรการอบรมทั้งหมดเพื่อให้พระเจ้าเป็นผู้แสดงหลัก ในรูปแบบของนักเรียนของเรา

            ในเวลาเดียวกัน คำแนะนำของคู่มือการสอนคำสอนฉบับใหม่ แนะนำให้ใช้วิธีการเดียวกันในการสอนคำสอนและการอบรมครูคำสอน เพื่อให้การอบรมทั้งหมดเป็นการฝึกอบรมภาคปฏิบัติสำหรับนักเรียนอยู่แล้ว "ความสอดคล้องระหว่างรูปแบบการพัฒนา "ตามเกณฑ์ทั่วไปมีความจำเป็น เพื่อเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเชื่อมโยงกันระหว่างการสอนทั่วไปในการอบรมครูคำสอนและการสอนที่เหมาะสมกับกระบวนการสอนคำสอน คงเป็นเรื่องยากมากสำหรับครูคำสอนในกิจกรรมของเขา ที่จะถ่ายทอดรูปแบบและความรู้สึกที่เขาไม่เคยได้รับการแนะนำระหว่างการพัฒนาของเขาเอง (GDC 237 และ DC 135 D) ดังนั้น การจัดตั้งศูนย์มารดาแห่งชีวิตจึงใช้วิธีคำสอนที่สถาบันนอเทรอดามเดอวี (Notre Dame de Vie Institute) อธิบายไว้

            คุณจะเห็นผู้ก่อตั้งสถาบันฆราวาสนอเทรอดามเดอวี ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการก่อตั้งศูนย์มารดาแห่งชีวิตในปี 1967 และสนับสนุนให้ค้นหาวิธีใหม่ ๆ ในการถ่ายทอดความเชื่อเพื่อทำให้การสอนคำสอนเป็นประสบการณ์การดำเนินชีวิตของพระเจ้า

            การมุ่งเน้นไปที่พระวาจาของพระเจ้าและการกระทำของพระองค์กับบุคคลต่าง ๆ จากประสบการณ์การสอนคำสอนซึ่งเป็นหนทางหนึ่งของการเติบโตในความเชื่อ เราสามารถมีข้อบ่งชี้บางประการสำหรับการอบรมครูคำสอนและหลักสูตรการศึกษาว่า

            ประการแรก เราจัดหลักสูตรพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ การเปิดเผยความจริงของพระเจ้า และความเชื่อ เป็นหลักสูตรหลักของหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่ แทนที่จะเป็นหลักสูตรเกี่ยวกับคริสตศาสตร์และศาสนจักรวิทยา หลักสูตรหลังนี้ถือเป็นหลักสูตรหลักที่ตีความและอธิบายคำสอนในพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อชีวิตของพระศาสนจักรอย่างชัดเจน ดังที่สภาวาติกันครั้งที่สองกล่าวไว้ พระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์คือ "จิตวิญญาณแห่งเทววิทยาอันศักดิ์สิทธิ์" และการบำรุงเลี้ยงความเชื่อ หลักสูตรเกี่ยวกับพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์เป็นไปตามขั้นตอนของการเปิดเผยของพระเจ้า หลักสูตรเรื่องการเปิดเผยความจริงของพระเจ้าและความเชื่อ ทำให้ความเข้าใจในการเปิดเผยความจริงนี้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การถ่ายทอดในพระศาสนจักร และวิธีที่ผู้คนสามารถเข้ามาและเติบโตในความเชื่อของพวกเขา

            สำหรับแต่ละหลักสูตรหลัก (หลักคำสอน พิธีกรรม ศีลธรรม การศึกษาทางศาสนา ฯลฯ) เราได้ระบุข้อความในพระคัมภีร์ที่แตกต่างกันที่ต้องนำมาพิจารณาเพื่อให้แน่ใจว่ามีการอ่านพระคัมภีร์เป็นจำนวนมาก และเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการอ่านซ้ำ นอกจากนี้ นักเรียนยังได้รับการสนับสนุนให้อ่านพระคัมภีร์ทั้งเล่มเป็นการส่วนตัวหรือเป็นกลุ่ม ฟังเสียงพระคัมภีร์ หรือและเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับพระวรสาร”

