Homeบทความบทความ :: คุณพ่อเอนก นามวงษ์จากประตูแห่งความเชื่อ สู่ประตูศักดิ์สิทธิ์ (ตอนที่ 2)

จากประตูแห่งความเชื่อ สู่ประตูศักดิ์สิทธิ์ (ตอนที่ 2)

(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

จากประตูแห่งความเชื่อ สู่ประตูศักดิ์สิทธิ์ (ตอนที่ 2)
PORTA FIDEI (The Door of Faith) to PORTA SANCTA (The Holy Door)

ความเดิมเมื่อตอนที่แล้ว “ปีแห่งความเชื่อ” คือปีที่รณรงค์และเรียกร้องบรรดาสัตบุรุษให้กลับใจใหม่ เข้าหาพระเยซูคริสตเจ้า ผู้ทรงเป็นพระผู้ไถ่แต่พระองค์เดียวของโลก สาเหตุเพราะปัจจุบันคริสตชนมากมายได้รับผลกระทบจากวิกฤติลึกของความเชื่อ” (ประตูแห่งความเชื่อ: หน้า 10) คริสตชนจึงมีความจำเป็นที่ต้องหันกลับมาค้นพบหนทางสู่ความเชื่อ กระตือรือร้นที่จะมีประสบการณ์พบปะกับพระคริสตเจ้าอีกครั้งหนึ่ง และเรียกร้องให้คริสตชนใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ในการดำเนินชีวิตตามวัฒนธรรมแห่งศาสนาเพื่อรื้อฟื้นความเชื่อ เพื่อเข้าใจความเชื่อ ให้ลึกซึ้ง และเพื่อแบ่งปันความเชื่อดังกล่าวให้กับผู้อื่น ไม่ใช่ด้วยการสอนเท่านั้น    แต่ด้วยการกระทำที่เป็นแบบฉบับแห่งความรักของคริสตชนด้วย (ประตูแห่งความเชื่อ: หน้า 32-35)

แม้กำหนดระยะเวลาแห่งการฉลอง “ปีความเชื่อ” จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ “ความเชื่อในพระเป็นเจ้า” ไม่ได้ปิดตามกำหนดระยะเวลา(เดือนตุลาคม 2012 ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2013) คริสตชนยังเชื่อในพระเป็นเจ้าต่อไป ยืนยันความเชื่อของตนอย่างเข้มข้นต่อไป

การดำเนินชีวิตประจำวันของคริสตชนจะเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า ความเชื่อของคริสตชนคนนั้นเป็นอย่างไร? ด้วยเหตุนี้คริสตชนที่ประกาศยืนยันความเชื่อในทุกมิสซาวันอาทิตย์หรือวันฉลอง  ต้องทำสิ่งที่คริสตชนประกาศความเชื่อนั้นให้เป็นชีวิตของตนให้ได้ ต้องทำความเชื่อให้มีกิจการที่คนรอบข้างสัมผัสได้ว่า “เราเป็นผู้ที่มีความเชื่อในพระเป็นเจ้าอย่างแท้จริง”

มีตัวอย่างมากมายในพระคัมภีร์ที่บอกกับว่า “เราควรดำเนินชีวิตตามความเชื่อของเราอย่างไร?” ตัวอย่างเช่น จดหมายถึงชาวฮีบรู เป็นจดหมายเขียนถึงคริสตชนที่เป็นยิว บรรดาชาวยิวได้กลับใจมาเป็นคริสตชน ก็ได้ออกจากกรุงเยรูซาเล็มไปหลบภัยอยู่ตามเมืองชายฝั่ง เช่น เมืองซีซารียาหรือเมืองอันทิโอก  พวกเขารู้สึกเบื่อหน่ายที่ต้องพรากจากบ้านเกิดเมืองนอนและคิดเสียดายที่ต้องละทิ้งพิธีกรรมที่สง่างามในพระวิหารนั้น ความเชื่อใหม่ของพวกเขายังไม่เข้มแข็ง และเขาเหล่านั้นยังไม่เข้าใจความเชื่อนี้อย่างถูกต้อง การเบียดเบียนทำให้เขาท้อแท้ และมีแนวโน้มที่จะกลับไปถือสัทธิยิวตามเดิม1 จดหมายนี้จึงเขียนเพื่อให้คริสตชนยิวมีความเชื่อที่ถูกต้อง รวมทั้งในเรื่องของคารวกิจและจารีตพิธีต่าง ๆ นอกจากนี้ยังให้แบบอย่างผู้ที่มีความเชื่อแก่คริสตชนชาวยิว ตั้งแต่บทที่ 1 – 10 จดหมายถึงฮีบรูได้กระตุ้น เตือนใจว่า ชีวิตแห่งความเชื่อในพระเป็นเจ้า คือชีวิตแห่งการไว้วางใจในพระเป็นเจ้า จดหมายถึงชาวฮีบรูบทที่ 11 เน้นตัวอย่างของผู้ที่มีความเชื่อ เริ่มต้นบทที่ 11 ด้วย ความหมายของความเชื่อ อีกครั้ง

