Homeถาม-ตอบ กับคุณพ่อชัยยะ กิจสวัสดิ์ ล้างบาปแล้ว แค่เชื่อก็พอไหม?

ล้างบาปแล้ว แค่เชื่อก็พอไหม?

ล้างบาปแล้ว แค่เชื่อก็พอไหม?

                   31พระ​เยซู​เจ้า​ตรัส​กับ​ชาว​ยิว​ที่​เชื่อ​ใน​พระ​องค์​ว่า “ถ้า​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ยึดมั่น​ใน​วาจา​ของ​เรา ท่าน​ก็​เป็น​ศิษย์​ของ​เรา​อย่าง​แท้​จริง32ท่าน​จะ​รู้​ความ​จริง และ​ความ​จริง​จะ​ทำ​ให้​ท่าน​เป็น​อิสระ” (ยน 8:31-32)–เชื่ออย่างเดียวยังไม่เพียงพอที่จะเป็นศิษย์ของพระองค์อย่างแท้จริง

                   ความ​เชื่อ​ที่​ไม่​มี​การ​กระทำ​เป็นความเชื่อที่​ตาย​แล้ว!

                   14พี่​น้อง​ทั้ง​หลายจะ​มี​ประโยชน์​ใด​หาก​ผู้​หนึ่ง​อ้าง​ว่า​มี​ความ​เชื่อ​แต่​ไม่​มี​การ​กระทำความ​เชื่อ​เช่นนี้​จะ​ช่วย​ให้​เขา​รอด​พ้น​ได้​หรือ

                   19ท่าน​เชื่อ​ว่า​มี​พระ​เจ้า​เพียง​พระ​องค์​เดียว​หรือ​ดี​แล้วแม้​พวก​ปีศาจ​ก็​เชื่อ​เช่นนั้น​และ​ยัง​กลัว​จน​ตัวสั่น​ด้วย20คน​เบาปัญญา​เอ๋ยท่าน​อยาก​รู้​หรือ​ไม่ว่า​ความ​เชื่อ​ที่​ปราศจาก​การ​กระทำ​นั้น​ไร้​ประโยชน์

                   26ร่างกาย​ที่​ปราศจาก​วิญญาณ​ย่อม​ตาย​แล้ว​ฉันใดความ​เชื่อ​ที่​ไม่​มี​การ​กระทำ​ก็​ย่อม​ตาย​แล้ว​ฉันนั้น (ยก 2:14-26)

                   นักบุญยากอบเตือนเราโดยตั้งคำถามให้เราคิดว่า “จะ​มี​ประโยชน์​ใด​หาก​ผู้​หนึ่ง​อ้าง​ว่า​มี​ความ​เชื่อ​แต่​ไม่​มี​การ​กระทำความ​เชื่อ​เช่นนี้​จะ​ช่วย​ให้​เขา​รอด​พ้น​ได้​หรือ” พร้อมกันนั้นนักบุญยากอบก็ฟันธงว่า “ความเชื่อหากไม่มีการกระทำ ก็​เป็น​ความ​เชื่อ​ที่​ตาย​แล้ว”

                   บางคนอาจนึกแย้งว่าก็นักบุญเปาโลบอกไว้ในจดหมายถึงชาวโรม 3:28 ไม่ใช่หรือว่า “มนุษย์​ได้​รับ​ความ​ชอบ​ธรรม​โดย​ความ​เชื่อ ไม่​ใช่​โดย​ปฏิบัติ​ตาม​สิ่ง​ที่​ธรรม​บัญญัติ​กำหนด​ไว้” จนมาร์ติน ลูเธอร์ ถึงกับสอนว่า “เชื่ออย่างเดียว” ก็รอดพ้นแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ เราไปเป็นโปรแตสตันท์กันไม่ดีกว่าหรือ?

                   จริงอยู่ นักบุญเปาโลบอกว่า “มนุษย์​ได้​รับ​ความ​ชอบ​ธรรม​โดย​ความ​เชื่อ” แต่นักบุญเปาโลก็แยก “ความชอบธรรม” ออกจาก “ความรอดพ้น”

แล้วความชอบธรรมกับความรอดพ้นมันต่างกันอย่างไร ?

