ก้าวไปกับโป๊ป #68 : มิสซาปิดงานชุมนุมครอบครัวโลก ครั้งที่ 10

#ครอบครัวเป็นสถานที่แรกที่เราเรียนรู้ที่จะรัก (the family is the first place where we learn to love)

เมื่อเย็นวันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิส ได้ทรงร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน โอกาส #งานชุมนุมครอบครัวโลกครั้งที่10 โดยมีพระคาร์ดินัลเควิน ฟาร์เรล (Cardinal Kevin Farrell) ประธานสำนักงานเพื่อฆราวาส ครอบครัว และชีวิต เป็นประธานในพิธีแทนพระสันตะปาปา

#ครอบครัวเป็นสถานที่เราเรียนรู้ที่จะรัก (Family is the place where we learn to love)

นักบุญเปาโลกล่าวว่า “ท่านถูกเรียกให้มีเสรีภาพ ขอแต่เพียงอย่าถือโอกาสใช้เสรีภาพเพื่อทำตามเนื้อหนัง แต่จงรับใช้กันและกันด้วยความรักเถิด” (กท 5:13)

ต้องยอมรับว่าบรรดาคู่สมรสมีความกล้าหาญที่จะสร้างครอบครัวใหม่ เป็นการใช้เสรีภาพของพวกท่านไม่ใช่เพื่อตนเอง แต่รักบุคคลที่พระเจ้าได้ทรงมอบไว้ข้างกายของท่าน และรับใช้ซึ่งกันและกัน เป็นการเรียนรู้ที่จะใช้เสรีภาพในครอบครัว เป็นความสัมพันธ์ระหว่างกัน เช่นเดียวกับดวงดาวที่โคจรรอบตนเองและสัมพันธ์กับดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ครอบครัวจึงเป็นสถานที่แห่งการพบปะ การแบ่งปัน การออกจากตนเองเพื่อที่จะต้อนรับผู้อื่น และยืนเคียงข้างกันและกัน ในความเป็นจริงอันหลากหลาย และในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

ในความงดงามของครอบครัว มีความกดดันมากกว่าแต่ก่อน เราต้องปกป้องสถาบันครอบครัว เพื่อปกป้องครอบครัวให้รอดพ้นจากการถูกจองจำด้วยพิษของความเห็นแก่ตัว ต่างคนต่างอยู่ วัฒนธรรมแห่งการเฉยเมย และวัฒนธรรมแห่งการทิ้งขว้าง ซึ่งทำให้สูญเสีย DNA แห่งการยอมรับและรับใช้ซึ่งกันและกัน

#ความสัมพันธ์ของคนแต่ละวัย (Relationship between generations)

จากหนังสือพงษ์กษัตริย์ฉบับที่สอง ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างประกาศกเอลียาห์และเอชีชา ที่มีความแตกต่างกันระหว่างวัย เปรียบเทียบได้กับการส่งต่อความเชื่อ จากพ่อไปสู่ลูก จากวัยหนึ่งไปสู่อีกวัยหนึ่ง

ในโลกแห่งความเป็นจริงอันสับสนและวุ่นวาย พ่อแม่หลายคนกังวลว่า ลูก ๆ ของพวกเขาจะไม่สามารถค้นพบตนเอง หรือวิถีชีวิตที่เหมาะสม ท่ามกลางความซับซ้อนและสับสนของสังคม ความกลัวนี้ทำให้พ่อแม่บางคนกังวลและปกป้องลูก ๆ มากจนเกินไป บางครั้งนำไปสู่การขัดขวางที่จะให้ชีวิตใหม่ได้บังเกิดเข้ามาในโลก

แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเอลียาห์กับเอลีชา พระเจ้าทำให้เราได้เห็นความเชื่อมั่นในคนรุ่นใหม่ และบทบาทของพ่อแม่ที่มีต่อลูก ๆ พระเจ้าทรงรักคนหนุ่มสาว แต่ไม่ได้หมายความว่า พระองค์ทรงปกป้องพวกเขามากเกินไป จากความเสี่ยง ความท้าทาย และความทุกข์ทรมาน