            วิธีสำคัญประการหนึ่งที่จะให้การสอนเรื่องพระเจ้าเป็นศูนย์กลางของรูปแบบคือ การอ่านพระวรสารของมาระโกทั้งเล่มในลักษณะที่เป็นคำสอน แต่ละสัปดาห์ในช่วงภาคการศึกษาแรกจะมีการอ่านและตีความบทหนึ่งด้วยกัน ในตอนแรก อาจารย์ช่วยให้นักเรียนเข้าใจพระวาจาของพระเจ้า นักเรียนจะเรียนรู้วิธีเตรียมการอ่านพระคัมภีร์เป็นกลุ่มทีละน้อยทีละน้อย ในที่สุด พวกเขาก็เรียนรู้วิธีช่วยให้ผู้อื่นพบความหมายของพระวาจาของพระเจ้าสำหรับเราในปัจจุบัน

            ด้วยวิธีนี้ พวกเขาได้เรียนรู้วิธีเข้าสู่การสนทนากับพระวาจาของพระเจ้า การประชุมพระคัมภีร์ระหว่างการอบรม กลายเป็นการเผชิญหน้าที่แท้จริงกับพระวาจาของพระเจ้า เพื่อให้สามารถทำแบบเดียวกันในการสอนคำสอนได้ นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีถามคำถามปลายเปิด และแยกแยะร่วมกันว่า พวกเขาเข้าใจตามความเชื่อคาทอลิกหรือไม่ ด้วยวิธีนี้พวกเขาจึงได้ประสบการณ์ว่าพระวาจาของพระเจ้าถูกส่งถึงแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ การให้เวลาส่วนตัวในการเผชิญหน้ากับพระเจ้าในการอธิษฐานภาวนาหลังจากไตร่ตรองข้อความที่เลือก จะทำให้มีโอกาสที่จะให้คำตอบส่วนตัวต่อพระวาจาของพระเจ้าที่ได้ยินและได้รับ ด้วยวิธีนี้ นักเรียนไม่เพียงแต่ค้นพบเนื้อหาของพระวรสารเท่านั้น แต่ยังเข้าสู่การสอนของพระเยซูเจ้าในการอบรมบรรดาศิษย์อีกด้วย พวกเขาพบว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของพระวรสาร

 

2. วิธีตีความพระวาจาของพระเจ้าในบริบทของการสอนคำสอน (How to interpret the Word of God in the context catechesis)

            เราตระหนักดีว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเตรียมนักเรียนให้สามารถตีความหมายของพระคัมภีร์ได้ ดร. นีน่า ฟอน ฮาเร่ (Dr. Nina von Heere) กล่าวเกี่ยวกับการอบรมของสามเณรว่า พวกเขามักถูกอบรมขึ้น “ในสถาบันวิจัยเชิงวิชาการทางโลก”, “ในวิทยาศาสตร์เชิงวิชาการของอักษรศาสตร์, การอธิบายเชิงวิพากษ์ประวัติศาสตร์, และการวิเคราะห์วรรณกรรม” และบางครั้งอาจารย์ของการตีความพระคัมภีร์ก็ลืมไปว่า พระคัมภีร์ไม่ได้เป็นเพียงแค่งานวรรณกรรมของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังเป็น "พระวาจาของพระเจ้า" และ "พระคัมภีร์มาถึงเป้าหมายที่แท้จริงของงานของพวกเขา ก็ต่อเมื่อพวกเขาได้อธิบายความหมายของข้อความในพระคัมภีร์ว่าเป็นพระวาจาของพระเจ้าสำหรับวันนี้"

            จากนั้น เพื่อแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างการสอนเชิงวิชาการทางเทคนิคเกี่ยวกับพระคัมภีร์ และความสามารถในการอ่านพระคัมภีร์ในฐานะที่เป็นพระวาจาของพระเจ้า เธอจึงใช้การเปรียบเทียบที่มีความหมายมากระหว่างช่างเครื่อง (พระเจ้าเจ้าซึ่งเป็นเจ้าของพระวาจาของพระเจ้า) กับคนขับรถ (ผู้ประกาศพระวาจาของพระเจ้า) ว่า "ในด้านหนึ่ง ช่างที่ต้องเข้าใจทุกรายละเอียดของเครื่องยนต์ ประกอบอย่างไร และซ่อมอย่างไรเมื่อจำเป็น อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางทฤษฎีเกี่ยวกับการทำงานของเครื่องยนต์มากเกินเหตุ เขาก็จะเป็นเลิศได้ คนขับเขาต้องการทักษะที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงซึ่งช่างเครื่องไม่จำเป็นต้องมี ฉันคิดว่านักบวชในอนาคตจะเป็นเหมือนคนขับรถบัสที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีซึ่งรู้สิ่งพื้นฐานเกี่ยวกับวิธีสร้างมอเตอร์ และสถานที่ตรวจสอบน้ำมัน แต่จุดสนใจหลักของการจัดขบวนจะต้องอยู่ที่การขับรถ และการรับผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทาง"

