Homeบทความบทความ :: คุณพ่อเอนก นามวงษ์จากประตูแห่งความเชื่อ สู่ประตูศักดิ์สิทธิ์ (ตอนที่ 5)

จากประตูแห่งความเชื่อ สู่ประตูศักดิ์สิทธิ์ (ตอนที่ 5)

(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

จากประตูแห่งความเชื่อ สู่ประตูศักดิ์สิทธิ์ (ตอนที่ 5)
PORTA FIDEI (The Door of Faith) to PORTA SANCTA (The Holy Door)

          ความเดิมตอนที่ 4 ได้นำเสนอคนที่มีความเชื่อต้องแสดงออกมาเป็นกิจการ โดยได้แยกแยะขั้นตอนการแสดงออกความเชื่อจาก ความเชื่อ สู่ การเชื่อฟัง และการเชื่อฟังนำสู่ตอบสนองความเชื่อ นั่นคือ การปฏิบัติในสิ่งที่ตนเชื่อ ซึ่งคริสตชนจะเห็นตัวอย่างความเชื่อสู่การปฎิบัติได้ชัดเจน คือ ชีวิตของพระแม่มารีย์

          บุคคลที่ดำเนินชีวิตตามความเชื่อ จะไม่ประพฤตินอกลู่นอกทาง ไม่ดำเนินชีวิตเพื่อเกียรติยศ หรือผลประโยชน์ของตนเอง แต่จะกระทำทุกอย่างเพื่อบุคคลที่เขาเชื่อและเขาจะเดินผ่านประตูที่พระเยซูเจ้าเปิดให้ประตูนี้จะนำไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิตคริสตชน ดั่งที่นักบุญเปโตรได้เขียนในจดหมายของท่านว่า

          ดังนั้นท่านทั้งหลายจงเตรียมจิตใจไว้ให้พร้อมที่จะปฏิบัติงานจงบังคับตนเองตั้งความหวังทั้งหมดไว้ในพระหรรษทานซึ่งพระเจ้าจะทรงนำมาประทานให้เมื่อพระเยซูคริสตเจ้าทรงสำแดงพระองค์จงประพฤติตนดังบุตรที่เชื่อฟังอย่าประพฤติตามกิเลสตัณหาดังแต่ก่อนเมื่อท่านยังขาดความรู้แต่จงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ในความประพฤติทุกประการตามแบบฉบับขององค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ผู้ทรงเรียกท่านเพราะมีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่าท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์เพราะเราเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์(1 เปโตร 1:13-16)

          “ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเราเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์” นักบุญเปโตรได้อ้างอิงมาจากหนังสือเลวีนิติ บทที่11ข้อที่ 44“เพราะ​เรา​คือพระ​ยาห์​เวห์พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลายท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​เป็น​ผู้​ศักดิ์สิทธิ์​และ​ปฏิบัติ​ตน​เป็น​ผู้​ศักดิ์สิทธิ์เพราะ​เรา​เป็น​ผู้​ศักดิ์สิทธิ์อย่า​ทำ​ตน​ให้​มี​มลทิน​โดย​สัมผัส​สัตว์​เลื้อย​คลาน​ใด​เหล่า​นี้​ที่อยู่​ตาม​พื้นดิน”และในหนังสือเลวีนิติ บทที่ 19 ข้อที่ 2 “ให้​บอก​ชุมชน​ชาว​อิสราเอล​ทั้งปวง​ว่า“ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​เป็น​ผู้​ศักดิ์สิทธิ์เพราะ​เราพระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่านเป็น​ผู้​ศักดิ์สิทธิ์”

          คริสตชนจะดำเนินชีวิตอย่างไรถึงจะเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ได้พระเยซูเจ้าแบบอย่างของผู้ศักดิ์สิทธิ์ได้ให้เคล็ดลับของการดำเนินชีวิตที่ศักดิ์สิทธ์ว่า................