ความเชื่อคือความมั่นใจในสิ่งที่เราหวังไว้ เป็นข้อพิสูจน์ถึงสิ่งที่มองไม่เห็น เพราะความเชื่อนี้ คนในสมัยก่อนจึงได้รับการยกย่องในพระคัมภีร์ เพราะความเชื่อ เราจึงเข้าใจว่าพระวาจาของพระเจ้าเนรมิตสร้างโลก ดังนั้น สิ่งที่มนุษย์มองเห็นได้จึงเกิดขึ้นจากสิ่งที่มนุษย์มองไม่เห็น  (ฮีบรู 11:1-3)

หลังจากนี้เป็นตัวอย่างบุคคลที่เชื่อในพระเป็นเจ้า พี่น้องที่ได้อ่านจดหมายถึงฮีบรูบทที่ 11 ข้อที่ 4 เป็นต้นไป จะพบคำเริ่มต้นว่า “เพราะความเชื่อ....... คนนั้น คนนี้ได้แสดงความเชื่ออย่างไรบ้าง? เช่น

เพราะความเชื่อ อา​แบล​จึง​ถวาย​เครื่อง​บูชา​ที่​ดี​กว่า​เครื่อง​บูชา​ของ​คา​อิน​แด่​พระ​เจ้า ทำ​ให้​เขา​ได้​รับ​การ​ยกย่อง​ว่า​เป็น​ผู้​ชอบ​ธรรม โดย​พระ​เจ้า​ทรง​รับรอง​บรรณาการ​ของ​เขา เพราะ​ความ​เชื่อ​นี้ แม้ว่า​อา​แบล​ล่วงลับ​ไป​แล้ว เขา​ก็​ยัง​พูด​อยู่​ทั้งๆ ที่​ตาย​แล้ว (ฮีบรู 11:4)

เพราะความเชื่อ เมื่อ​โน​อาห์​ได้​รับคำ​เตือน​ของ​พระ​เจ้า​เกี่ยวกับ​เรื่อง​ที่​ยัง​มิได้​เห็น เขา​จึง​มี​ความ​ยำเกรง​พระ​องค์​และ​สร้าง​เรือ​ใหญ่​เพื่อ​ช่วย​ให้​ครอบครัว​ของ​ตน​รอด​ตาย และ​เพราะ​ความ​เชื่อ​นี้​เอง เขา​ตัดสิน​ลงโทษ​โลกและ​ได้​เป็น​ทายาท​แห่ง​ความ​ชอบ​ธรรม​ซึ่ง​บังเกิด​มา​จาก​ความ​เชื่อ (ฮีบรู 11:7)

เพราะความเชื่อ อับ​รา​ฮัม​เชื่อฟัง​เมื่อ​พระ​เจ้า​ทรง​เรียก​ให้​ออก​เดินทาง​ไป​สู่​สถานที่​ที่​เขา​จะ​ได้​รับ​เป็น​มรดก เขา​ออก​เดินทาง​ไป​โดย​ไม่​รู้​ว่า​จะ​ไป​ไหน (ฮีบรู 11:8)

เพราะความเชื่อ แม้​นาง​ซา​ราห์​จะ​พ้น​วัย​ให้​กำเนิด​แล้ว พระ​เจ้า​ยัง​ทรง​บันดาล​ให้​ตั้ง​ครรภ์​ได้ เพราะ​นาง​เชื่อ​ว่า​พระ​องค์​ผู้​ทรง​สัญญา​จะ​ทรง​ซื่อสัตย์​ต่อ​คำสัญญา​นั้น (ฮีบรู 11:11)