            ในฐานะนักศึกษาเทววิทยารุ่นเยาว์ในเยอรมนี ฉัน อาจารย์ วอลเทราด์ ลินนิก มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีในการตีความพระคัมภีร์แบบเดียวกัน ดังนั้น ฉันจึงไม่มีความสนใจอย่างลึกซึ้งในการศึกษาพระคัมภีร์ ต่อมาในการศึกษาของฉันที่สถาบันอบรมคริสตชนฆราวาสนอเทรอดามเดอวีในฝรั่งเศส และที่สถาบันศาสนศึกษาในกรุงบรัสเซลส์ ฉันค้นพบการสัมมนาพระคัมภีร์ซึ่งนักเรียนได้รับการชักชวนให้มีส่วนร่วมด้วยความเชื่อ ในการอ่านพระคัมภีร์ทั้งเล่ม

            โดยในแต่ละสัปดาห์ ส่วนหนึ่งของหนังสือพระคัมภีร์ที่เลือกไว้ได้รับการศึกษาเป็นการส่วนตัว จากนั้นในกลุ่มอ่านหนังสือเล็ก ๆ และในที่สุด นักเรียนทุกคนก็แลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับการค้นคว้าของนักเรียนคนหนึ่งเกี่ยวกับข้อความเดียวกัน คำถามและการอภิปรายทางเทววิทยานำไปสู่ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับพระวาจาของพระเจ้า และความเกี่ยวข้องกับชีวิตส่วนตัวของเรา แต่ละข้อความได้รับการศึกษาในบริบทของหนังสือพระคัมภีร์และพระคัมภีร์ทั้งเล่ม

            หลังจากประสบการณ์ในการอ่านพระวรสารของยอห์น นักเรียนคนหนึ่งให้ประจักษ์พยานว่าอ่านบทที่ 6 กับคนอื่น ๆ เธอพบว่าตัวเองอยู่ร่วมกับนักเรียนคนอื่น ๆ ในสถานการณ์ที่บรรดาศิษย์กำลังฟังคำสอนยาก ๆ ของพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับปังทรงชีวิต ศิษย์บางคนของพระเยซูเจ้ารับคำสอนของพระองค์ไม่ได้และเลิกติดตามพระองค์ นักเรียนบางคนไม่สามารถยอมรับคำสอนของยอห์น บทที่ 6 ที่แสดงให้เห็นการสถิตอยู่จริงของพระกายของพระคริสตเจ้าในศีลศีลมหาสนิท และพวกเขาก็พยายามหลบหนีโดยค้นหาวิธีที่จะลดการปรากฏที่แท้จริงนี้ให้เหลือเพียงการปรากฏเป็นสัญลักษณ์ล้วน ๆ นักเรียนแต่ละคนได้วางตนเองอยู่ต่อหน้าพระวาจาของพระเจ้าตามทางเลือกส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเขา นี่แสดงให้เห็นว่า การอ่านพระวรสารในลักษณะที่ดึงดูดใจเช่นนี้ ไม่ได้ทำให้ใครไม่แยแส และเรียกร้องให้มีทางเลือกส่วนตัวเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับพระเจ้าอย่างเสรี