          ท่าน​เคย​ได้ยิน​เขา​กล่าว​ว่า‘ตา​ต่อตาฟัน​ต่อ​ฟัน’ แต่​เรา​กล่าว​แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่าอย่า​โต้ตอบ​คน​ชั่วผู้ใด​ตบ​แก้ม​ขวา​ของ​ท่านจง​หัน​แก้ม​ซ้าย​ให้​เขา​ด้วยผู้ใด​อยาก​ฟ้อง​ท่าน​ที่​ศาล​เพื่อ​จะ​ได้​เสื้อ​ยาว​ของ​ท่านก็​จง​แถม​เสื้อคลุม​ให้​เขา​ด้วย​จะ​เกณฑ์​ให้​ท่าน​เดิน​ไป​กับ​เขา​หนึ่ง​หลักจง​ไป​กับ​เขา​สอง​หลัก​เถิดผู้ใด​ขอ​อะไร​จาก​ท่านก็​จง​ให้อย่า​หัน​หลัง​ให้​ผู้​ที่มา​ขอ​ยืม​สิ่งใด​จาก​ท่าน “ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้ยิน​คำกล่าว​ว่าจงรัก​เพื่อนบ้านจง​เกลียด​ศัตรูแต่​เรา​กล่าว​แก่​ท่าน​ว่าจงรัก​ศัตรูจง​อธิษ​ฐาน​ภาวนา​ให้​ผู้​ที่​เบียด​เบียน​ท่านเพื่อ​ท่าน​จะ​ได้​เป็น​บุตร​ของ​พระ​บิดา​เจ้า​สวรรค์พระ​องค์​โปรด​ให้​ดวงอาทิตย์​ของ​พระ​องค์​ขึ้น​เหนือ​คน​ดี​และ​คน​ชั่วโปรด​ให้​ฝน​ตก​เหนือ​คน​ชอบ​ธรรม​และ​คน​อธรรมถ้า​ท่าน​รัก​แต่​คน​ที่รัก​ท่านท่าน​จะ​ได้​บำเหน็จ​รางวัล​อะไร​เล่าบรรดา​คน​เก็บ​ภาษีมิได้​ทำ​เช่นนี้​ดอก​หรือ​ท่าน​ทักทาย​แต่​พี่​น้อง​ของ​ท่าน​เท่านั้นท่าน​ทำ​อะไร​พิ​เศษ​เล่าคน​ต่าง​ศาสนา​มิได้​ทำ​เช่นนี้​ดอก​หรือฉะนั้น ท่าน​จง​เป็น​คน​ดี​อย่าง​สมบูรณ์ดังที่​พระ​บิดา​เจ้า​สวรรค์​ของ​ท่านทรง​ความ​ดี​อย่าง​สมบูรณ์​เถิด(มธ 5:38-48)

          และในหนังสือฮีบรูได้แนะนำว่า“จง​พยายาม​อยู่​อย่าง​สันติ​กับ​ทุก​คนจง​มี​ความ​ศักดิ์​สิทธิ์​ซึ่ง​จำเป็น​เพื่อ​จะ​ได้​เห็น​พระ​เจ้าจง​ระวัง​อย่า​ให้​มี​ผู้ใด​ขาด​พระ​หรรษ​ทาน​ของ​พระ​เจ้าและ​อย่า​ให้​มี​ราก​แห่ง​ความ​ขมขื่น​ใดๆงอก​ขึ้น​มา​ก่อ​ความ​วุ่นวาย​ซึ่ง​อาจ​จะ​เป็น​พิษ​แก่​คน​จำนวน​มากอย่า​ให้​ผู้ใด​ทำ​ผิด​ประเวณี​หรือ​ดูหมิ่น​สิ่งศักดิ์​สิทธิ์​เหมือน​กับ​เอ​ซาวซึ่ง​ขาย​สิทธิ​การ​เป็น​บุตร​คน​แรก​ของ​ตน​เพียง​เพื่อ​แลก​กับ​อาหาร​มื้อ​เดียว(ฮีบรู 12:14-16)

          คริสตชนถูกเรียกมาให้เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เหมือนพระเป็นเจ้าซึ่งเป็นผู้ศักดิ์สิทธ์ คำแนะนำของพระเยซูเจ้าในมัทธิ 5:38-48 และ ฮีบรู 12:14-16 คือประตูแห่งความศักดิ์สิทธิ์

 

(ติดตามตอนต่อไป)

จากประตูแห่งความเชื่อ สู่ประตูศักดิ์สิทธิ์ (ตอนที่ 6)

สถิติการเยี่ยมชม

9679631
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
987
4078
5065
9631860
165998
260177
9679631
Your IP: 18.222.193.207
Server Time: 2024-04-29 10:07:06

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com