เพราะความเชื่อ เมื่อ​พระ​เจ้า​ทรง​ลองใจ อับ​รา​ฮัม​จึง​ถวาย​อิสอัค เขา​ผู้​ได้​รับ​พระ​สัญญา​ก็​ถวาย​บุตร​คน​เดียว​ของ​ตน (ฮีบรู 11:17)

เพราะความเชื่อ โมเสส​จึง​ออก​จาก​ประเทศ​อียิปต์​โดย​ไม่​กลัว​พระ​พิ​โร​ธ​ของ​กษัตริย์ เขา​ไม่​หวั่นไหว​เหมือน​ได้​เห็น​พระ​เจ้า​ที่​มนุษย์​มองเห็น​ไม่​ได้ (ฮีบรู 11:27)

ข้าพเจ้ายังจะต้องพูดอะไรอีกหรือ ข้าพเจ้าไม่มีเวลาจะเล่าเรื่องกิเดโอน บาราค แซมสัน เยฟธาห์ ดาวิด ซามูเอลและบรรดาประกาศก

เพราะความเชื่อ เขา​เหล่า​นี้​จึง​พิชิต​อาณา​จักร ปฏิบัติ​ความ​ยุติธรรม ได้​รับ​พระ​สัญญา ปิดปาก​สิงโต ดับ​ไฟ​ร้อนแรง พ้น​จาก​คม​ดาบ ได้​รับ​พละกำลัง​พ้น​จาก​ความ​อ่อน​แอ กลาย​เป็น​ผู้​เข้มแข็ง​ใน​สงคราม​และ​ขับไล่​กองทัพ​ต่างชาติ​ให้​พ่าย​ไป หญิง​บาง​คน​ได้​รับ​ผู้ตาย​ของ​ตน​ที่​กลับคืน​ชีพ บาง​คน​ถูก​ทรมาน​จน​ตาย ไม่​ยอมรับ​การ​ปลดปล่อย เพื่อ​จะ​กลับคืน​ชีพ​มา​รับ​ชีวิต​ที่​ดี​กว่า บาง​คน​ถูก​สบ​ประมาท ถูก​โบย​ตี​และ​ยัง​ถูก​ล่าม​โซ่​จำคุก​อีก​ด้วย เขา​ถูก​หิน​ทุ่ม ถูก​เลื่อย​เป็น​สอง​ส่วนตาย​ด้วย​คม​ดาบ บาง​คน​นุ่งห่ม​หนัง​แกะ​หนัง​แพะ​ร่อนเร่​ไป ขัดสน ได้​รับ​ความ​ยาก​ลำบาก ถูก​ข่มเหง โลก​นี้​ไม่​เหมาะ​กับ​เขา​เหล่า​นี้ พวกเขา​ระหกระเหิน​ไป​ใน​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร ตาม​ภูเขา ใน​ถ้ำ​และ​ตาม​โพรงคน​เหล่า​นี้​ทุก​คน แม้ว่า​พระ​เจ้า​ทรง​ยกย่อง​เขา​เพราะ​ความ​เชื่อ​แล้ว เขา​ก็​ยัง​มิได้​รับ​สิ่ง​ที่​ทรง​สัญญา​ไว้ พระ​เจ้า​ทรง​จัดเตรียม​สิ่ง​ที่​ดี​กว่า​ไว้​ให้​เรา เพื่อ​เขา​เหล่า​นั้น​จะ​ได้​รับ​ความ​ดี​บริบูรณ์​พร้อมกับ​พวกเรา​นั่นเอง (ฮีบรู 11:33-40)

จากตัวอย่างในบทจดหมายถึงฮีบรู บทที่ 11 จะเป็นตัวอย่างให้เรา ยืนยันความเชื่อของเราต่อไปอย่างมั่นคง ถ้าท่านมีความเชื่อ ท่านจะเห็น (แสงสว่างแห่งความเชื่อ (Lumen Fidei) ข้อ 1)



1 พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ ฉบับฉลองพระคาร์ดินัล ไม่เกิ้ล มีชัย กิจบุญชู โอกาสได้รับการแต่งตั้งเป็นคาร์ดินัล ครบ 25 ปี หน้า 495

 

(ติดตามตอนต่อไป)

จากประตูแห่งความเชื่อ สู่ประตูศักดิ์สิทธิ์ (ตอนที่ 3)

สถิติการเยี่ยมชม

9679514
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
870
4078
4948
9631860
165881
260177
9679514
Your IP: 3.15.6.77
Server Time: 2024-04-29 09:00:41

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com