            นักเรียนของเราในศูนย์มารดาแห่งชีวิต ไม่ใช่สามเณรและไม่ได้รับเรียกให้เป็นผู้ปฏิบัติแต่เป็นครูคำสอน สำหรับเราผู้จัดรูปแบบ ข้อกังวลคือการเสนอวิธีการอ่านพระคัมภีร์ในลักษณะที่มีชีวิต แต่ไม่มีวิธีการทางเทคนิคหรือการตีความมากเกินไป เป้าหมายยังคงเหมือนเดิมคือ เข้าใจความหมายของพระวาจาของพระเจ้า เพื่อที่จะสามารถเข้าสู่หัวใจของพวกเขา และสร้างแรงบันดาลใจให้กับชีวิตของพวกเขา ครั้งหนึ่งผู้บริหารชี้ไปที่รูปถ่ายของนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารพระเยซูเจ้า ตระหนักว่าเธอตีความพระวาจาของพระเจ้าในต้นฉบับอัตชีวประวัติของเธอ ในลักษณะที่ลึกซึ้งมากและไม่เคยผิดพลาด แม้ว่าเธอจะมีการศึกษาในโรงเรียนที่จำกัดมากและไม่เคยทำการศึกษาการตีความพระคัมภีร์เลย พระจิตเจ้าทรงนำทางเธอไปสู่การตีความพระวาจาของพระเจ้าที่ถูกต้อง

            เราจะช่วยคริสตชน นักบวชของเรา และทุกคนที่ไม่มีพื้นฐานการตีความพระคัมภีร์ ให้อ่านและตีความพระวาจาของพระเจ้าในวิธีที่เป็นจริงและมีความหมายได้อย่างไร พระวาจาของพระเจ้ามีไว้สำหรับทุกคน ไม่ใช่แค่สำหรับผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ในเวลาเดียวกัน เราทุกคนต่างเห็นพ้องกันว่าความรู้เรื่องความเชื่อและความรู้พื้นฐานของวัฒนธรรมพระคัมภีร์ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการตีความพระคัมภีร์อย่างแท้จริง สิ่งนี้จะบรรลุผลสำเร็จในการสอนคำสอนและการอบรมครูคำสอนได้อย่างไร?

            หากนักเรียนมีพระคัมภีร์ที่มีเชิงอรรถและการอ้างอิงพระคัมภีร์ พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับหัวข้อสำคัญในพระคัมภีร์ และวัฒนธรรมของผู้เขียนพระคัมภีร์ อย่างไรก็ตาม บางครั้งการค้นหาพระคัมภีร์ฉบับแปลที่ดีและซื่อสัตย์ ซึ่งมีเชิงอรรถเพียงพอ และการอ้างอิงพระคัมภีร์ในภาษาของนักเรียนของเรา และกิจกรรมต่าง ๆ ในอนาคตของพวกเขา ถือเป็นความท้าทายอย่างแท้จริง นี่คือการเรียกร้องให้บรรดาบิชอปและสำนักงานของผู้ทำงานด้านพระคัมภีร์ให้ความช่วยเหลือ และทำให้สามารถเข้าถึงพระคัมภีร์ฉบับศึกษาเหล่านั้นได้

            นอกจากนี้ พจนานุกรมพระคัมภีร์ยังสามารถเติมเต็มความรู้ที่จำเป็นที่พวกเขาควรได้รับ อย่างไรก็ตาม คำสอนของคริสตจักรคาทอลิกทำให้ความเข้าใจในพระวาจาของพระเจ้าลึกซึ้งยิ่งขึ้น (เปรียบเทียบดัชนีพระคัมภีร์ สารบัญ ดัชนีหัวข้อต่าง ๆ) และอนุญาตให้ใครคนหนึ่งอ่านข้อความในพระคัมภีร์ไบเบิลในประเพณีของพระศาสนจักร และคำนึงถึงความคล้ายคลึงกันของความเชื่อ

            การให้ความสนใจกับถ้อยคำทั้งหมดในข้อความในพระคัมภีร์ และการอ่านข้อแล้วข้อเล่า ทำให้คนเราติดตามการสอนของผู้เขียนพระคัมภีร์ และเข้าถึงความหมายที่แท้จริงของพระวาจาของพระเจ้าได้อย่างลึกซึ้ง เมื่อความหมายที่แท้จริงนี้ชัดเจนเท่านั้น เราจะสามารถค้นพบความหมายทางจิตวิญญาณของข้อความนี้ต่อไปได้

            สิ่งสำคัญคือ ต้องระบุองค์ประกอบในวัฒนธรรมของประเทศที่ได้รับความกระจ่างจากข้อความในพระคัมภีร์และสามารถให้ความกระจ่างแก่ความเข้าใจในชีวิตคริสตชน ตัวอย่างเช่น ในมาระโก 5 พระวรสารเรื่องหญิงที่มีเลือดออก ให้ความกระจ่างแก่ชาวฟิลิปปินส์ที่อุทิศตนต่อการสัมผัสรูปปั้นและรูปเคารพศักดิ์สิทธิ์ เผยให้เห็นว่า "การสัมผัสด้วยความเชื่อ" ทำให้ได้รับพระหรรษทานจากพระเยซูเจ้าจริง ๆ และช่วยให้เข้าใจประสิทธิภาพของศีลศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น