                   “ความชอบธรรม” เป็นพระหรรษทานที่พระเจ้าทรงโปรดประทานให้เราเมื่อเรามีความเชื่อ โดยทรงทำให้เราบริสุทธิ์ราวกับว่าไม่เคยทำบาปมาก่อน เราคริสตชนได้รับพระหรรษทานนี้และกลายเป็นผู้ชอบธรรมแล้วเมื่อเรารับศีลล้างบาป

                   ดังนั้นความชอบธรรมจึงเป็นเรื่องของอดีต เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วเมื่อเราเริ่มต้นชีวิตคริสตชนโดยการรับศีลล้างบาป

                   ตรงกันข้าม “ความรอดพ้น” นั้นเป็นเรื่องของอนาคต เป็นเรื่องของบั้นปลายชีวิตคริสตชนของเรา

                   ช่วงเวลาในปัจจุบันนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เราแต่ละคนจะต้องสอบภาคปฏิบัติให้ผ่าน ไม่ใช่ปล่อยให้ความเชื่อที่ทำให้เราเป็นผู้ชอบธรรมแล้วนั้นต้องตายไปเพราะขาดการกระทำ

                   นักบุญเปาโลจึงเตือนเราว่า ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​รู้​เถิด​ว่าเวลาที่​จะ​ประพฤติ​ปฏิบัติ​เช่นนี้​มา​ถึง​แล้ว บัดนี้​ถึง​เวลา​ที่​จะ​ต้อง​ตื่น​ขึ้น​จาก​ความ​หลับขณะนี้​ความ​รอด​พ้น​อยู่​ใกล้​เรา​มาก​กว่า​เมื่อ​เรา​เริ่ม​มี​ความ​เชื่อ”(รม13:11) และท่านนักบุญยังเตือนเราแรงๆ อีกว่า “ท่าน​จง​ออกแรง​ด้วย​ความ​เกรงกลัว​จน​ตัวสั่น​เพื่อให้​รอด​พ้น​เถิด”(ฟป2:12)

                   นอกจากนั้น อุปมาเรื่องการพิพากษาครั้งสุดท้ายของพระเยซูเจ้าก็ช่วยตอกย้ำความจำเป็นของภาคปฏิบัติ ไม่ใช่หยุดอยู่ที่ความเชื่อเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีการกระทำ 34แล้ว​พระ​มหา​กษัตริย์​จะ​ตรัส​แก่​ผู้​ที่อยู่​เบื้องขวา​ว่า ‘เชิญ​มา​เถิด ท่าน​ทั้ง​หลาย​ที่​ได้​รับ​พระ​พร​จาก​พระ​บิดา​ของ​เรา เชิญ​มา​รับ​อาณา​จักร​เป็น​มรดก​ที่​เตรียม​ไว้​ให้​ท่าน​แล้ว​ตั้งแต่​สร้าง​โลก 35เพราะว่า เมื่อ​เรา​หิว ท่าน​ให้​เรา​กิน เรา​กระหาย ท่าน​ให้​เรา​ดื่ม เรา​เป็น​แขก​แปลก​หน้า ท่าน​ก็​ต้อนรับ 36เรา​ไม่​มี​เสื้อผ้า ท่าน​ก็​ให้​เสื้อผ้า​แก่​เรา เรา​เจ็บป่วย ท่าน​ก็​มา​เยี่ยม เรา​อยู่​ใน​คุก ท่าน​ก็​มา​หา’

                   40พระ​มหา​กษัตริย์​จะ​ตรัส​ตอบ​ว่า ‘เรา​บอก​ความ​จริง​แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า ท่าน​ทำ​สิ่งใด​ต่อ​พี่​น้อง​ผู้​ต่ำต้อย​ที่สุด​ของ​เรา​คน​หนึ่ง ท่าน​ก็​ทำ​สิ่ง​นั้น​ต่อ​เรา’”(มธ25:34-36,40)

สถิติการเยี่ยมชม

9488754
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2160
10267
45087
9389114
235298
198184
9488754
Your IP: 44.203.219.117
Server Time: 2024-03-29 06:42:21

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com