พระเจ้าไม่ทรงกังวลและปกป้องมากจนเกินไป ตรงกันข้าม พระองค์ทรงวางใจคนหนุ่มสาว ทรงเรียกพวกเขาแต่ละคนให้ก้าวไปสู่การมีทักษะชีวิต และมีพันธกิจที่สูงขึ้นเสมอ

พระองค์ทรงให้กำลังพ่อแม่ไม่ให้ปกป้องลูก ๆ มากจนเกินไป แต่ให้พยายามสื่อสารกับพวกเขาถึงความรักในชีวิต เพื่อปลุกเร้าความปรารถนาที่จะค้นพบกระแสเรียกของพวกเขา และยอมรับภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่พระเจ้ามอบไว้ในใจของพวกเขา

ถ้าพ่อแม่ได้ช่วยให้เด็ก ๆ ได้ค้นพบ และยอมรับกระแสเรียกของพวกเขา คุณจะเห็นว่าพวกเขาก็พยายามแสวงหากระแสเรียกของพวกเขาด้วยเช่นกัน พวกเขาจะค้นพบความเข้มแข็งที่พวกเขาต้องเผชิญ และเอาชนะความยากลำบากต่าง ๆ ของชีวิต

#เป็นการเดินทางที่ไม่สิ้นสุด (A never-ending journey)

จากพระวรสารของนักบุญลูกา บอกกับเราว่า การติดตามพระเยซูเจ้า หมายถึงการยึดติดกับพระองค์เสมอในทุก ๆ สถานการณ์ของชีวิต แม้กระทั่งในคู่สมรส

ในกระแสเรียกของเราที่เป็นคริสตชน ถูกเรียกมาเพื่อให้มีประสบการณ์แห่งการแต่งงานและมีชีวิตครอบครัว ด้วยความซื่อสัตย์ อดทน แม้ในความทุกข์ยาก ในช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้า และการทดลอง

ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีช่วงเวลาแห่งการต่อต้าน ไม่เห็นด้วย ปฏิเสธ และความเข้าใจผิดอันเกิดมาจากจิตใจของมนุษย์ แต่ด้วยพระหรรษทานของพระเยซูเจ้า เราถูกเรียกให้เปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ด้วยการยอมรับผู้อื่น และ ความรักแบบไม่มีเงื่อนไข

ในกระแสเรียกแห่งการแต่งงานและมีครอบครัว คู่สมรสได้ออกเดินทางไปบนหนทางที่ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน ไม่มีจุดมุ่งหมายที่แน่นอน ในสถานการณ์ใหม่ ๆ ในสิ่งที่ไม่เคยคาดฝันและคาดคิด รวมถึงความแปลกประหลาดใจต่าง ๆ

นี่หมายถึงการเดินทางร่วมกับพระเจ้า เป็นบนหนทางที่มีชีวิตชีวา ไม่สามารถคาดเดาได้ล่วงหน้า และเป็นการเดินทางที่มหัศจรรย์แห่งการค้นพบ

#พระศาสนจักรเกิดขึ้นมาจากครอบครัว (The Church was born of a family)

แต่ละครอบครัวจงมองไปข้างหน้า ดังเช่นที่พระเยซูเจ้าทรงนำหน้าเราเสมอบนหนทางแห่งความรักและการรับใช้ เป็นการแบ่งปันความชื่นชมยินดีในครอบครัวที่ต้องเปิดเผยอยู่เสมอ มุ่งไปสู่ภายนอกเสมอ เยียวยาผู้ที่อ่อนแอและบาดเจ็บ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตวิญญาณ ตลอดจนทุกคนที่พบระหว่างทาง โดยทำให้พวกเขามั่นใจว่า พระศาสนจักรอยู่กับพวกเขาและในพวกเขา 

เพราะพระศาสนจักรเกิดขึ้นจากครอบครัว ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์แห่งนาซาเร็ธ และเต็มไปด้วยครอบครัวอันมากมายหลากหลาย