            สิ่งสำคัญมากในการอ่านพระคัมภีร์ คือการอ่านร่วมกับผู้อื่น เราแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกของเรา เราได้รับแสงสว่างจากคนอื่น ๆ และด้วยวิธีนี้ เราจึงแนะนำความรัก (Charity) ในการศึกษาด้วย นอกจากนี้เรายังสนับสนุนให้นักเรียนทำงานร่วมกัน เพื่อว่าแทนที่จะแข่งขันกัน แต่พวกเขาจะมีความรัก และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

            ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังจากได้อธิษฐานภาวนาต่อพระจิตเจ้า ผู้ทรงแปลพระวาจาของพระเจ้า และพระองค์ผู้เดียวเท่านั้นที่สามารถทำให้เราสามารถค้นพบความหมายอันล้ำลึกของชีวิตเราในปัจจุบัน นี่เป็นเรื่องจริงสำหรับคริสตชนทุกคน  ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นใครก็ตาม สิ่งสำคัญคือ นอกเหนือจากการพัฒนาทางวิชาการแล้ว การสร้างชีวิตยังรวมถึงเวลาอธิษฐานภาวนาในทุกวัน การสร้างชุมชน และการร่วมทางจิตวิญญาณ เพื่อทำให้พระวาจาของพระเจ้าสามารถบังเกิดผลในทุกด้านของชีวิต

 

3. พระวาจาของพระเจ้าที่ทรงชีวิตในการสอนคำสอน (The living Word of God in catechesis)

            เพื่อให้มั่นใจว่าพระวาจาของพระเจ้ามีชีวิตอยู่ในการอบรมครูคำสอนและการสอนคำสอนของพวกเขาในภายหลัง หลักสูตรใหม่มุ่งเน้นไปที่การสร้างความสามารถของนักเรียนในการมองเห็นความหมายของพระวาจาของพระเจ้า และเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และทัศนคติของพวกเขาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ในความหมายนี้ เช่นเคย เวลามีจำกัดมาก และในขณะที่ศูนย์อบรมสามารถเสนอหลักสูตรทั้งหมดเกี่ยวกับสิ่งที่ครูคำสอนควรรู้และทำ แต่หลักสูตรก็มีเนื้อหามากมาย เราทำได้เพียงเริ่มต้นการเดินทาง และให้หนทางเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาต่อไปแม้ว่าจะอยู่ในศูนย์แล้วก็ตาม การอบรมอย่างต่อเนื่องของพวกเขาในความเป็นจริงแล้ว อยู่ในมือของพวกเขา - จากนั้นพวกเขาจะต้อง "ใช้" อิสรภาพของตน รับผิดชอบในฐานะครูคำสอนที่ต้องการการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

            หลักสูตรที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ของเราซึ่งมุ่งเน้นไปที่พระวาจาของพระเจ้า ที่เขียนและถ่ายทอดโดยพระศาสนจักร ไม่ได้ละเลยหลักสูตรอื่น ๆ แต่อย่างใด หลักสูตรทั้งหมดมีโครงสร้างโดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างกัน และวิสัยทัศน์ที่เป็นหนึ่งเดียว แบบองค์รวม และครบถ้วนของความเชื่อและชีวิตของคริสตชน ดร. นีนา ฮีเรมาน (Dr. Nina Heereman) แนะนำว่า "ความท้าทายสำหรับผู้ที่รับผิดชอบด้านการอบรมศาสนศาสตร์ คือการนำเสนอความเชื่อและคำสอนของพระศาสนจักร ในลักษณะที่เป็นรากฐานของพวกเขาในพระวาจาที่เป็นลายลักษณ์อักษรของพระเจ้ายังคงปรากฏชัดอยู่เสมอ

            บ่อยครั้งเกินไปในการอบรมทางเทววิทยา สาขาวิชาต่าง ๆ ถูกนำเสนอว่าไม่เกี่ยวข้องกันอย่างสิ้นเชิง โดยไม่ได้ชัดเจนว่าพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์เป็นจิตวิญญาณของเทววิทยาอย่างแท้จริงอย่างไร" เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายนี้จำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยน และการทำงานร่วมกันระหว่างอาจารย์ทุกคน การประชุมกับการเตรียมการล่วงหน้า และสถานที่ของการประชุมสัมมนาอย่างละเอียดของหลักสูตร การอบรมที่ปรับให้เข้ากับการให้บริการของนักเรียนของเรา

            นักบุญพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 กล่าวว่า "ในการสอนคำสอนคือพระคริสต์ พระวาจาที่รับสภาพมาเป็นมนุษย์และพระบุตรของพระเจ้า ผู้ทรงได้รับการสอนและมีพระคริสต์เพียงผู้เดียวเท่านั้นที่สอน ใครก็ตามที่สอนคำสอนจนกระทั่งกลายเป็นผู้ประกาศของพระคริสต์ ทำให้พระคริสต์สามารถสอนด้วยริมฝีปากของเขาได้ ช่างเป็นการศึกษาพระวาจาของพระเจ้าอย่างอุตสาหะ ที่ถ่ายทอดโดยอำนาจการสั่งสอนของพระศาสนจักร ช่างคุ้นเคยอย่างลึกซึ้งกับพระคริสต์และพระบิดา ช่างเป็นวิญญาณแห่งการอธิษฐานภาวนา ช่างสอนคำสอนที่ต้องแยกตัวจากตนเองเพื่อเขาจะพูดได้ว่า: 'การสอนของฉันไม่ใช่ของฉัน!'" ช่างสวยงามสักเพียงไรเมื่อนักเรียนเป็นพยานว่า พระเจ้าคือผู้มีบทบาทสำคัญในการอบรมและกิจกรรมการสอนของพวกเขา และพวกเขาสามารถพูดเหมือนพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริงว่า "คำสอนของฉันไม่ใช่ของฉัน แต่เป็นของพระองค์ผู้ทรงส่งฉันมา" (ยน 7:16) ขอบคุณ

 

การไตร่ตรองและสรุปการบรรยาย (โดย คพ.นุพันธุ์ ทัศมาลี)

            หลักสูตรการอบรมพระคัมภีร์สำหรับครูคำสอน เพื่อให้ผู้เรียน 1) มีความรู้ในด้านพระคัมภีร์ 2) ดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงพระคัมภีร์ 3) มีชีวิตจิตที่ลึกซึ้ง (Mystagogy) และ 4) เป็นมิตรกับผู้อื่น (DC 113)

            พระคัมภีร์เป็นรากฐานของพระศาสนจักร คือ ศีลศักดิ์สิทธิ์ ธรรมประเพณี คำสั่งสอนของพระศาสนจักร พิธีกรรม กฎหมาย การปกครอง จริยธรรม ศีลธรรม การอภิบาล การแพร่ธรรม พูดสั้น ๆ ก็คือ เป็นชีวิตของพระศาสนจักร

            องค์ประกอบที่สำคัญสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประการ คือ

            1. สถานที่แห่งพระวาจาของพระเจ้าในหลักสูตร คือ การเรียนรู้ประวัติศาสตร์แห่งความรอด (การเปิดเผยความจริงของพระเจ้าผ่านทางประวัติศาสตร์ของขาวอิสราเอล) เพื่อให้เราแต่ละคนได้มีประสบการณ์กับพระเจ้าและมีความเชื่อในพระองค์ เช่นเดียวกับโมเสส ติดตามพระองค์ และสามารถดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้าจนแม้กระทั่งถึงชีวิต (อับราฮัมถวายอิสอัค) จนอับราฮัมได้รับการเรียกว่าเป็น “บิดาแห่งความเชื่อ” ดังนั้น เราต้องนำพระวรสารมาเป็นชีวิตของเรา โดยการเป็นประจักษ์พยาน และบางคนอาจต้องสละชีวิตของพวกเขาเพื่อเห็นแก่พระวรสาร (นักบุญมรณสักขี)

            พระคัมภีร์จึงควรเป็นศูนย์กลางของการอบรมครูคำสอน ทำให้ครูคำสอนมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติได้ จนกระทั่งสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้ (เป็นไปได้อย่างไรที่ผู้ถ่ายทอดความเชื่อไม่ได้มีความเชื่อในสิ่งที่ตนเองกำลังสอน) (เชื่อในสิ่งที่ลูกอ่าน สอนในสิ่งที่ลูกเชื่อ และปฏิบัติตามสิ่งที่ลูกสอน) ดังนั้น จึงมีการอ้างอิงข้อความในพระคัมภีร์ตลอดหลักสูตรของการอบรม เพื่อให้ผู้รับการอบรมได้อ่านข้อความต่าง ๆ จากพระคัมภีร์จนเกิดความคุ้นเคย

            ผู้รับการอบรมยังได้รับการสนับสนุนให้อ่านพระคัมภีร์ตลอดทั้งเล่ม ทั้งในระดับส่วนตัวและเป็นกลุ่ม การชมภาพยนตร์เกี่ยวกับพระคัมภีร์ การแบ่งปันพระวาจาร่วมกันทำให้เกิดการเติบโตทางด้านการตีความพระคัมภีร์อันหลากหลาย การพระคัมภีร์ไปปฏิบัติหรือดำเนินชีวิตตามวิถีชีวิตคริสตชนในบริบทสังคมอันหลายตามสภาพแวดล้อมของบุคคลต่าง ๆ ซึ่งควบคู่ไปกับการอธิษฐานภาวนาไปพร้อม ๆ กับการอ่านพระคัมภีร์ การขอการนำทางขององค์พระจิตเจ้า การฟังเสียงที่พระเจ้าตรัสกับเรา การใช้ความเงียบในการรำพึงไตร่ตรอง การค้นพบพระเจ้าและการอยู่ร่วมกับพระองค์

            2. วิธีตีความพระวาจาของพระเจ้าในบริบทของการสอนคำสอน

            การตีความพระคัมภีร์ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป เมื่อผู้อ่านจำเป็นต้องมีความรู้อันหลากหลาย เช่น ภูมิประเทศ วัฒนธรรม สภาพสังคม มานุษยนิยมของบุคคลต่าง ๆ การเมือง ชีวิตของผู้เขียนพระคัมภีร์ วรรณกรรมที่ใช้ อาศัยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเชิงอรรถ คำอธิบายพระคัมภีร์ และข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม  และที่สำคัญที่สุดคือการระลึกอยู่เสมอว่าสิ่งที่กำลังอ่านอยู่นั้นคือ “พระวาจาของพระเจ้า” เป็นสิ่งที่พระเจ้ากำลังต้องการที่ตรัสกับเราในเวลานั้น ๆ ดังนั้น เราต้องอ่านพระคัมภีร์ด้วยความเชื่อ และแสดงออกมาให้เห็นด้วยความศรัทธา (อุปมาเรื่องช่างเครื่องกับคนขับรถ)

            3. พระวาจาของพระเจ้าที่ทรงชีวิตในการสอนคำสอน

            ด้วยความจำกัดของการอบรมครูคำสอนด้านพระคัมภีร์ ครูคำสอนจึงต้องเรียนรู้ที่จะแสวงหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ หรือเรียกว่า “การอบรมต่อเนื่อง” (On-Going Formation) ซึ่งเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต รู้จักเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ เช่น หนังสือ คู่มือ แหล่งข้อมูลออนไลน์ การนำความรู้ในด้านหรือศาสตร์ต่าง ๆ มาบูรณาการกับการตีความพระคัมภีร์ ที่สำคัญที่สุด ครูคำสอนจะต้องนำพระวาจาของพระเจ้าไปปฏิบัติจนกระทั่งกลายเป็นชีวิตของพวกเขา การสอนหรืออธิบายพระคัมภีร์ครูคำสอนจะต้องตระหนักว่าเขากำลังพูดพระวาจาของพระเจ้า ไม่ใช่คำพูดของตนเอง อาศัยการไตร่ตรองที่อยู่บนพื้นฐานของการอธิษฐานภาวนาและการนำทางของพระจิตเจ้า ครูคำสอนจะต้องตระหนักว่าสิ่งที่ตนเองกำลังสอน “ไม่ใช่เป็นคำสอนของตนเอง แต่เป็นของพระเจ้าผู้ทรงมอบหมายให้เขาได้กระทำ” (เทียบ ยน 7:16)

++++++++++0++++++++++

สถิติการเยี่ยมชม

9693997
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2181
3627
19431
9631860
10388
169976
9693997
Your IP: 3.141.244.201
Server Time: 2024-05-04 15:28:16

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com